Lừa đảo khuyến mại: Vẫn chiêu thức cũ, thêm nhiều nạn nhân mới mắc bẫy

Đăng ngày 04/08/2023
Lượt xem: 568
100%

Khuyến mại, “tri ân khách hàng” là một hoạt động xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng, “giữ chân” khách hàng... Tuy nhiên hình thức hoạt động này đang bị các đối tượng gian thương, lừa đảo lợi dụng gây thiệt hại về kinh tế, bức xúc cho người tiêu dùng và gây mất trật tự an toàn xã hội.

Trong ngày 26 và 27/7 vừa qua, ở xã Hàm Tử (Khoái Châu) xuất hiện một nhóm người đến thuê địa điểm, phát tờ rơi tổ chức chương trình “ra mắt nội thất không gian bếp” để khuyến mại, tặng quà miễn phí rồi giới thiệu cho người dân mua những sản phẩm đồ gia dụng không rõ nguồn gốc, xuất xứ với giá cao. Điều đáng chú ý hoạt động này không được sự cho phép của chính quyền địa phương.

Nhận được tờ rơi với thông tin hấp dẫn như: Khách hàng đến dự được tặng ấm siêu tốc, máy lọc nước… nên rất đông người dân đã đến tham dự. Để tạo sự tin tưởng và kích thích người dân mua hàng, nhóm người này tặng kèm theo các sản phẩm có giá rẻ như: Dầu ăn, hạt nêm, nước mắm… sau đó, dụ dỗ người dân bỏ số tiền lớn mua hàng với lời hứa “chỉ cần tham gia chương trình đến cuối buổi sẽ được hoàn lại tiền và tặng luôn hàng đã mua”. Với lời hứa chỉ tặng, chứ không bán, nhiều người nhẹ dạ cả tin, bỏ tiền để mua sản phẩm.

Ngày 26 và 27/7, bà Nguyễn Thị Trúc ở thôn Xuân Đình, xã Hàm Tử cùng chồng tham dự chương trình trên. Bà Trúc cho biết: Ngày đầu tiên, họ tặng cho chúng tôi mỗi người một chiếc ấm siêu tốc, thìa inox, 1 chai nước mắm… Bỗng nhiên được quà nên ngày thứ 2, chúng tôi rủ thêm người thân đến tham dự. Không tặng quà như ngày hôm trước, nhóm đối tượng này chào bán cho người dân các mặt hàng như: Nồi áp suất, bếp từ, chảo… Để lấy lòng tin và đánh vào tâm lý thích được tặng quà của người dân, hơn 10 người đầu tiên mua hàng thì nhóm này đã tặng quà lại cho họ với giá trị món quà tương đương số tiền đã mua. Thấy vậy, vợ chồng tôi mua 2 chiếc nồi áp suất, 2 chiếc bếp từ, 2 chiếc chảo với tổng giá trị hơn 20 triệu đồng, tôi cứ nghĩ mua hàng rồi mình sẽ được trả lại tiền như lời nhân viên tư vấn. Tuy nhiên, đến cuối buổi thì họ bảo chúng tôi ngồi tại chỗ kiểm tra lại hàng xem có lỗi gì không, trong lúc chúng tôi không để ý thì họ đã lên xe ô tô đợi sẵn đi mất...

 

48cd00813548e616bf59,10121004.jpg

Gia đình bà Nguyễn Thị Trúc ở thôn Xuân Đình, xã Hàm Tử bỏ ra số tiền trên 20 triệu đồng mua những sản phẩm kém chất lượng trong chương trình “ra mắt nội thất không gian bếp” vừa qua

Để sở hữu 3 sản phẩm là 2 nồi áp suất, 1 chiếc chảo, bà Vũ Thị Luân, ở thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch bỏ ra số tiền gần 10 triệu đồng khi dự chương trình trên. Trong khi đó, khảo sát trên thị trường, đây đều là những sản phẩm có giá chỉ vài trăm nghìn đồng/sản phẩm. Bà Luân cho biết: Con tôi phát hiện những món hàng tôi mua theo chương trình khuyến mại đều là hàng giả mà giá lại cao gấp nhiều lần hàng chính hãng. Chiếc nồi áp suất trên thị trường giá chưa đến 1 triệu đồng mà tôi mua với giá 4,6 triệu đồng; chiếc chảo thị trường bán có gần trăm nghìn mà mua giá 750.000 đồng… Thế nên họ mới tặng nhiều quà đến thế…

