LĐLĐ Thành phố Hưng Yên với công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng trong CNVCLĐ

Đăng ngày 27/01/2015
Lượt xem: 7475
100%
Nhận thức đầy đủ vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng trong CNVC-LĐ, các cấp công đoàn thành phố luôn chú trọng những nội dung vai trò của giai cấp công nhân trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Tuyên truyền NQ hội nghị TW 6 khóa X, pháp luật lao động, quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ; Công đoàn các cấp đã chủ động xây dựng chương trình kế hoạch. Triển khai tổ chức thực hiện các chỉ thị NQ đề án của  LĐLĐ tỉnh, thành phố Hưng Yên. Vận động cụ thể vào từng thời điểm ở cơ sở và có kế hoạch triển khai đồng bộ, hiệu quả. Các hình thức biện pháp tuyên truyền giáo dục được kết hợp dưới nhiều hình thức đa dạng phong phú như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thanh nội bộ, qua học tập sinh hoạt CLB, hội thi, hội thao, hội diễn. Viết bài tìm hiểu được tổ chức từ tổ công đoàn đến CĐCS và Công đoàn thành phố có sự lãnh đạo của các tổ chức Đảng sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền, các đoàn thể trong hệ thống chính trị từ cơ sở đến thành phố trong việc tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; những  quy định của địa phương, cơ quan đơn vị, DN đã có đầu tư kinh phí cho hoạt động tuyên truyền như băng cờ, khẩu hiệu, tranh ảnh, tờ rơi, viết tin bài biết phát huy năng lực sở trường của đoàn viên, cán bộ làm công tác tuyên truyền thông qua các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”,“ Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tuyên truyền sắp xếp đổi mới DN, phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trongcác thành phần kinh tế, phong trào khuyến nông, khuyến thiện, khuyến học, khuyến tài, tuổi trẻ lập thân, lập nghiệp, chương trình xây dựng nông thôn mới xây dựng cơ quan đơn vị đạt chuẩn văn hóa, gia đình văn hóa, phong trào Xanh  sạch đẹp đảm bảo ATVSLĐ  PCCN. 


Tuyên truyền công tác ATVSLĐ, PCCN
của CĐCS trực thuộc LĐLĐ Thành phố

 
Các phong trào đã góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị. Kết quả của mỗi phong trào đều khẳng định đây là phương thức có hiệu quả trong việc động viên, phát huy sức mạnh của CNVC-LĐ, tham gia xây dựng cơ quan đơn vị , xây dựng quê hương, đất nước, văn minh, giàu đẹp. Đồng thời các cấp công đoàn thành phố cũng rất coi trọng đến giáo dục truyền thống: Truyền thống dân tộc, truyền thống cách mạng nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của các ngành, đoàn thể đã đẩy mạnh giáo dục truyền thống, gắn liền với giáo dục chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa quốc tế vô sản của giai cấp công nhân với tinh thần uống nước nhớ nguồn, thờ phụng tổ tiên, tôn vinh người có công với nước, với cách mạng. Công tác giáo dục truyền thống được các CĐCS duy trì thường xuyên, có hiệu quả với các nội dung thiết thực như tổ chức nói chuyện chuyên đề về lịch sử vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của các tầng lớp cha anh trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, truyền thống của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu lịch sử Đảng, truyền thống của  giai cấp công nhân Việt Nam, truyền thống của ngành, các hoạt động như mít tinh hội thảo, tọa đàm, gặp mặt, hành quân về nguồn, hội diễn, hội thao... nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm sinh hoạt chính trị. Thông qua các hoạt động này mà nhận thức, ý thức trách nhiệm công dân của CNVC-LĐ được nâng lên. 
Công tác thông tin, truyền hình và tuyên truyền cổ động trên các phương tiện thông tin đại chúng đã góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, ý thức làm chủ tập thể, gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến của CNVC-LĐ trong các cơ quan DN được biểu dương đưa tin kịp thời. Đã có tác dụng tích cực trong việc nhân rộng điển hình tiên tiến, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, góp phần nâng cao năng xuất, chất lượng, hiệu quả công tác. Qua thực tiễn hoạt động công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho CNVC-LĐ của các cấp công đoàn thành phố những năm qua đã rút ra một số kinh nghiệm chủ yếu .
Một là: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng phải luôn đứng vững trên nền tảng tư tưởng chủ nghĩa Mác  Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Phải bám sát định hướng lớn, những quan điểm cơ bản của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cụ thể đã bám sát các Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, Chỉ thị, Nghị quyết cua công đoàn cấp trên, nhiệm vụ chính trị sản xuất kinh doanh của đơn vị. 
Hai là: Kết hợp giáo dục chính trị với giáo dục chính trị với giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống. Thường xuyên phổ biến cho người lao động về đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, truyền thống tốt đẹp của dân tộc và những kiến thức mới trong quá trình phát triển và hội nhập giúp cho người lao động nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn cách mạng mới. 
Ba là: Coi trọng tổng kết thực tiễn, nhân rộng điển hình tiên tiến, biểu dương khen thưởng kịp thời kết hợp chặt chẽ giữa truyền thống giáo dục chính diện đi đôi với đấu tranh chống lại những tư tưởng bảo thủ, lạc hậu, tiêu cực. 
Bốn là: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng phải góp phần tích cực trong việc nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng trong CNVCLĐ để phản ánh kịp thời với cấp ủy, chính quyền và tham mưu đề xuất những biện pháp giải quyết trong từng vấn đề. Thực tiễn cho thấy để ổn định và phát triển ở bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào công tác tư tưởng trong các cơ quan, đơn vị, trong doanh nghiệp, các thành phần kinh tế, trước hết phải phục vụ nhiệm vụ chính trị mà chủ yếu là nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác sản xuất kinh doanh. Mặt khác tuyên truyền phải luôn gắn liền với đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, công tác tuyên truyền không chỉ chạy theo tư tưởng mà phải góp phần giải quyết từ gốc các vấn đề về sản xuất, công tác về đời sống và lợi ích người lao động. Phải gắn liền với tổ chức các phong trào thi đua, biến nhận thức của CNLĐ thành hành động thực tế. 
Năm là: Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị về công tác tuyên truyền, phải tạo ra được các phong trào quần chúng rộng lớn trong CNVCLĐ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Khai thác và phát động rộng rãi các hoạt động văn hóa quần chúng, đẩy mạnh phong trào xây dựng nếp sống văn hóa đô thị, vệ sinh môi trường, xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, gia đình văn hóa, nêu gương người tốt, việc tốt.