Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên: Kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Đăng ngày 24/10/2013
Lượt xem: 1360
100%

    
Thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước, đồng chí Nguyễn Văn Thông
trao Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường

   Ngày 7.10.2003, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 57/QĐ-UB về việc thành lập Sở Tài nguyên và Môi trường trực thuộc UBND tỉnh trên cơ sở hợp nhất Sở Địa chính và các tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài nguyên nước ngầm, tài nguyên khoáng sản, môi trường, khí tượng thủy văn thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công nghiệp, Sở KHCN. Trải qua 10 năm, ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh nói chung và Sở Tài nguyên và Môi trường nói riêng đã đạt được nhiều thành tích trong công tác, góp phần tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Công tác quản lý đất đai đã dần đi vào nền nếp thông qua việc xây dựng, triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong 10 năm qua, Sở đã tham mưu trình UBND tỉnh quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất trên 1.800 hồ sơ với tổng diện tích trên 5,8 nghìn ha, trong đó, 16 hồ sơ (dự án) thu hồi đất để cho các đơn vị thuê đất phát triển công nghiệp, trên 800 hồ sơ thu hồi đất để cho các đơn vị thuê đất phát triển sản xuất kinh doanh, 25 hồ sơ thu hồi đất để giao cho các đơn vị xây dựng các khu đô thị… Toàn ngành đã xây dựng kế hoạch và tham mưu UBND các cấp triển khai kịp thời công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và lập hồ sơ địa chính, cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định. Kết quả đã cấp và cấp đổi GCNQSDĐ đất sản xuất nông nghiệp đạt 82,61%; cấp GCN đất ở cho hộ gia đình cá nhân đạt 76,67% thửa đất đủ điều kiện; cấp 2895 GCN cho tổ chức. Công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường cũng đã được tăng cường. Cùng với việc tổ chức cấp giấy phép khai thác, xả thải nước thải, trong 10 năm qua ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã tập trung, quan tâm làm tốt công tác VSMT. Tuyên truyền, giáo dục pháp luật và thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm được tăng cường, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong công tác BVMT. Những đóng góp của ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã được các cấp chính quyền tỉnh, ngành ghi nhận, tặng thưởng nhiều bằng khen. Vinh dự hơn, năm 2013, Sở Tài nguyên và Môi trường được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Đây vừa là niềm vinh dự, tự hào vừa khẳng định sự phát triển và đóng góp của Sở đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. 

   Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Thông, Bí thư Tỉnh ủy biểu dương những thành tích mà ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã đạt được. Đồng thời nhấn mạnh, ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh là ngành quản lý nhiều lĩnh vực, trong đó lĩnh vực đất đai, môi trường là lĩnh vực "nóng", nhạy cảm, có vị trí quan trọng, có ảnh hưởng lớn tới quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của địa phương. Đây cũng là các lĩnh vực được dư luận xã hội quan tâm. Trong 10 năm qua, ngành Tài nguyên và Môi trường của tỉnh đã tham mưu với các cấp ủy, chính quyền, địa phương thực hiện khá tốt công tác quản lý tài nguyên và môi trường, góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế tỉnh phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tuy nhiên, do trong một thời gian dài công tác quản lý đất đai nhiều nơi còn lỏng lẻo đã gây bức xúc trong dư luận, các chính sách về đất đai có nhiều thay đổi, biến động đã gây khó khăn cho quản lý đất đai. Bảo vệ tài nguyên và bảo vệ môi trường là những vấn đề mới nhưng đây cũng là các vấn đề ngày càng được người dân quan tâm. Do vậy, ngành Tài nguyên và môi trường tỉnh cần phát huy tốt hơn nữa những thành tích đã đạt được để tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và BVMT. Ngoài tập trung nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên, ngành cũng cần quan tâm tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về đất đai, tài nguyên, môi trường để người dân biết, thực hiện. 
    Nhân dịp này, 5 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Tài nguyên và Môi trường và 2 tập thể, 4 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2003 – 2013.