Liên đoàn Lao động tỉnh Hưng Yên: Kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động và phát động Tháng công nhân năm 2016

Đăng ngày 28/04/2016
Lượt xem: 1048
100%

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh Hưng Yên, LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen
cho công nhân lao động tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào lao động giỏi . 

 
Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã ôn lại lịch sử 130 năm ngày Quốc tế Lao động, ngày 1.5.1886 tại thành phố Chi-ca-gô của Mỹ hưởng ứng lời kêu gọi của “Liên đoàn Lao động Mỹ”, trên 40 ngàn công nhân đã tiến hành bãi công, tổ chức mít tinh và biểu tình trên đường phố với khẩu hiệu đấu tranh đòi thực hiện ngày làm việc 8 giờ. Tuy phong trào bị đàn áp dã man, nhưng Chính phủ các nước cũng buộc phải ban hành đạo luật ngày làm việc 8 giờ đánh dấu sự phát triển mới của thời đại được toàn thế giới thừa nhận. Để ghi nhận những thành quả của phong trào công nhân các nước, ngay trong Đại hội thành lập Quốc tế Cộng sản II được triệu tập ngày 14.7.1889, các đại biểu của giai cấp công nhân đã thông qua Nghị quyết lấy ngày 1.5 hàng năm làm ngày đoàn kết đấu tranh của những người cộng sản trên toàn thế giới. Từ đó, ngày 1.5 hàng năm đã chính thức trở thành ngày Quốc tế Lao động. Tại Việt Nam, năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh quy định ngày 1.5 là ngày Quốc tế Lao động.
Thực hiện thông báo số 77 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong 5 năm qua, Liên đoàn lao động tỉnh Hưng Yên đã đẩy mạnh các hoạt động cao điểm để Tháng công nhân hàng năm thật sự có ý nghĩa thiết thực. Kết quả hoạt động Tháng công nhân từ năm 2011 - 2015 các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức được 88 hội nghị tuyên truyền nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, tay nghề cho trên 30.350 công nhân lao động; tổ chức 557 giải thể thao, hội thi, hội diễn, giao lưu văn nghệ cho công nhân lao động; thăm hỏi, động viên, tặng quà 6.190 công nhân lao động với số tiền trên 1,8 tỷ đồng...
Tại lễ kỷ niệm đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tuyết, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đã phát động tháng công nhân năm 2016 với những nội dung: Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ triển khai xây dựng 08 nhà ở “Mái ấm công đoàn”; phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội xây 02 nhà tình nghĩa cho 02 gia đình chính sách tiêu biểu; Vận động doanh nghiệp trên địa bàn tham gia ủng hộ phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”; xây 01 phòng học cho trường mầm non trên địa bàn huyện Văn Lâm; giải ngân trên 500 triệu đồng từ “Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm” giúp người lao động tự tạo việc làm và phát triển kinh tế gia đình. Trước ngày 31/5 cơ bản hoàn thành việc tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2016 và ký kết Thỏa ước lao động tập thể tại các doanh nghiệp; đưa nội dung nâng cao chất lượng bữa ăn ca vào thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể; tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với công nhân lao động; phối hợp giải quyết các vướng mắc về chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các chính sách pháp luật lao động; tư vấn pháp luật lưu động cho ít nhất 500 công nhân tại các khu công nghiệp, Liên đoàn lao động  huyện Văn Lâm và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tổ chức sôi nổi các hoạt động văn hoá, thể thao tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, gắn bó trong công nhân lao động; tổ chức “Ngày hội Công nhân viên chức lao động”; thi viết tìm hiểu về Luật Bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp; tổ chức học tập quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ 12 của Đảng, Nghị quyết Đại hội 18 Tỉnh Đảng bộ; tập huấn, tuyên truyền công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá 14 và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Lấy “Tháng công nhân” là tháng phát triển đoàn viên. Phấn đấu trong “Tháng Công nhân” toàn tỉnh kết nạp mới ít nhất 3.000 đoàn viên công đoàn; thành lập mới 15 Công đoàn cơ sở; giới thiệu cho Đảng xét kết nạp 100 đảng viên nhân dịp 19/5.

Đồng chí Bùi Văn Cường, ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam
 phát biểu tại Lễ kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 .

 
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường đánh giá cao sự đóng góp trực tiếp, quan trọng của đội ngũ CNVCLĐ đối với sự phát triển của tỉnh Hưng Yên nói riêng cũng như sự phát triển chung của cả nước. Chủ tịch Bùi Văn Cường chỉ đạo công đoàn các cấp cần chủ động nắm bắt tình hình về việc làm, đời sống CNVCLĐ và doanh nghiệp, tham gia với cấp ủy, chính quyền quan tâm giải quyết tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nhất là chăm lo cho việc làm, đời sống của người lao động thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với địa phương, đơn vị, doanh nghiệp.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Đỗ Tiến Sỹ yêu cầu cấp ủy, chính quyền và các cấp công đoàn trong tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau: Cùng với việc làm tốt công tác quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020 cần tiếp tục quán triệt, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6 (khóa 10) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Tổ chức công đoàn cần có sự đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương thức hoạt động, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở; Cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện để các cấp công đoàn tiếp tục tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động. Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý các tổ chức công đoàn cần tăng cường và có nhiều biện pháp cụ thể, vận động, hướng dẫn các cử tri đã và đang làm tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đầy đủ.
Tại lễ kỷ niệm Liên đoàn lao động tỉnh đã tuyên dương, khen thưởng 10 công nhân lao động trực tiếp sản xuất có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2015; Tặng 100 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động; Trao tiền hỗ trợ xây dựng 8 nhà “Mái ấm công đoàn” cho công nhân lao động nghèo và tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động tiêu biểu.

Các đc lãnh đạo kiểm tra công tác khắm, cấp thuốc miễn phí cho công nhân lao động .
 
Ngay sau buổi lễ, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến Sỹ và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã đến thăm, tặng quà cho 2 công nhân lao động tại thành phố Hưng Yên. Mỗi suất quà trị giá 2,5 triệu đồng. Hai công nhân lao động gồm: Phạm Thị Xuyến và Nguyễn Thị Vân đều là công nhân Công ty cổ phần nhựa Hưng Yên. Cả hai công nhân lao động đều bị tai nạn lao động, chị Phạm Thị Xuyến tỷ lệ suy giảm khả năng lao động là 58%, chị Nguyễn Thị Vân tỷ lệ suy giảm khả năng lao động là 48%. Hoàn cảnh gia đình hai chị còn nhiều khó khăn. Tại các nơi đến thăm, các đồng chí đã ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe, đời sống, sinh hoạt, việc làm, chia sẻ những mất mát tới gia đình các nạn nhân đồng thời động viên các gia đình khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống./.