UBND tỉnh Hưng Yên: Họp đột xuất nghe báo cáo và bàn biện pháp khắc phục hậu quả vụ cháy chợ Phố Hiến

Đăng ngày 21/03/2014
Lượt xem: 1669
100%

         
Toàn cảnh cuộc họp

      Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe báo cáo khái quát nhanh về tình hình cháy chợ Phố Hiến và các phương án khắc phục hậu quả của vụ cháy. Trước đó vào khoảng 21 giờ ngày 19.3, trên địa bàn thành phố Hưng Yên đã xảy ra vụ cháy chợ Phố Hiến (chợ dân sinh) thuộc phường Lê Lợi. Sau khi nhận được tin báo xảy ra vụ cháy, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên, lãnh đạo UBND thành phố Hưng Yên, các lực lượng chức năng đã kịp thời có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, chỉ huy tổ chức chữa cháy. Với sự nỗ lực của các lực lượng, đặc biệt là lực lượng công an tỉnh, cùng với sự hỗ trợ của lực lượng công an thành phố Hà Nội, công an các tỉnh Hải Dương, Hà Nam, đến khoảng 01h30 phút ngày 20.3, ngọn lửa cơ bản đã được khống chế. Đến khoảng 3 giờ ngày 20.3, ngọn lửa đã được dập tắt. Theo thống kê sơ bộ ban đầu của Ban Quản lý chợ Phố Hiến và UBND thành phố Hưng Yên, vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã gây thiệt hại lớn về kinh tế, toàn bộ tòa nhà hai tầng của chợ Phố Hiến với hơn 330 ki ốt đã bị cháy, thiệt hại ước khoảng 50 tỷ đồng. 

       Tại cuộc họp, các đại biểu đại diện các sở, ngành: Xây dựng, Tài chính, Thuế, Ngân hàng, Tài nguyên môi trường, thành phố Hưng Yên, đại diện công ty TNHH Đầu tư Phát triển Hoàng Phát… đã phát biểu đưa ra các biện pháp, hướng giải quyết nhằm hỗ trợ các tiểu thương kinh doanh tại chợ Phố Hiến bị ảnh hưởng bởi vụ cháy. Về phía ngành Thuế sẽ tìm hiểu nhằm gia hạn và miễn thuế cho các hộ kinh doanh. Về phía ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hưng Yên sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại khoanh nợ với những hộ kinh doanh ở chợ Phố Hiến đã vay vốn, đồng thời sẽ tạo điều kiện cho vay tiếp khi các hộ có nhu cầu. UBND thành phố đề xuất tỉnh hỗ trợ các hộ kinh doanh có hàng hóa bị cháy với mức 10 triệu đồng/hộ. Về phía thành phố sẽ hỗ trợ các hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi vụ cháy 3 triệu đồng/hộ, đồng thời miễn, giảm học phí cho con các hộ kinh doanh trong 2 năm ở các bậc học, hỗ trợ 3 triệu đồng trong 2 năm cho con các hộ kinh doanh học các trường nghề, cao đẳng, đại học. Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Hoàng Phát hứa sẽ sớm khắc phục vụ cháy, đồng thời tìm cách hỗ trợ các hộ kinh doanh…
      Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Doãn Thế Cường đã biểu dương các lực lượng tham gia phòng cháy chữa cháy, kịp thời khống chế ngọn lửa trong thời gian ngắn, bảo đảm an toàn tuyệt đối không để ảnh hưởng đến tính mạng, mất mát tài sản trong chợ. Chủ tịch UBND tỉnh Doãn Thế Cường cũng đã động viên, chia sẻ những mất mát với các hộ khi doanh, động viên các tiểu thương ổn định về tư tưởng, tinh thần để sớm kinh doanh trở lại. Chủ tịch UBND tỉnh Doãn Thế Cường cũng lưu ý thành phố Hưng Yên, các xã, phường trên địa bàn, các tổ chức, đoàn thể tiếp tục động viên, chia sẻ khó khăn với các hộ kinh doanh. Đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hưng Yên sớm chỉ đạo các ngân hàng thương mại tổ chức khoanh nợ, giãn nợ cho các hộ kinh doanh đã vay vốn, đồng thời tạo mọi điều kiện cho các hộ vay vốn mới. Về phía ngành Thuế, cần xem xét miễn thuế, giảm thuế, gia hạn thuế cho các hộ kinh doanh. Các Sở Công thương, Xây dựng xem xét địa điểm để xây dựng chợ tạm. Sở Xây dựng khẩn trương đánh giá ảnh hưởng của vụ cháy để sửa chữa chợ trong thời gian sớm nhất. Ngành Công an cần bảo vệ hiện trường, bảo đảm an ninh trật tự, xác định rõ nguyên nhân vụ cháy, đề xuất các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý thích hợp. Các sở, ngành có liên quan theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục nắm tình hình nhằm ổn định tư tưởng, tinh thần cho các hộ kinh doanh, sớm đưa chợ đi vào hoạt động. Đối với các hộ kinh doanh có sạp hàng, ki-ốt bị cháy, về phía thành phố sẽ hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ, những hộ có hàng hóa bị cháy tỉnh sẽ hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ, những tiểu thương có con em đi học ở các bậc học được miễn giảm học phí trong 2 năm. Đối với những hộ có con học ở các trường nghề, cao đẳng, đại học được hỗ trợ 3 triệu đồng trong 2 năm.