LĐLĐ tỉnh - BHXH tỉnh: Tổ chức hội nghị tuyên truyền Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm thất nghiệp.

Đăng ngày 14/12/2015
Lượt xem: 1033
100%

Toàn cảnh hội nghị
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đồng chí Đỗ Văn Hai- Phó trưởng phòng Chế độ BHXH; đồng chí Nguyễn Thị Thúy- Phó trưởng phòng Giám định BHYT (BHXH tỉnh) truyền đạt những nội dung cơ bản, những sửa đổi, bổ sung và đổi mới của Luật BHXH năm 2014; Những quy định, hướng dẫn của Luật BHYT, BHTN (2014).
Luật BHXH, BHYT là hai chính sách trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước. Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định của hai luật này chưa hiệu quả. Theo số liệu thống kê của cơ quan BHXH tỉnh, tính đến tháng 8.2015, số nợ BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh là 103 tỷ 124 triệu đồng. Trong đó, nợ BHXH là 91 tỷ 140 triệu đồng và nợ BHTN là 6 tỷ 205 triệu đồng. Tình trạng trốn đóng bảo hiểm xảy ra ở hầu hết ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước và có xu hướng tăng lên. Bên cạnh đó, do thiếu hiểu biết nên số lượng người lao động tham gia bảo hiểm còn hạn chế. Điều này gây thiệt hại tài chính lớn cho quỹ BHXH, BHYT và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của hàng ngàn người lao động. Do vậy, việc tuyên truyền nâng cao hiểu biết về pháp luật BHXH, BHYT, BHTN là việc có ý nghĩa quan trọng, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng cho họ.
Luật BHXH năm 2014 sẽ có hiệu lực từ tháng 01.2016. So với Luật BHXH năm 2006, Luật BHXH (2014) có nhiều điểm mới, trong đó bổ sung thêm các điều khoản hưởng chế độ thai sản, chế độ hưu trí, chế độ ốm đau theo hướng có lợi hơn cho người lao động. Bên cạnh đó, Luật cũng bổ sung thêm quyền giám sát và khởi kiện ra tòa của tổ chức Công đoàn đối với hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tập thể người lao động; bổ sung 3 nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động...
Tại hội nghị, các đại biểu được ban tổ chức cung cấp tài liệu và trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật và bảo vệ quyền lợi của người lao động tại doanh nghiệp.

Đồng chí Caoo Xuân Dương - Trưởng Ban chính sách - pháp luật phát biểu
 
Kết thúc hội nghị, đồng chí Cao Xuân Dương- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ tỉnh nhấn mạnh, Luật BHXH, BHYT là hai chính sách quan trọng đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Sau buổi tập huấn, cán bộ công đoàn các cấp cần tiếp thu những điểm mới của Luật để truyên truyền, kịp thời giải thích cho người sử dụng lao động, người lao động hiểu rõ và tham gia, đưa chính sách BHXH, BHYT, BHTN thật sự đi vào cuộc sống./.