Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam biểu dương, khen thưởng cho 133 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác

Đăng ngày 16/05/2023
Lượt xem: 371
100%

Sáng 14/5, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm và biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW  của Bộ Chính trị. Có 133 tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng trong đợt này.

Tham dự Hội nghị có Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Nguyễn Đình Khang; cùng đại diện các bộ, ban, ngành trung ương và đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị, các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành... cùng đông đảo cán bộ, đoàn viên, công chức, viên chức và người lao động. 

133 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

trong các cấp Công đoàn được tuyên dương, khen thưởng

Hai năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp công đoàn cụ thể hóa trong từng hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động, trong phát động các phong trào thi đua, trong xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh. Trong quá trình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã xuất hiện hàng vạn mô hình tốt, cách làm hay, nhiều sáng kiến, sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội và trong hoạt động công đoàn. Cán bộ công đoàn đã thực hiện nêu gương học đi đôi với làm. Cụ thể, các cấp công đoàn đã tổ chức hơn 26 nghìn cuộc tuyên truyền, quán triệt với sự tham gia của hơn 3 triệu lượt đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Từ “học tập” đã chuyển thành hành động “làm theo” cụ thể. Đã có 7.256 lượt tập thể và 812.800 lượt cá nhân đăng ký thực hiện 966.500 việc làm theo Bác.

Tại Hưng Yên, các cấp công đoàn trong tỉnh đã xây dựng việc học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn và cho ra đời nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, góp phần chăm lo tốt hơn đời sống của đoàn viên và NLĐ. Thực hiện lời dạy của Bác: “Cán bộ phải cùng ăn, cùng ở, cùng lao động, cùng bàn bạc”, các cán bộ công đoàn đã cụ thể hóa thành phương châm hành động “Ở đâu công nhân khó, ở đó có Công đoàn”, vào các dịp lễ tết, Tháng công nhân, ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28/7, các cấp công đoàn đã tổ chức và phối hợp tổ chức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ với tổng số tiền 177,8 tỉ đồng; đồng thời, chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức đi thăm, làm việc tại doanh nghiệp và đối thoại trực tiếp với chủ doanh nghiệp, với người lao động và thăm hỏi, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho NLĐ. Các chương trình: "Ngày hội công nhân – Tết sum vầy”, Tiệc tất niên”, "Chợ tết công đoàn" với các gian hàng “0 đồng” và xe đưa đón CNLĐ về quê ăn tết… đã trở thành hoạt động thường niên của người lao động, tạo nên “thương hiệu” cho tổ chức công đoàn, được đoàn viên, người lao động đánh giá cao và nhiệt tình hưởng ứng. Nhằm chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ tỉnh lựa chọn và chỉ đạo LĐLĐ huyện Văn Lâm thực hiện thí điểm dự án “Thúc đẩy đối thoại tại nơi làm việc và thương lượng hiệu quả trong ngành dệt may”. Đây là một trong những dự án đầu tiên của cả nước kí kết thành công, bước đầu mang lại phúc lợi cho gần 4.000 CNLĐ, tập trung vào các quyền lợi: hưởng tháng lương thứ 13, nâng cao chất lượng bữa ăn ca, cải thiện môi trường làm việc… cho công nhân lao động. LĐLĐ tỉnh chỉ đạo thành lập mô hình “Công đoàn tình nguyện phòng chống dịch bệnh Covid-19” thực hiện công tác tuyên truyền và một số nội dung công việc cần thiết khi có dịch bệnh bùng phát, được NLĐ và chính quyền địa phương đánh giá cao. Năm 2022, các cấp công đoàn thành lập mới 60 CĐCS, phát triển mới 15.323 đoàn viên; trong 3 tháng đầu năm 2023, thành lập mới 05 CĐCS, phát triển mới 638 đoàn viên và giới thiệu được 803 đoàn viên công đoàn ưu tú, trong đó có 648 đoàn viên được kết nạp Đảng. Cán bộ, đoàn viên trong tỉnh trồng được 08 Hàng cây Công đoàn” để hưởng ứng phong trào Tết trồng cây và tham gia ủng hộ trên 3 tỷ đồng giúp đồng bào miền Trung, trên 7 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19 và  7,4 tỷ đồng cho phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”...

Liên đoàn Lao động huyện Văn Lâm phát động các phong trào thi đua trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ

Nhờ vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào thực tiễn công tác công đoàn, chức năng đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được các cấp công đoàn thực hiện tốt hơn, thiết thực, hiệu quả hơn, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ trong doanh nghiêp. Nhiều năm trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng đình công, lãn công. Vị thế của tổ chức Công đoàn ngày càng được nâng lên, trở thành điểm tựa vững chắc cho NLĐ và là cầu nối giữa NLĐ với doanh nghiệp, giữa NLĐ với Đảng, Nhà nước.

Tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ tổ chức biểu dương và tặng bằng khen cho 58 tập thể, 75 cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong số 133 tập thể, cá nhân được Tổng Liên đoàn tuyên dương, khen thưởng có cá nhân đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tuyết – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ huyện Văn Lâm vinh dự đại diện cho các cấp Công đoàn Hưng Yên được biểu dương, khen thưởng./.

Đào Thị Thu