Tổ tự quản công nhân khu nhà trọ - Mô hình cần nhân rộng

Đăng ngày 06/08/2014
Lượt xem: 121912
100%

 
Bên cạnh những đóng góp của đội ngũ CNLĐ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thực tế cũng đặt ra nhiều vấn đề đáng quan tâm khác như: tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống các TNXH ở một số địa bàn tập trung đông công nhân, lao động; CNLĐ trong các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là nhà ở. CNLĐ phải tự đi thuê nhà trọ trong các thôn, xóm gần nơi doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy, tổ chức sản xuất kinh doanh; một bộ phận CNLĐ sống buông thả, dễ mắc vào các tệ nạn xã hội...Trước những khó khăn đó, năm 2011, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo LĐLĐ các huyện, Thành phố cử cán bộ đến các thôn, xóm, khu tập thể để nắm tình hình tư tưởng và số lượng CNLĐ thuê trọ. Đối với những khu tập thể doanh nghiệp có 20 CNLĐ trở lên sẽ chỉ đạo tổ chức thành lập tổ tự quản, lập ra Ban điều hành, xây dựng nội quy, quy ước của tổ CNLĐ tự quản và cùng thực hiện.
Tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã thành lập được 04 tổ tự quản: Tổ tự quản tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Trung Sơn- Thị trấn Như Quỳnh- Văn Lâm, Tổ tự quản tại Công ty TNHH Việt Cường- Thị trấn Bần- Mỹ Hào, Tổ tự quản công nhân Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Phúc Lâm- huyện Văn Giang; Tổ tự quản công nhân khu nhà trọ xóm Đình- thôn Yên Phú- xã Giai Phạm, với tổng số trên 400 CNLĐ.
Hàng tháng, Ban điều hành của các tổ tự quản tổ chức sinh hoạt CNLĐ khu nhà trọ, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho CNLĐ, đặc biệt là CNLĐ trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Các thành viên trong Tổ tự quản xây dựng tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau khi có khó khăn trong cuộc sống, tạo chuyển biến trong CNLĐ về ý thức chấp hành kỷ cương nề nếp, tác phong công nghiệp giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ trong doanh nghiệp, khu dân cư. Việc hình thành tổ tự quản công nhân khu nhà trọ giúp cho tổ chức Công đoàn, người sử dụng lao động và Chính quyền địa phương kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, dư luận, những bức xúc trong CNLĐ để kiến nghị với các cấp có thẩm quyền tìm biện pháp giải quyết kịp thời, phù hợp, hạn chế tối đa những vụ đình công, những phản ứng tiêu cực ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn và sự phát triển của doanh nghiệp.
Tổ tự quản công nhân khu nhà trọ là địa điểm để tổ chức Công đoàn và chính quyền địa phương vận động, tập hợp CNLĐ, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Công đoàn cấp trên; các hoạt động tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm, tuyên truyền về sức khỏe sinh sản và phòng chống các tệ nạn xã hội; đặc biệt các chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp tới CNLĐ như: Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động năm 2012, Luật BHXH, BHYT,... góp phần nâng cao nhận thức cho CNLĐ. Từ đó, hạn chế xảy ra các vụ tranh chấp lao động dẫn đến ngừng việc tập thể làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, sự phát triển của doanh nghiệp và đời sống của công nhân lao động. Phối hợp với lực lượng Công an địa phương tổ chức phát động phong trào đấu tranh và tố giác tội phạm; tiến hành kiểm tra nhắc nhở việc đăng ký tạm trú, tạm vắng của CNLĐ với chính quyền địa phương. Thông qua mô hình tổ tự quản công nhân khu nhà trọ đã giúp cho chính quyền địa phương các huyện có đông CNLĐ quản lý địa bàn tốt hơn, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu dân cư.
Nhân dịp hưởng ứng Tháng công nhân năm 2014, ngày 17/5 Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã về Hưng Yên tuyên truyền phổ biến pháp luật và tặng quà cho công nhân, con công nhân lao động Tổ tự quản xóm Đình, thôn Yên Phú, xã Giai Phạm huyện Yên Mỹ.
