Ra mắt Nghiệp đoàn Nghề cá VN: Chỗ dựa tin cậy của ngư dân

Đăng ngày 28/04/2014
Lượt xem: 29587
100%
Theo Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng, VN luôn khẳng định quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là lãnh thổ của VN. Để bảo vệ lãnh thổ, ngư trường nơi đây thì không có ai thực hiện tốt bằng chính ngư dân. Để ngư dân hiện diện, đánh bắt hải sản ở những ngư trường này thì Nghiệp đoàn Nghề cá VN phải chú ý đến việc giúp đỡ ngư dân có được tàu đánh bắt xa bờ.

Trăn trở trước việc mỗi chuyến tàu từ Lý Sơn đến ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa chỉ riêng tiền dầu đã tốn cả trăm triệu đồng, chưa kể nếu bị thu cá, thu tàu… thì ngư dân còn thiệt hại hơn, Tổng LĐLĐVN đã phát động chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”. Chương trình này đã được nhân dân cả nước đồng tình, ủng hộ. Nhờ vậy, ngư dân được bảo hiểm an ngư, bảo hiểm thân tàu… để thêm yên tâm bám biển.


Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng (thứ 8, từ phải qua) tại lễ ra mắt BCH Nghiệp đoàn nghề cá VN.

Trong ngày ra mắt Nghiệp đoàn Nghề cá VN, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng bày tỏ tin tưởng rằng: “Khi chúng ta thành lập Nghiệp đoàn Nghề cá VN thì việc đoàn kết của ngư dân ở ngoài biển sẽ tốt hơn, việc đánh bắt cá, đặc biệt ở các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa sẽ đạt được hiệu quả cao hơn”. 

Chỗ dựa tin cậy của ngư dân

Theo ông Vũ Xuân Thủy - Chủ tịch CĐ NNPTNTVN, từ khi thành lập Nghiệp đoàn Nghề cá Lý Sơn (nghiệp đoàn nghề cá đầu tiên của VN) ngày 15.9.2011, đến nay cả nước đã có 50 nghiệp đoàn nghề cá ở 13 tỉnh, thành phố với 8.230 ngư dân vào nghiệp đoàn và 2.000 tàu tham gia. 

Vai trò của Nghiệp đoàn Nghề cá VN là tập hợp ngư dân, NLĐ nghề cá, đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích, hợp pháp, chính đáng của họ, giúp họ nâng cao nhận thức, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, yên tâm bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh lãnh hải quốc gia.

Giao nhiệm vụ cho Nghiệp đoàn Nghề cá VN, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng cho rằng: “Nghiệp đoàn Nghề cá VN cần sâu sát, lắng nghe tiếng nói của ngư dân, phải thấy ngư dân khó khăn gì, cần giúp đỡ gì, qua đó tham mưu cho Tổng LĐLĐVN trình Chính phủ để Chính phủ có chủ trương thật tốt cho ngư dân. Có làm được như vậy thì việc thành lập Nghiệp đoàn Nghề cá VN mới đạt được kết quả tốt”.

Trước việc ra đời Nghiệp đoàn Nghề cá VN, ông Nguyễn Quốc Chinh - Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá Lý Sơn (Quảng Ngãi), ông Cao Văn Minh - ngư dân Nghiệp đoàn Nghề cá phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) và nhiều ngư dân khác đã bày tỏ tin tưởng Nghiệp đoàn Nghề cá VN sẽ là chỗ dựa tin cậy để ngư dân yên tâm bám biển, bám các ngư trường xa bờ.