Liên đoàn Lao động tỉnh Hưng Yên: Tọa đàm nâng cao chất lượng hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2011 – 2015

Đăng ngày 03/12/2014
Lượt xem: 1154
100%
     
Hội nghị tọa đàm TT nâng cao chất lượng thực hiện pháp lệnh 34/2007/PL- UBTVQH
gắn với việc xây dựng NTM, xã, phường, thị trấn thuộc LĐLĐ các huyện phía Bắc tỉnh.

 
             Nhằm đưa Pháp lệnh 34/2007/PL – UBTVQH 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn gắn với xây dựng nông thôn mới đi vào cuộc sống, trong những năm qua LĐLĐ tỉnh Hưng Yên đã thường xuyên chú trọng việc tổ chức học tập, quán triệt các văn bản của Đảng, Quốc hội, Chỉnh phủ và của tỉnh về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở đến các cấp Công đoàn, từng cán bộ đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Đặc biệt, là đã cụ thể hóa các nội dung của Quy chế dân chủ ở cơ sở tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến đời sống nhân dân, tích cực đóng góp công sức, vật chất xây dựng cơ sở hạ tầng. Các mâu thuẫn tranh chấp nhỏ được giải quyết ngay từ cơ sở, hạn chế được tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp kéo dài. Những nội dung nhân dân bàn và quyết định trực tiếp được thực hiện nghiêm túc.  Công  đoàn xã, phường, thị trấn đã thường xuyên tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên Công đoàn tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các nội dung văn bản trước khi ban hành, nhất là những văn bản liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ và nhân dân. Hàng năm, hội nghị cán bộ, công chức khu vực hành chính sự nghiệp đạt 98,7%; Hội nghị người lao động ở các doanh nghiệp đạt xấp xỉ 70%, qua đó đã mang lại lợi ích thiết thực cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện quy chế dân chủ với công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí và Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tạo chuyển biến tích cực và có sức lan tỏa sâu rộng trong đội ngũ cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ.
Thực hiện phong trào thi đua liên kết phục vụ công nghiệp hóa- hiện đại hóa Nông nghiệp và phát triển Nông thôn; "Chung sức xây dựng nông thôn mới" đã được các cấp công đoàn hưởng ứng tích cực, hiệu quả. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các LĐLĐ huyện phối hợp với công đoàn cơ sở các xã được chọn điểm xây dựng nông thôn mới tích cực tuyên truyền về dồn thửa đổi ruộng, vận động các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ đầu tư cho nông dân thiết bị máy tưới tiêu, giống, cây trồng, làm đường với số tiền gần 1 tỷ  đồng. Góp phần xây dựng 84% số làng trên địa bàn tỉnh được công nhận làng văn hóa.
 Trên tinh thần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ công đoàn cơ sở trong thực hiện Pháp lệnh 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, các đại biểu dự  hội nghị đã thảo luận các vấn đề: Về trách nhiệm tổ chức thực hiện dân chủ ở cấp xã; Những nội dung nhân dân bàn và quyết định; Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; Trách nhiệm của Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố; trách nhiệm của chính quyền cấp xã về tổ chức tham gia thực hiện những nội dung nhân dân tham gia ý kiến; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện giám sát của nhân dân. Các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến về đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ ở 3 loại hình (xã, phường, cơ quan hành chính và doanh nghiệp); Triển khai kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết của Tỉnh ủy, Tổng Liên đoàn về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở để chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động thực hiện. Quan tâm động viên, khen thưởng kịp thời những địa phương, đơn vị, cá nhân làm tốt, đồng thời nghiêm khắc xử lý đối với những cán bộ, đảng viên vi phạm quy chế dân chủ hoặc lợi dụng dân chủ để gây rối, vi phạm pháp luật, gây bức xúc trong xã hội và nhân dân. Phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể nhân dân trong việc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, thực hiện quy chế dân chủ  ở cơ sở, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”./.