Vượt đèn vàng phạt đến 2 triệu: Dân kiến nghị bỏ…đèn vàng

Đăng ngày 01/08/2016
Lượt xem: 1361
100%

Từ ngày 1/8, theo nghị định 46 của Chính phủ, người chạy xe vượt đèn vàng hay đèn đỏ sẽ bị phạt tiền như nhau: với xe hơi lên tới 2 triệu đồng và xe máy là 400.000 đồng.

Quy định trên đã thu hút nhiều luồng ý kiến trái chiều của các chuyên gia, dư luận trong xã hội cũng như trên các diễn đàn xe Việt Nam.


Nhiều chuyên gia và người dân lên tiếng cho rằng việc vượt đèn vàng
phạt đến 2 triệu đồng là chưa phù hợp đồng thời kiến nghị bỏ đèn vàng.

Không hợp lý

Trao đổi với báo chí, TS Nguyễn Xuân Thủy, Nguyên giám đốc nhà xuất bản giao thông cho rằng đèn tín hiệu giao thông xuất hiện trên nửa thế kỷ rồi. Có người thấy đèn vàng thì chủ động dừng, có người đang đà đi hay có gì đó vội vàng nên thấy đèn vàng vẫn đi lên một đoạn.

Trước đây mức phạt vượt đèn vàng thấp hơn vượt đèn đỏ. Tăng phạt đèn vàng có thể hạn chế tai nạn, ùn tắc giao thông nhưng nói về luật là sai, nói về tâm lý con người là không công bằng khi phủ nhận giai đoạn chuyển biến từ đèn xanh sang đèn đỏ cho người lái xe chuẩn bị.

Đèn vàng chính là giai đoạn chuẩn bị về tâm lý để người ta có thể dừng ngay khi đèn đỏ. Nhưng có trường hợp đèn xanh vừa tắt người ta đã chồm tới thì lúc đó lùi xe rất khó nên trường hợp đó dùng đèn vàng để cho phép.

TS Nguyễn Xuân Thủy nói: “Tôi nghĩ nên để mức phạt vượt đèn vàng như cũ, không nên tăng mức phạt. Phạt vượt đèn vàng cũng như phạt vượt đèn đỏ là không đúng với tâm lý con người. Chuyện quy định phạt vượt đèn vàng và đèn đỏ như nhau là không hợp lý và không đúng luật. Nếu quy định như vậy thì đèn vàng không còn tác dụng nữa. Chỉ trừ trường hợp đèn vàng đã sát mình rồi mà vẫn cố nhô lên vượt qua thì lúc đó là phạm luật phạt theo quy định vượt đèn vàng trước đây.”

Người ủng hộ, kẻ dè chừng

Cộng đồng mạng xã hội cũng xôn xao bàn tán với nhiều ý kiến ủng hộ cũng như lo ngại về quy định xử phạt có hiệu lực từ ngày 1/8.

Bạn Coolforte trên diễn đàn otosaigon cho biết: “Quy định kiểu này, nhiều bác tài xe hơi lẫn xe máy bị phạt oan. Trên thực tế, nhiều trụ đèn giao thông không có hiển thị số, làm sao biết khi nào đèn chuyển tín hiệu từ xanh sang vàng”.

Không chỉ đồng tình với ý kiến trên, bạn Adng cùng diễn đàn giải thích thêm: “Khi lưu thông ở tốc độ 40-50 km/h, xe hơi có hiện tượng chạy quá vạch dừng nếu phanh gấp do tín hiệu đèn chuyển đột ngột. Ngoài ra, một số xe bị lết bánh, đâm mạnh vào đuôi xe trước. Các loại xe máy lớn như SH, phanh đột ngột cũng làm mất tay lái và ngã”.

Hiến kế bỏ đèn vàng

Từ khi quy định xử phạt mới được đưa ra, trên mạng xã hội nhiều chủ đề với nội dung “hiến kế giao thông” cũng được lập ra và thu hút nhiều ý kiến tranh luận.

Bạn T,K, một du học sinh ở Úc thì cho rằng nếu xử phạt như vậy, đèn vàng mất ý nghĩa, nó chẳng khác gì đèn đỏ.

“Vậy nên chỉ cần 2 đèn: xanh và đỏ. Cơ quan chức năng nên nghiên cứu kỹ vấn đề, xe chạy 80 km/h thì 1 giây sẽ đi được mấy mét, khi nhìn thấy đèn và phanh mất bao nhiêu giây, khi phanh thì di chuyển bao nhiêu mét xe dừng hẳn… từ đó mới đưa ra được những giải pháp tối ưu cho người điều khiển phương tiện giao thông”, T.K nói.

Trong khi đó, chị Hà Phương (trú tại quận 1, TP.HCM) cho rằng tại các giao lộ lớn nên có thêm cột đèn tín hiệu có màu khác, chẳng hạn như tím, hồng… được lắp ở những vị trí dễ thấy, cách trụ đèn giao thông vài mét. Đèn này có tác dụng cảnh báo đèn xanh sắp chuyển sang vàng, để người điều khiển phương tiện biết đường giảm tốc cho phù hợp.