Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: Triển khai Dự án “Thúc đẩy đối thoại xã hội tại nơi làm việc và thương lượng tập thể hiệu quả trong ngành Dệt may” trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

Đăng ngày 04/03/2019
Lượt xem: 126637
100%

 Dự Hội nghị còn có các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh Tuyết - Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Hưng Yên và các Đ/c Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; Đ/c Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch Hiệp Hội Dệt may Việt Nam, kiêm Tổng Thư ký Dệt May Việt Nam; các Đ/c lãnh đạo, cán bộ Ban Quan hệ lao động, Ban Đối ngoại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; lãnh đạo Công đoàn Hà Lan (CNV); đại diện các đơn vị: Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ, Phòng Ngoại vụ UBND tỉnh, Công an tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; lãnh đạo UBND huyện Văn Lâm; lãnh đạo LĐLĐ huyện Văn Lâm; một số doanh nghiệp và Chủ tịch công đoàn cơ sở Dệt May đóng trên địa bàn huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Các đại biểu dự Hội nghị

Dự án được triển khai thí điểm tại tỉnh Hưng Yên, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Đây là dự án hợp tác giữa Công đoàn Việt Nam với Công đoàn Hà Lan, nhằm thúc đẩy đối thoại và thương lượng tập thể nhóm doanh nghiệp trong ngành dệt may, qua đó góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, tạo mẫu cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện.

Tại tỉnh Hưng Yên, Dự án đã được triển khai bước đầu trên địa bàn huyện Văn Lâm từ năm 2018. Hiện, huyện Văn Lâm có 9 doanh nghiệp sản xuất ngành may mặc và các phụ kiện liên quan ngành may mặc. Thực hiện Dự án, Liên đoàn Lao động huyện Văn Lâm cùng các thành viên của Dự án đã tiến hành khảo sát về khả năng cũng như thực trạng của các doanh nghiệp. Đến tháng 1 năm 2019, có 8/9 doanh nghiệp đồng ý tham gia dự án; 100% công đoàn cơ sở mong muốn tham gia Dự án để được nâng cao kỹ năng trong việc tập hợp người lao động và kỹ năng trong đối thoại tại doanh nghiệp… Liên đoàn lao động huyện Văn Lâm đã lập nhóm nòng cốt gồm 42 thành viên là đại diện cho người lao động và các cán bộ quản lý trong doanh nghiệp nhằm thường xuyên trao đổi các nội dung, hoạt động liên quan đến Dự án. Sau đó, Liên đoàn lao động huyện thường xuyên tổ chức cho nhóm nòng cốt giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với nhóm doanh nghiệp trên địa bàn huyện có hoạt động tốt và nhiều kinh nghiệm trong công tác đối thoại, thương lượng tập thể…Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe ý kiến trao đổi của 04 lãnh đạo doanh nghiệp và 03 Chủ tịch Công đoàn cơ sở nhằm thực hiện tốt Dự án “Thúc đẩy đối thoại xã hội tại nơi làm việc và thương lượng tập thể hiệu quả trong ngành Dệt may” trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Các ý kiến đều bày tỏ sự ủng hộ và tin tưởng dự án được triển khai thực hiện thành công.

Đ/c Nguyễn Thị ThanhTuyết - Tỉnh ủy viên, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phát biểu tại Hội nghị


  Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và ông Đặng Ngọc Quỳnh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là dự án quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững. Từ những kết quả thực hiện Dự án trên địa bàn huyện Văn Lâm sẽ tiếp tục nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Thời gian tới, để thực hiện Dự án hiệu quả, tổ chức công đoàn các cấp cần tăng cường tuyên truyền làm cho các bên tham gia dự án hiểu rõ mục đích, ý nghĩa. Công đoàn cơ sở tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động để kịp thời trao đổi, đối thoại với người sử dụng lao động về những quan tâm của người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động, hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Các cơ quan quản lý nhà nước phát huy vai trò, tích cực tham gia phối hợp thực hiện Dự án…

Thay mặt cho Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị ThanhTuyết - Tỉnh ủy viên, Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh đã trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã lựa chọn Hưng Yên thực hiện Đề án và trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đã quan tâm chỉ đạo hoạt động công đoàn tỉnh Hưng Yên thời gian qua và chỉ đạo, tạo điều kiện để tổ chức công đoàn thực hiện Dự án./.