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, chỉ trong 2 ngày với chiêu thức tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm, tặng quà khách hàng, chương trình “ra mắt nội thất không gian bếp” đã “móc” được hàng trăm triệu đồng từ hầu hết nạn nhân là phụ nữ, người lớn tuổi ở xã Hàm Tử và một số xã lân cận. Đổi lại, người dân nhận về những sản phẩm giá cao và kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đồng chí Nguyễn Hữu Phú, Chủ tịch UBND xã Hàm Tử cho biết: Xã không cho phép các đơn vị, cá nhân đến tổ chức hội thảo, chương trình khuyến mại, tư vấn có kinh doanh sản phẩm, đồng thời, khuyến cáo người dân cân nhắc trước khi tham gia và cẩn trọng khi mua hàng từ các chương trình này. Tuy nhiên, trong 2 ngày 26, 27/7 vừa qua, trên địa bàn xã và một số xã lân cận đã có hàng trăm người dân vì ham quà khuyến mại, tin vào lời hứa sẽ trả lại tiền mua hàng nên đã mua hàng, nhiều người đi vay hàng triệu đồng để mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, giá cao mà không bảo đảm chất lượng bởi hình thức kinh doanh này. Ngày 26/7, khi nhận được thông tin về việc tụ tập đông người bán hàng khuyến mại, chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng công an xã xuống địa điểm tổ chức để nắm bắt tình hình. Ngày 27/7, khi người dân phản ánh nhóm đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, bán hàng giá cao, chúng tôi cử lực lượng công an xã tới địa điểm tổ chức sự kiện xác minh thông tin và xử lý, thấy cán bộ địa phương đến, các đối tượng nhanh chóng lên xe rời đi.

Không chỉ ở xã Hàm Tử, thời gian qua, chiêu trò tổ chức giới thiệu sản phẩm, tặng quà, bán hàng khuyến mại, “tri ân khách hàng” trá hình này còn diễn ra ở nhiều địa phương như: Xã Thụy Lôi (Tiên Lữ) vào tháng 3/2023; xã Tam Đa (Phù Cừ)… Để tránh bị phát hiện và ngăn chặn, nhóm đối tượng thực hiện các chương trình này đều không thông qua chính quyền. Tình trạng này xảy ra tại nhiều địa phương trong tỉnh khiến dư luận rất bức xúc, gây mất ổn định trật tự an toàn xã hội.

Theo thông tin của Cục Quản lý thị trường tỉnh, thời gian qua, đơn vị cũng nắm bắt được sự việc một số cá nhân, tổ chức bán các loại mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhằm vào người cao tuổi, phụ nữ nhưng rất khó để xử lý bởi các đối tượng hoạt động di động, thường xuyên thay đổi thời gian, địa điểm. Trong khi đó, chính quyền địa phương cũng không nắm bắt được, chỉ khi sự việc vỡ lở, người dân phản ánh thì cơ quan chức năng mới tiếp cận được sự việc.

Để ngăn chặn tình trạng này, chính quyền các địa phương cần tăng cường quản lý chặt chẽ các hoạt động quảng cáo, giới thiệu, khuyến mại, bán sản phẩm trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người dân thận trọng khi tham gia các chương trình bán hàng khuyến mại trá hình và nên mua hàng tại các cơ sở kinh doanh uy tín, có địa chỉ rõ ràng. Chính quyền các địa phương, đơn vị chức năng cần vào cuộc kiểm tra, giám sát và có biện pháp ngăn chặn, kiên quyết xử lý các vi phạm nếu có đối với các sản phẩm được giới thiệu tại các hội thảo... 

Hơn hết, mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, kịp thời báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện các đối tượng có dấu hiệu hoạt động phi pháp.


 (theo Báo Hưng Yên)

 

>> Xem thêm: