Những mô hình học tập và làm theo lời Bác của các cấp Công đoàn Hưng Yên

Đăng ngày 18/05/2023
Lượt xem: 300
100%

Hai năm thực hiện Kết luận số 01–KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đã tạo sức lan toả sâu rộng, chuyển biến tích cực trong tư tưởng và hành động của cán bộ, đoàn viên, người lao động tỉnh Hưng Yên. Đặc biệt, từ đây đã xây dựng hiệu quả các mô hình, hoạt động tiêu biểu.

Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890 – 1969)

LĐLĐ tỉnh phát động phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”, phong trào thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”; xây dựng công sở văn minh, văn hóa, an toàn, thực hành tiết kiệm chống lãng phí gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo chủ đề hằng năm, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Vì vậy, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động trở thành điểm sáng, luôn được quan tâm hàng đầu. Với phương châm không để bất cứ một đoàn viên nào khó khăn mà không được thăm hỏi, không để bất cứ một đoàn viên nào không có Tết, hai năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức và phối hợp tổ chức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ với tổng số tiền 177,8 tỉ đồng. Các chương trình: "Ngày hội công nhân – Tết sum vầy”, Tiệc tất niên”, "Chợ tết công đoàn" với các gian hàng “0 đồng” và xe đưa đón CNLĐ về quê ăn tết… đã trở thành hoạt động thường niên của người lao động, tạo nên “thương hiệu” cho tổ chức công đoàn. Hằng năm, vào các dịp lễ tết, Tháng công nhân, ngày thành lập Công đoàn Việt Nam... LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức đi thăm, làm việc tại doanh nghiệp và đối thoại trực tiếp với chủ doanh nghiệp, với người lao động.

Qua 02 năm triển khai thực hiện Kết luận 01/KL-TW, Công đoàn các cấp đã ghi nhận 12.707 đề tài, sáng kiến và các mô hình, cách làm hiệu quả của tập thể, cá nhân được các cấp, ngành công nhận, làm lợi trên 23 tỷ đồng ở các cấp Công đoàn. Nhiều mô hình có sức lan tỏa mạnh mẽ và đi vào chiều sâu, trở thành hoạt động thực chất của Công đoàn vì người lao động và được nhân rộng. Tiêu biểu: LĐLĐ tỉnh tổ chức 03 Hội nghị biểu dương doanh nghiệp tiêu biểu chăm lo tốt cho người lao động, biểu dương được 258 lượt doanh nghiệp; Tổ chức đi thăm, làm việc và đối thoại tại 159 doanh nghiệp lượt doanh nghiệp, biểu dương, trao tặng 4.020 suất quà trị giá 3,936 tỉ đồng cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và có thành tích cao trong lao động sản xuất. Qua đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người lao động và chủ doanh nghiệp, góp phần thực hiện tốt phương châm "Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của người lao động và sự phát triển bền vững của tỉnh Hưng Yên”,

Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã chọn và chỉ đạo LĐLĐ huyện Văn Lâm thực hiện thí điểm Dự án “Thúc đẩy đối thoại tại nơi làm việc và thương lượng hiệu quả trong ngành dệt may”. Đây là một trong những dự án đầu tiên của cả nước kí kết thành công. Bước đầu mang lại phúc lợi cho gần 4.000 CNLĐ, tập trung vào các quyền lợi: hưởng tháng lương thứ 13, nâng cao chất lượng bữa ăn ca, cải thiện môi trường làm việc… cho công nhân lao động.

Hưởng ứng Tết trồng cây, đời đời nhớ ơn Bác Hồ năm 2020 và thiết thực chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh và các công đoàn cơ sở trực thuộc trồng “Hàng cây Công đoàn” (101 cây, trị giá 101 triệu đồng) tặng cho huyện Yên Mỹ. Năm 2022, tiếp tục chỉ đạo, thành lập 03 cụm thi đua trồng “Hàng cây Công đoàn”. Đến nay, các cấp công đoàn đã nhân rộng, trồng 06 hàng cây công đoàn với trên 500 cây xà cừ, sao đen, đề đỏ, phong linh, bằng lăng… tổng trị giá gần 600 triệu đồng tại các huyện Yên Mỹ, Văn Lâm, Khoái Châu và  Phù Cừ.

Thực hiện Kế hoạch số 135/KH-TLĐ ngày 24/9/2021 của Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở đến năm 2023, Kế hoạch số 170-KH/TU ngày 11/6/2019 và Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 08/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân, LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch xây dựng và phát triển tổ chức công đoàn trong đơn vị kinh tế tư nhân giai đoạn 2021-2025 tới các cấp công đoàn. Chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Văn Lâm, Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị tọa đàm “Nâng cao vai trò của công đoàn tham gia phát triển Đảng trong doanh nghiệp và giải pháp thành lập CĐCS trong đơn vị kinh tế tư nhân năm 2023”, trao đổi, chia sẻ những thuận lợi khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chức năng của tổ chức và đưa ra một số giải pháp và kiến nghị để thực hiện tốt công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp. Các cấp công đoàn đã tuyên truyền, vận động giới thiệu với cấp ủy đảng 06 doanh nghiệp để tiến hành thành lập chi bộ Đảng tại doanh nghiệp; trong đó đã thành lập được 04 Chi bộ: Chi bộ Công ty Cổ phần May Hưng Long II, thành phố Hưng Yên với 12 đảng viên; Chi bộ Công cty Cổ phần Kim Tín Hưng Yên, Chi bộ Công ty Cổ phần Phú Hưng huyện Ân Thi, Chi bộ Công ty May Phú Khang, thành phố Hưng Yên. Năm 2022, thành lập mới 60 CĐCS, phát triển mới 15.323 đoàn viên; trong 3 tháng đầu năm 2023, thành lập mới 05 CĐCS, phát triển mới 638 đoàn viên. Có 803 đoàn viên công đoàn ưu tú được giới thiệu, trong đó có 648 đoàn viên được kết nạp Đảng.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, hiểu biết của NLĐ về dịch bệnh còn hạn chế, để phục vụ cho hoạt động tuyên truyền, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo thành lập mô hình “Công đoàn tình nguyện phòng chống dịch bệnh Covid-19”, bao gồm cán bộ chuyên trách và cán bộ công đoàn cơ sở, đoàn viên công đoàn tiêu biểu, tự nguyện sẵn sàng thực hiện công tác tuyên truyền và một số nội dung công việc cần thiết khi có dịch bệnh bùng phát, được NLĐ và chính quyền địa phương đánh giá cao. Ngoài ra, các cấp công đoàn trong tỉnh kêu gọi vận động ủng hộ 3 tỉ đồng giúp đồng bào Miền Trung vượt qua thiên tai, mưa lũ, nhanh chóng ổn định cuộc sống và kêu gọi, vận động trên 7 tỉ đồng ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19.

Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” được các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực hưởng ứng bằng nhiều hình thức như: Vận động các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ đầu tư cho nông dân thiết bị phục vụ cho tưới tiêu nước, giống, cây trồng, xây dựng, sửa chữa nhà trẻ, mẫu giáo, nhà “Đại đoàn kết”, đường giao thông nông thôn, hỗ trợ xây nhà cho người dân nghèo, gia đình chính sách, mua bàn ghế đồ dùng học tập cho các trường học… với tổng số tiền trên 7,4 tỷ đồng...

Bằng việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị một cách đồng bộ, hiệu quả, các cấp công đoàn Hưng Yên đã xây dựng việc học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn và cho ra đời nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, góp phần chăm lo tốt hơn đời sống của đoàn viên và NLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ trong doanh nghiêp. Nhiều năm trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng đình công, lãn công, mất an ninh trật tự. Cũng từ đó, vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn ngày càng được nâng lên, trở thành điểm tựa vững chắc cho NLĐ và là cầu nối giữa NLĐ với doanh nghiệp, cầu nối giữa NLĐ và Đảng, Nhà nước./.


T/h: Nguyễn Thị Thanh Tuyết - Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy

Tin liên quan: