Viết tiếp vụ “Chuyện lạ ở Cty CP đầu tư xây dựng Hưng Yên: Người lao động không được nghỉ hưu”: Người lao động khởi kiện chủ DN ra tòa

Đăng ngày 15/08/2014
Lượt xem: 2541
100%


Đơn kêu cứu của bà Trần Thị Trục. ảnh: Hà Anh

NLĐ “vật vã” đòi quyền lợi
Báo Lao Động đã từng đăng tải vụ bà Trần Thị Trục (SN 1958, KĐT Phố Nối, thị trấn Bần, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) làm việc tại Cty CP ĐTXD Hưng Yên, ngày 5.5.2013 là thời điểm bà đủ thời gian công tác để nghỉ hưu, song ông Chu Thành Công - Chủ tịch HĐQT kiêm GĐ Cty - không ra quyết định để bà nghỉ hưu theo đúng quy định. Mặc dù Sở LĐTBXH, LĐLĐ tỉnh Hưng Yên đã vào cuộc, làm rõ hành vi vi phạm Bộ luật LĐ năm 2012, Luật BHXH năm 2006 của ông Chu Thành Công và yêu cầu ông Công thực hiện ngay việc lập hồ sơ đề nghị cơ quan BHXH giải quyết chế độ hưu trí cho bà Trần Thị Trục theo đúng quy định, tuy nhiên ông Công vẫn “kiên trì” không thực hiện, khiến NLĐ “vật vã” trong hành trình đòi quyền lợi!
Bà Trục cho biết: “Tôi đã nhiều lần đề nghị UBND tỉnh, Thanh tra Nhà nước tỉnh Hưng Yên thanh tra hoạt động SXKD của Cty CP ĐTXD Hưng Yên từ năm 2005 đến tháng 6.2014, trong đó có thời gian ông Chu Đình Cao (bố ông Chu Thành Công) làm GĐ Cty CP ĐTXD Hưng Yên đã lấy tiền (1,6 tỉ đồng) từ việc bán một số lô đất của dự án khu chung cư đô thị Phố Nối từ năm 2005-2007 để chi tiêu cá nhân. Ông Công đã vu khống cho tôi là đã chiếm đoạt số tiền trên và không lập hồ sơ đề nghị cơ quan BHXH giải quyết chế độ hưu trí cho tôi!”.
Gần đây nhất, ngày 18.6 và 16.7, bà Trục lại có đơn đề nghị UBND tỉnh, Thanh tra Nhà nước tỉnh thanh tra hoạt động SXKD của Cty CP ĐTXD Hưng Yên, làm rõ liên quan về tài chính giữa bà và Cty, tuy nhiên đến nay bà Trục vẫn chưa nhận được phản hồi của các cơ quan chức năng.
Giám đốc coi thường tòa
Trong công văn số 565/LĐTBXH, do GĐ Sở LĐTBXH tỉnh Hưng Yên Lê Hữu Thuận ký ngày 12.6, gửi UBND tỉnh báo cáo giải quyết đơn đề nghị của bà Trần Thị Trục có nêu: Sở LĐTBXH đã yêu cầu Cty thực hiện ngay việc lập hồ sơ đề nghị cơ quan BHXH giải quyết chế độ hưu trí cho bà Trần Thị Trục... Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Cty vẫn không thực hiện. Sở đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan xác minh, kết luận những tồn tại về tài chính giữa bà Trục với Cty CP ĐTXD Hưng Yên, hoặc hướng dẫn bà Trục khởi kiện vụ án hành chính... Trước đó, ngày 14.4, bà Trục đã khởi kiện ông Chu Thành Công ra tòa. Vụ án đã được TAND TP.Hưng Yên thụ lý. Bà Trục nộp đơn khởi kiện ông Công phải ra quyết định cho bà nghỉ chế độ hưu trí, thanh toán số tiền Cty đang tạm giữ 90% lương của bà trong các tháng 2-5.2013, với tổng số tiền 15.340.000 đồng. Buộc ông Công bồi thường thiệt hại cho bà do không ra quyết định nghỉ việc và không lập hồ sơ để bà được hưởng BHXH, dẫn tới hậu quả là bà không được hưởng lương hưu, gây thiệt hại cho bà số tiền 42.918.148 đồng. Tuy nhiên, qua 3 lần triệu tập của tòa (lần thứ 3, ngày 11.7.2014), ông Công cũng như đại diện Cty đều vắng mặt không có lý do.
Việc đòi lại quyền lợi của bà Trục tiếp tục rơi vào ngõ cụt vì sự coi thường luật pháp của ông Chu Thành Công!