Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề : Lao động – Công đoàn Việt Nam trước thềm hội nhập CPTPP

Đăng ngày 22/11/2019
Lượt xem: 5201
100%

                         Đồng chí Ngọ Duy Hiểu – Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tại Hội nghị chuyên đề: “Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)”.

Tại Hội nghị, đồng chí Ngọ Duy Hiểu đã báo cáo 2 chuyên đề mang tính cốt lõi của hoạt động công đoàn trong tình hình mới như: Cơ hội, thác thức của Công đoàn Việt Nam trong hội nhập CPTPP và Cách sống trong công việc.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết: Tham gia CPTPP sẽ giúp Vịệt Nam hội nhập sâu hơn vào thị trường tài chính thế giới, mở ra cơ hội thu hút đầu tư, hợp tác với các nước thành viên, nhằm hiện đại hóa sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất trên phạm vi toàn cầu…Tuy nhiên đồng chí cũng nêu ra những thách thức đối với tổ chức công đoàn Việt Nam khi tham gia đàm phán và ký kết Hiệp định CPTPP. Công đoàn Việt Nam vừa phải cạnh tranh với các tổ chức đại diện Người lao động khác để thu hút, tập hợp, phát triển đoàn viên , đồng thời, vừa phải giữ vững vị trí, vai trò là tổ chức chính trị - xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng để đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho Người lao động. Khi tổ chức đại diện của người lao động tại cơ sở ra đời theo cam kết của nước ta trong các hiệp định tự do thế hệ mới cũng đồng nghĩa với việc công đoàn Việt Nam sẽ có đối thủ cạnh tranh bình đẳng để giành được sự thừa nhận tham gia của người lao động sau hơn 90 năm thành lập. Một loạt vấn đề đặt ra cần giải quyết như phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), vấn đề đại diện thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, giá trị và phạm vi tác động của thỏa ước trong doanh nghiệp, vấn đề lãnh đạo và tổ chức đình công để bảo vệ quyền lợi người lao động. Sự phong phú, tính biến động của thị trường lao động, tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 làm cho việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trở nên khó khăn hơn. Nguồn lực tài chính của tổ chức công đoàn thời gian tới phải tập trung cho nhiều nhiệm vụ lớn, quan trọng để chăm lo lợi ích, bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Bộ máy tổ chức công đoàn sẽ tinh gọn, biên chế cán bộ công đoàn sẽ giảm sút theo chủ trương của Đảng, trong khi đó, số lượng đoàn viên và tổ chức công đoàn cơ sở sẽ tiếp tục tăng mạnh do nước ta đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Toàn cảnh Hội nghị

Đồng chí mong rằng, thời gian tới, các cấp công đoàn cần tập trung tuyên truyền về nội dung, thời cơ và thách thức của CPTPP đối với Công đoàn Việt Nam đến cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động; đổi mới mạnh mẽ cả nội dung và phương thức hoạt động công đoàn để Công đoàn Việt Nam thực sự là tổ chức của người lao động, do người lao động, vì người lao động ; tập trung phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, hội nhập được khi tham gia đàm phán và ký kết Hiệp định CPTPP.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tuyết, Tỉnh ủy viên, UVBCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tuyết, Tỉnh ủy viên, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cảm ơn sự quan tâm, nhiệt tình của đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đến phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động của tổ chức công đoàn Hưng Yên. Và mong rằng trong thời gian tới Công đoàn Hưng Yên tiếp tục nhận được sự quan tâm của đồng chí, phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và xin hứa với đồng chí tiếp tục lãnh đạo chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh Hưng Yên, đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp 4.0, hội nhập CPTPP.

Đ/c Nguyễn Thị Thanh Tuyết, Tỉnh ủy viên, UVBCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và Đ/c Lê Kiên Cường, Giám đốc Công ty cổ phần Bột giặt Lix ký kết thỏa thuận hợp tác Chương trình phúc lợi đoàn viên.

Cũng trong sáng 16/11 tại nhà hàng Sen Hồ, phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào đã diễn ra Hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Liên ddoàn lao động tỉnh Hưng Yên với Công ty cổ phần Bột giặt Lix. Tính đến nay LĐLĐ tỉnh Hưng Yên và công đoàn cấp trên cơ sở đã ký được 19 thỏa thuận hợp tác với các đối tác, doanh nghiệp (Trong đó LĐLĐ tỉnh ký 12 thỏa thuận). Thông qua các thỏa thuận, chương trình phúc lợi cho đoàn viên đã góp phần mang lại lợi ích, phúc lợi vật chất nhiều hơn, nâng cao lợi ích tinh thần, quyền lợi cho đoàn viên, người lao động, góp phần tăng niềm tin củ đoàn viên, người lao động vào tổ chức Công đoàn ./.



                                                                    BBT