Phát hành chậm Báo Lao động tại một số doanh nghiệp – Trách nhiệm thuộc về ai?

Đăng ngày 22/05/2014
Lượt xem: 1290
100%
    
 
 Tuy nhiên trên thực tế không phải ai và ở đơn vị, doanh nghiệp nào cũng sử dụng internet mà bỏ qua báo viết. Nhiều thông tin, sự việc vẫn phải tìm đọc qua báo viết bởi nét đặc trưng và giá trị của nó thì không thể báo nào thay thế được. Giá trị của báo viết phải kể đến là: Tất cả các trích dẫn trên báo viết mới được coi là bằng chứng tham khảo có giá trị và được công nhận có tính pháp lý, còn các thông tin trên mạng chưa được coi là bằng chứng đáng tin cậy và ít được khuyến khích trong việc trích dẫn phục vụ công tác nghiên cứu. Đặc biệt là các công bố thông tin chính thống như các bộ luật, văn bản dưới luật, nghị định, thông tư, chỉ thị của nhà nước, chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các lời phát ngôn của lãnh đạo chỉ có giá trị với công luận khi đăng tải trên báo viết. Thêm nữa, báo viết có giá trị lưu trữ dưới dạng văn bản đối với các nhà nghiên cứu, nhà sưu tầm, các cơ quan quản lý. Người ta có thể lưu giữ một tờ báo trong nhiều năm, nhưng báo mạng vô cùng khó khăn.
Báo viết có một giá trị riêng mà báo mạng không thể thay thế được, đó là mang lại cho người đọc sự xúc cảm vật chất. Mỗi tờ báo có một vài đặc điểm rất riêng biệt làm nên thương hiệu của tờ báo, như khổ báo lớn hay nhỏ, cách trình bày trang nhất, cách giật tít các sự kiện… tạo nên sự thân quen với bạn đọc v.v…
Giá trị và đặc điểm của báo viết nổi bật như vậy mà trên thực tế, việc phát hành báo, cụ thể là báo Lao động – Một trong những tờ báo lớn, là tiếng nói của công nhân, viên chức, người lao động trên cả nước, mà ở một số đơn vị, giao thông xã việc phát hành báo đến doanh nghiệp, người đọc mất hẳn tính thời sự, thậm chí còn thiếu số lượng theo hợp đồng.
Đoàn công tác chúng tôi làm việc và nắm bắt tình hình tư tưởng CNVCLĐ tại Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Hưng Yên – đóng tại xã Tân Hưng – Thành phố Hưng Yên, khi hỏi về vấn đề đặt mua báo Lao động được các đồng chí lãnh đạo Công ty phản ánh “Chúng tôi đặt mua Báo Lao động từ đầu năm, đặt mua từ tháng 01 đến tháng 12/2014, vậy mà từ tháng 1/2014 đến giữa tháng 5/2014, chúng tôi mới chỉ nhận được 30 tờ báo”. Còn tại Công ty Cổ phần đầu tư Đại Phát Lợi và Công ty cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng và Thương mại Thành Đạt – đều đóng trên địa bàn xã Lương Tài – Huyện Văn Lâm thì việc phát hành Báo Lao động lại có phần khác lạ hơn. Lãnh đạo 2 Công ty cho hay “ Cứ một tuần chúng tôi mới nhận báo một lần, nhiều khi báo còn được gửi người nọ người kia tiện thể mang giúp đến trụ sở công ty…” Như vậy mọi thông tin được đăng tải trên báo đến với những đơn vị kể trên đều trở thành thông tin cũ.
Phải khẳng định rằng trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, Báo là sản phẩm văn hóa tinh thần, là kho tàng tri thức rộng lớn đóng vai trò rất quan trọng, dạy cho chúng ta cách sống, cách ứng xử…đọc báo đã trở thành một nhu cầu cần thiết không thể thiếu của mỗi con người. Nếu tình trạng trên không được khắc phục sẽ làm mất đi giá trị tốt đẹp vốn có của một tờ báo và cứ như vậy, trách nhiệm thuộc về ai?