Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid - 19 trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Đăng ngày 05/02/2022
Lượt xem: 16737
100%

Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, số ca mắc không ngừng ra tăng, xuất hiện nhiều ổ dịch tại doanh nghiệp có đông người lao động với số lượng lây nhiễm cao, một số ổ dịch tại cộng đồng chưa phát hiện kịp thời, không xác định được nguồn lây. Trong 2 tuần gần đây, trung bình mỗi ngày phát hiện trên 500 ca dương tính; các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở thu dung chạm ngưỡng giới hạn. Nguyên nhân dịch lây lan, bùng phát chủ yếu do người dân, doanh nghiệp lơ là, chủ quan, không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch; một bộ phận không nhỏ cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh thiếu trách nhiệm, không quyết liệt, sát sao trong công tác phòng, chống dịch; công tác phối hợp, giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm về phòng, chống dịch còn nhiều bất cập, thiếu hiệu quả, không có tính răn đe, nhiệm vụ truy vết chưa được triển khai quyết liệt, thần tốc; tỷ lệ tiêm chủng bao phủ vắc xin mũi bổ sung (mũi 3) chưa cao...

Dự báo trong thời gian tới, diễn biến dịch Covid - 19 có nguy cơ bùng phát trên diện rộng vào dịp Tết Nguyên đán khi nhu cầu giao thương, đi lại, gặp gỡ của người dân tăng cao. Để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, không để dịch lây lan trên diện rộng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện hiệu quả mục tiêu “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và các hội quần chúng:

1- Toàn hệ thống chính trị trong tỉnh tiếp tục tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch; quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid - 19, Bộ Y tế, nhất là Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid - 19”; các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid - 19. Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức nghiêm túc nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong công tác phòng, chống dịch.

2- Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trực tiếp chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch tại địa phương, chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn. Thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch bệnh, tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát diện rộng, mất kiểm soát trên phạm vi toàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch.

3- Ban Cán sự Đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, hướng dẫn của Bộ Y tế và của tỉnh về phòng, chống dịch:

- Chuẩn bị sẵn sàng các phương án khi số lượng ca nhiễm tiếp tục tăng cao trong thời gian tới; nâng cao năng lực y tế cơ sở, các trạm y tế lưu động, bảo đảm các điều kiện để người dân được tiếp cận y tế từ sớm, từ xa; rà soát, bổ sung đầy đủ, kịp thời vắc xin, phương tiện, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, mở rộng các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid - 19; tăng cường điều trị, chăm sóc và quản lý hiệu quả bệnh nhân không triệu chứng, triệu chứng nhẹ tại nhà; chỉ đạo công khai đường dây nóng hỗ trợ y tế để người dân liên hệ; chỉ đạo các đơn vị y tế bố trí thường trực 24/24, đặc biệt là y tế cơ sở; quản lý chặt chẽ các khu phong tỏa, các F0, F1 điều trị, cách ly tại các cơ sở cách ly, cơ sở thu dung, điều trị và F0 điều trị tại nhà. Kiểm soát chặt chẽ, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly, điều trị, khu phong tỏa. Bảo vệ an toàn cho các cơ sở y tế, khám, chữa bệnh và lực lượng tuyến đấu chống dịch...

- Triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin thần tốc trên toàn tỉnh, tăng cường tiêm chủng vắc xin mũi 3 cho các đối tượng trên 18 tuổi đủ điều kiện tiêm, bao gồm cả lực lượng dân số cơ học, phấn đấu tiêm tối thiểu 70% dân số trên 18 tuổi đủ điều kiện (đối với lực lượng công nhân phấn đấu đạt 100%) xong trước ngày 29/01/2022; hoàn thành tiêm mũi 3 cho 100% dân số trên 18 tuổi trong tháng 02/2022; triển khai tiêm cho các nhóm tuổi khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tuyệt đối không để lãng phí vắc xin.

- Rà soát, đánh giá, cập nhật đúng cấp độ dịch từng vùng (cấp xã) và có khoanh vùng, có biển cảnh báo người dân về mức độ dịch của vùng. Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát các khu vực phong tỏa, khu cách ly tập trung đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trong khu; thực hiện nghiêm việc dán biển thông báo “địa điểm thực hiện cách ly, điều trị tại nhà” đối với F0, F1 và tổ chức giám sát chặt chẽ.

- Tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch, nhất là Tổ Covid cộng đồng, Tổ phòng, chống Covid, Tổ kiểm soát dịch ở cơ sở, các điểm khai báo y tế tại các khu dân cư, tổ dân phố. Có cơ chế hữu hiệu kiểm soát, giám sát chặt chẽ sự biến động dân cư, đăng ký tạm trú, di chuyển của người dân đến địa phương, nhất là các lái xe, người đi buôn bán, lao động hàng ngày ở các địa phương khác và từ địa phương khác về làm ăn, công tác tại Hưng Yên.

- Huy động lực lượng cán bộ y tế, sinh viên ngành y và các bác sỹ, cán bộ y tế đã nghỉ hưu tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin như sử dụng phần mềm PC-Covid, quét mã QR-Code, khai báo y tế online...
- Chỉ đạo tăng cường triển khai thực hiện và kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong sản xuất kinh doanh. Yêu cầu các doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh phải có cam kết và thực hiện nghiêm kế hoạch kiểm soát dịch Covid-19, thường xuyên xét nghiệm toàn bộ lao động theo hướng dẫn của Sở Y tế, bố trí cơ sở cách ly tại doanh nghiệp khi dịch đạt cấp độ 3. Kiên quyết xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm quy định về phòng, chống dịch, để dịch bệnh lây lan rộng, ảnh hưởng đến an toàn xã hội; tạm dừng, hạn chế hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh không bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

- Hạn chế tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Không tổ chức lễ hội, biểu diễn nghệ thuật, hoạt động thể thao; không mở cửa đón khách các di tích, đền chùa, cơ sở tín ngưỡng, thờ tự và các điểm tham quan, du lịch, các bảo tàng, thư viện, cơ sở biểu diễn văn hóa nghệ thuật, thể thao. Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân không tổ chức liên hoan tất niên, chúc tết.

- Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch tại các chợ, trung tâm thương mại, chợ hoa, cây cảnh, các địa điểm tập trung đông người với các biện pháp như: Tuyên truyền bằng loa lưu động; lập tổ kiểm soát covid-19; thực hiện xét nghiệm nhanh;...

- Triển khai các biện pháp bảo đảm an sinh xã hội và thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid - 19 theo quy định của Nhà nước và của tỉnh. Tăng cường nắm chắc tình hình, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

- Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán: Yêu cầu 100% cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị; công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp được xét nghiệm nhanh Covid-19 để sàng lọc F0, giảm thiểu lây lan dịch bệnh.

- Ngành giáo dục và ngành y tế xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể cho học sinh các cấp đã được tiêm đủ liều vắc xin đi học trở lại sau Tết nguyên đán theo từng cấp độ dịch của địa phương và theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

4- Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo vận động doanh nghiệp, Nhân dân tích cực tham gia hỗ trợ và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để tập trung cho việc phòng, chống dịch hiệu quả. Phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng, chống và tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K; đảm bảo người dân đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đầm ấm, yên vui và an toàn.

5- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông tập trung chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí của tỉnh tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời cho Nhân dân về diễn biến tình hình dịch bệnh để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng chống dịch, không tạo tâm lý chủ quan, lơ là nhưng cũng không gây tâm lý hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh, gây mất ổn định trật tự trong Nhân dân.

Văn phòng Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nắm tình hình triển khai thực hiện và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả thực hiện Công văn này/.

                                              Theo Báo Hưng Yên