Virus corona có thể lây nhiễm chỉ trong 30 giây: Đây là những điều ngắn gọn nhất mà bạn cần nắm rõ

Đăng ngày 07/02/2020
Lượt xem: 1642
100%

Virus corona có thể lây truyền giữa người qua các giọt hô hấp như nước bọt hoặc chất nhầy. Nó có thể lây nhiễm trước khi người lây nhiễm sang cho bạn có những triệu chứng cụ thể.

Cách đây vài ngày, Straitstimes từng đưa tin khẳng định virus corona có thể lây nhiễm chỉ trong 30 giây ngắn ngủi. Điều này được khẳng định chính xác khi virus được tìm thấy trên tay nắm cửa khiến chúng ta không khỏi rùng mình sợ hãi, lo ngại về sự biến đổi đáng sợ của chủng coronavirus chưa từng thấy ở người trước đây. Trước tốc độ biến đổi, lây lan ngày càng khó lường của loại virus corona mới này, chúng ta không thể chủ quan.
Họ coronavirus: Các virus trong nhóm lớn này thường ảnh hưởng đến đường hô hấp. Loại virus corona mới này - được gọi là 2019-nCoV - chưa từng thấy ở người trước đây.
- Triệu chứng: Bệnh nhân đã báo cáo các triệu chứng tương tự như các triệu chứng liên quan đến viêm phổi, chẳng hạn như sốt, ho, ớn lạnh, đau đầu, khó thở và đau họng.

- Độ lây truyền của virus corona mới: Virus có thể lây truyền giữa người qua các giọt hô hấp như nước bọt hoặc chất nhầy. Nó có thể lây nhiễm trước khi người lây nhiễm sang cho bạn có những triệu chứng cụ thể.
- Tên coronavirus: Tất cả các loại virus trong gia đình đều có cấu trúc bên ngoài có các gai nhỏ giống như vương miện. Trong tiếng Latin, corōna có nghĩa là vương miện.
- Những "anh chị em" khác trong dòng coronavirus: SARS, MERS và viêm phổi.
- Virus corona mới đến từ đâu: Nhiều nhà nghiên cứu nghĩ rằng chủng mới 2019-nCOV đã lây nhiễm từ động vật sang người tại Chợ bán buôn hải sản Huanan. Khu chợ này bị đóng cửa vào ngày 1/1/2020. Một nhóm các nhà khoa học ban đầu cho rằng virus corona có thể đã lây truyền từ dơi sang rắn, sau đó đến người. Nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy nó có khả năng lây lan từ dơi sang động vật có vú - có khả năng là lợn hoặc cầy hương - trước khi nhảy sang người. Sự lây nhiễm trực tiếp từ dơi cũng là điều hoàn toàn có thể.
Để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo:

- Sử dụng khẩu trang khi đi ra đường, khi tập trung đông người phải sử dụng khẩu trang đúng cách che kín miệng và mũi, khi vào bệnh viện thăm người ốm phải dùng khẩu trang theo tiêu chuẩn y tế.

- Tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng tránh chạm tay vào mặt, mũi, miệng.

- Khi ho, hắt hơi hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo, sau khi sử dụng khăn giấy bỏ vào thùng rác và rửa tay với xà phòng.

- Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng, tránh tiếp xúc gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

- Chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín, sạch để nâng cao sức khỏe.

- Nếu thấy có dấu hiệu ốm như ho, sốt, đau tức ngực thì đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn.

- Những người đi từ vùng có dịch về thì phải khai báo với cơ quan y tế gần nhất để được theo dõi và cách ly.

Người dân không nên hoang mang trước những thông tin sai lệch về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra.

                                                                                                                                                                                    BBT