LĐLĐ tỉnh Hưng Yên tham dự Hội nghị trực tuyến nắm bắt tình hình lao động và đề xuất các giải pháp công đoàn tham khôi phục thị trường lao động năm 2022.

Đăng ngày 14/03/2022
Lượt xem: 5039
100%

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tuyết- Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chủ trì điểm cầu tại Hưng Yên

Hội nghị được kết nối trực tuyến với 34 LĐLĐ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; công đoàn ngành Trung ương và tương đương; công đoàn các tổng công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Báo cáo về tình hình lao động trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022, ông Vũ Hồng Quang - Phó Trưởng Ban Chính sách - pháp luật Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết: có khoảng 95% người lao động trên cả nước đã đi làm trở lại. Một số đơn vị, địa phương có tỷ lệ lao động đi làm trở lại sau Tết đạt tỷ lệ cao, từ 95%- 100%, trong đó  Hưng Yên 97,3%. Nhưng một số địa phương có tỷ lệ người lao động trở lại làm việc thấp hơn mức bình quân chung của cả nước. Nguyên nhân thiếu hụt lao động tại các địa phương do một bộ phận người lao động trở về quê chưa trở lại các tỉnh, thành phố khu vực trọng điểm phía Nam để làm việc, hoặc đã tìm được việc làm mới ở quê nhà; giá cả thị trường tăng, mức lương nhận được không đủ trang trải chi phí cuộc sống; nhiều địa phương số công nhân lao động đang phải nghỉ việc vì thuộc diện F0, F1, tâm lí e ngại lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 nên chưa quay trở lại làm việc...

Tại Hội nghị, đại diện LĐLĐ các tỉnh, thành phố, Công đoàn cơ sở và doanh nghiệp đã thảo luận, đánh giá mức độ thiếu lao động hiện nay tại địa phương, những ảnh hưởng của tình trạng thiếu lao động này, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp như: phối hợp với các sở, ngành tăng cường xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho công nhân lao động thuê, mua, qua đó tạo sự yên tâm, gắn bó cho công nhân lao động địa phương khác đến làm việc; đề xuất với Chính phủ xem xét tăng lương tối thiểu vùng, để doanh nghiệp căn cứ vào đó tăng lương cho người lao động, giúp họ an tâm ở lại làm việc.

Điểm cầu tại trụ sở Tổng LĐLĐ Việt Nam

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Ngọ Duy Hiểu cho biết, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của các cấp Công đoàn và doanh nghiệp tại Hội nghị để hoàn thiện báo cáo, đề xuất, kiến nghị chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền, các bộ, ngành liên quan. Đồng thời, Công đoàn các cấp cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia vào phục hồi thị trường lao động là giải pháp mang lại lợi ích cho tất cả các bên. Trong đó, với tổ chức Công đoàn là thực hiện tốt hơn sứ mệnh chăm lo cho đoàn viên, người lao động, từ đó thu hút người lao động về với tổ chức Công đoàn. Bên cạnh đó, hoạt động cũng nhằm thực hiện chủ đề công tác năm 2022 của Công đoàn là chăm lo việc làm, đời sống người lao động. Đây cũng là sự chia sẻ của Công đoàn đối với doanh nghiệp trong bối cảnh các doanh nghiệp đang khó khăn, thiếu hụt lao động. Với Chính phủ, đây là hoạt động khẳng định sự đồng hành của Công đoàn với Chính phủ để thực hiện mục tiêu khôi phục, phát triển kinh tế và đạt chỉ tiêu tăng trưởng mà Quốc hội và Chính phủ đã đặt ra. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp Công đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng cho người lao động sớm trở lại doanh nghiệp. Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng khuyến khích LĐLĐ các tỉnh, thành phố phối hợp với nhau để tuyển dụng, điều phối lao động, qua đó góp phần ổn định đời sống, việc làm cho đoàn viên, người lao động./.

                                                            T/h: Minh Trang ( Thành phố Hưng Yên)

Tin liên quan: