Nâng cao nhận thức của CNLĐ về công tác an toàn vệ sinh lao động trong giai đoạn hiện nay

Đăng ngày 02/03/2014
Lượt xem: 1211
100%
     
 
    Đối với Đề án Tăng cường công tác Bảo hộ lao động giai đoạn 2013 – 2018 đồng chí Phó Chủ tịch Mai Đức Chính tŕnh bày nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu bởi đây là lĩnh vực c̣n nhiều bất cập, hạn chế. Các đại biểu đă thảo luận và khẳng định Đề án góp phần nâng cao hiệu quả về công tác an toàn, vệ sinh lao động, sức khỏe và tính mạng của NLĐ, do vậy cần phải có chính sách, biện pháp phù hợp hơn nữa trong thời gian tới…. Tuy nhiên, hiện nay do công tác Bảo hộ lao động là lĩnh vực c̣n nhiều bất cập về tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác BHLĐ ở các cấp Công đoàn c̣n chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; công tác tuyên truyền về ATVSLĐ chưa được chú trọng thường xuyên, nhận thức của CNLĐ c̣n chủ quan, hạn chế.
Theo Viện trưởng Viện nghiên cứu Bảo hộ lao động Đỗ Trần Hải, hiện nay mới có khoảng 5% số doanh nghiệp hàng năm có báo cáo về số vụ tai nạn lao động xảy ra tại doanh nghiệp, do đó những con số về tai nạn lao động ở các doanh nghiệp không được đầy đủ. V́ vậy để Đề án phát huy hiệu quả trong thời gian tới, Viện trưởng Đỗ Trần Hải mong rằng các cấp Công đoàn tích cực phối hợp chặt chẽ với Báo Lao động và các phương tiện truyền thông để triển khai tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, tư tưởng cho CNLĐ về ATVSLĐ.
Đối với Dự thảo hướng dẫn thực hiện quyền và trách nhiệm của Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đối với nơi chưa thành lập CĐCS do Phó Chủ tịch Trần Văn Lư tŕnh bày là lĩnh vực rất thời sự trong giai đoạn hiện nay. Do hiện nay nhiều doanh nghiệp chưa thành lập CĐCS nên việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNLĐ c̣n hạn chế, mặt khác nhận thức của CNLĐ về vị trí, vai tṛ của tổ chức Công đoàn chưa được sâu sắc, mặt khác nhiều cuộc đ́nh công ngừng việc tập thể lại diễn ra khá phổ biến ở các doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn; do vậy việc hoàn thiện Dự thảo hướng dẫn thực hiện quyền và trách nhiệm của Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đối với nơi chưa thành lập CĐCS có vai tṛ quan trọng trong việc định hướng tư tưởng của CNVCLĐ. Do vậy khi Dự thảo này được hoàn thiện sẽ góp phần tích cực trong việc nâng cao vai tṛ, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong việc  bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ ở nơi chưa thành lập CĐCS, đồng thời là cơ sở quan trọng để làm tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS theo Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam đề ra.