Tại buổi tuyên truyền, công nhân lao động đã được nghe những quy định chủ yếu của pháp luật về bảo hộ lao động Việt Nam như: An toàn vệ sinh lao động trong các công ước và khuyến nghị của tổ chức lao động quốc tế, Văn bản pháp luật khung về Bảo hiểm lao động; Những văn bản pháp quy dưới luật về bảo hộ lao động; Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật an toàn và vệ sinh lao động; Trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn của nhà nước, các ngành, các cấp, các đối tượng liên quan trong công tác bảo hộ lao động; Một số quy định cụ thể về công tác tổ chức quản lý, chế độ chính sách bảo hộ lao động qua một số văn bản pháp quy dưới luật.
Trước tình hình Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương - 981 tại vùng  biển Việt Nam, các cán bộ Công đoàn của LĐLĐ tỉnh Hưng Yên và Đoàn thanh niên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tuyên truyền cho công nhân biết được tình hình đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc là vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và lên án những hành vi khiêu khích của Trung Quốc. Tuyên truyền để đoàn viên, công nhân lao động hiểu rõ vấn đề và bình tĩnh, khôn khéo,  không quá khích và biểu tình trái pháp luật, yên tâm lao động sản xuất, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội; tuyên truyền vận động công nhân lao động nêu cao tinh thần cảnh giác trước các âm mưu và hoạt động tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, tổ chức Công đoàn của các thế lực phản.
Cũng tại buổi tuyên truyền Liên đoàn Lao động tỉnh Hưng Yên đã trao tủ sách pháp luật,  ti vi cùng nhiều tài liệu sách báo cho Tổ tự quản xóm Đình, thôn Yên Phú, xã Giai Phạm huyện Yên Mỹ; Đoàn thanh niên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao 30 suất quà cho công nhân lao động và con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 300.000đ.
 Những hoạt động này góp phần cải thiện đời sống tinh thần cho CNLĐ, đồng thời xây dựng được mối quan hệ gắn bó giữa CNLĐ với địa phương, doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn. Nói về tổ tự quản công nhân lao động tại xóm trọ, anh Nguyễn Xuân Bắc công nhân nhà máy thép Việt Ý – Đại diện khu nhà trọ xóm Đình – thôn Yên Phú cho biết: “Do điều kiện chúng tôi phải làm việc ca kíp, công việc bận rộn nên không có điều kiện theo dõi nhiều thông tin đại chúng. Từ khi gia nhập tổ tự quản, chúng tôi hiểu biết được các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, những quyền lợi của người lao động. Anh chị em có buổi sinh hoạt tạo tình đoàn kết, gắn bó nên các tai, tệ nạn xã hội giảm hẳn. Với những kiến thức được trang bị, tôi cũng như các thành viên trong xóm trọ sẽ là các tuyên truyền viên tuyên truyền đến CNLĐ  tại doanh nghiệp mà mình công tác”.
Nhận xét về tổ tự quản khu nhà trọ xóm Đình, ông Đỗ Như Thọ - Trưởng ban Mặt trận thôn Yên Phú – Giai Phạm – Yên Mỹ cho biết: “Từ khi tổ tự quản được thành lập, tình hình an ninh trật tự thôn, xóm được đảm bảo, môi trường xanh sạch đẹp hơn. Ý thức tự giác của các hộ gia đình chấp hành nội quy, quy chế của địa phương được nâng cao…Vào dịp cuối năm tổ tự quản tổ chức sinh hoạt và sơ kết, biểu dương những gia đình làm tốt, rút kinh nghiệm những gia đình còn chưa làm tốt nội quy, quy chế tổ tự quản, của địa phương. Với những việc làm đó tổ tự quản công nhân khu nhà trọ đã giúp cho CNLĐ có cuộc sống ngày càng tốt hơn.”
Với những kết quả đã đạt được trong 3 năm qua, có thể khẳng định Tổ tự quản công nhân khu nhà trọ là mô hình hoạt động mới đáp ứng đòi hỏi bức thiết của công tác tập hợp quần chúng dưới nhiều hình thức. Thời gian tới LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo công đoàn cấp trên cơ khảo sát, nắm bắt tư tưởng và số lượng CNLĐ tại các thôn, xóm trọ, tổ chức thành lập tổ tự quản khu nhà trọ đối với những nơi có đông CNLĐ sống tập trung, tạo điều kiện giúp cho việc giữ gìn an ninh trật tự và nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động.
 

Tin liên quan: