Nguyễn Văn Linh - Nhà lãnh đạo bình dị và liêm khiết

Đăng ngày 28/06/2015
Lượt xem: 2532
100%

Đồng chí Nguyễn Văn Linh thường lên án tình trạng "nhà dột từ nóc". Các cán bộ phục vụ đồng chí Nguyễn Văn Linh kể lại: Trên cương vị là Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng, nhưng đồng chí Nguyễn Văn Linh đã bỏ việc dùng chuyên cơ nếu công việc không cần thiết, không cho xe hú còi dẹp đường trong thành phố; đi công tác nước ngoài đồng chí tự tay duyệt danh sách cán bộ đi kèm; đi công tác trong nước đồng chí Nguyễn Văn Linh chỉ đạo dùng xe chung, tránh tình trạng mỗi bộ phận một xe, làm giảm đáng kể số lượng xe trong việc tham gia phục vụ chuyến đi của lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Khi ra Hà Nội đảm nhận chức vụ Tổng bí thư từ tháng 12/1986, đồng chí Nguyễn Văn Linh ở một mình mà không mang theo vợ con đi cùng, vợ và các con của đồng chí vẫn ở tại thành phố Hồ Chí Minh.


Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (thứ ba, từ trái sang) thăm Hợp tác xã Cò Hài
trong chuyến thăm, làm việc tại Sơn La, tháng 9-1987.

Đồng chí Nguyễn Văn Linh còn được biết đến là một nhà lãnh đạo liêm khiết. Gia đình đồng chí có mức sống trung bình như bao gia đình cán bộ công chức khác, không có tài sản và của cải để dành. Khi làm Tổng Bí thư cũng như cho đến lúc nghỉ hưu, đồng chí thường ăn mặc giản dị.

Theo hồi ký của đồng chí Nguyễn Thọ Chân, Nguyên ủy viên TW Đảng kể rằng, trong lãnh đạo đồng chí Nguyễn Văn Linh luôn thận trọng khi đánh giá người khác và luôn gần gũi, khiêm tốn. Có lần đồng chí Nguyễn Thọ Chân nói với đồng chí Nguyễn Văn Linh rằng: "Dư luận cán bộ hoan nghênh anh (tức đồng chí Nguyễn Văn Linh) đã khởi xướng sự nghiệp đổi mới". Anh lặng lẽ trả lời: "Phải nói người tìm hiểu tình hình và đề xướng đổi mới chính là anh Trường Chinh chứ không phải tôi" (Trang 245, cuốn "Nguyễn Văn Linh, nhà cách mạng kiên định, sáng tạo", NXB Chính trị).

Đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh cũng là nhà lãnh đạo không ham muốn quyền lực. Làm Tổng bí thư khóa VI, trong điều kiện sức khỏe còn cho phép, nhưng đồng chí kiên quyết không tái cử nhiệm kỳ VII mặc dù đồng chí được nhiều đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII tiếp tục giới thiệu đảm đương chức vụ Tổng bí thư, nhưng đồng chí kiên quyết xin thôi không tham gia Ban chấp hành TW khóa VII. Trước đó, nhiều đồng chí trong Bộ Chính trị, trong Ban chấp hành TW vận động đồng chí tham gia khóa VII nhưng đồng chí Nguyễn Văn Linh đều lấy lý do sức khỏe để xin không tham gia Ban chấp hành TW, đồng chí nói "Tôi đã ngoài 70 tuổi rồi, làm nữa khó tránh khỏi sai sót".

Sự bình dị trong cuộc sống và sự liêm khiết trong quá trình tham gia cách mạng cộng với sự kiên định sáng tạo trong lãnh đạo đã tạo nên một phong cách lãnh đạo Nguyễn Văn Linh được cán bộ và nhân dân cả nước tin yêu.