Ký đi… rồi sẽ được về hưu

Đăng ngày 09/09/2013
Lượt xem: 2442
100%
Cuộc sống NLĐ gặp khó khăn

Bà Trần Thị Trục (SN 1958, KĐT Phố Nối, thị trấn Bần, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) làm việc tại Cty CP ĐTXD Hưng Yên, ngày 5.5.2013 là thời điểm bà đủ thời gian công tác để nghỉ hưu, song ông Chu Thành Công - Chủ tịch HĐQT kiêm GĐ Cty - không ra quyết định để bà nghỉ hưu theo đúng quy định của Luật LĐ và Luật BHXH.

Từ đó đến nay, bà Trục đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên nhờ trợ giúp, đòi lại quyền lợi nhưng sự việc đang  bế tắc. Từ tháng 2 đến nay bà không được nhận lương từ Cty và lương hưu.

Bà Trục cho biết: “Ngày 19.8, ông Chu Thành Công đã triệu tập cuộc họp gồm 3 thành viên của HĐQT (trong đó có bà Trục - PV) để giải quyết chế độ hưu trí cho tôi. Tuy nhiên, trong cuộc họp, ông Công lại đưa ra thảo luận việc Cty đang lập dự án trung tâm thương mại (TTTM) với thiết kế tòa nhà 5 tầng, có tổng giá trị là 50 tỉ đồng và mở tài khoản mới của Cty tại Ngân hàng BIDV Bắc Hưng Yên; HĐQT Cty ủy quyền cho ông Công thực hiện các hoạt động giao dịch và vay vốn ngân hàng.

Theo quy định của ngân hàng, biên bản của cuộc họp trình với ngân hàng phải có chữ ký của các thành viên trong HĐQT thì mới được vay vốn. Bởi quá bất ngờ khi ông Công lồng ghép cả việc đầu tư TTTM vào việc ký quyết định cho tôi nghỉ hưu, nên tôi không đồng ý ký biên bản. Và yêu cầu ông Công phải bỏ nội dung giao, ủy quyền cho ông để đi vay vốn, thực hiện các giao dịch khác với ngân hàng thì tôi mới ký biên bản. Phải chăng, việc ông Công yêu cầu tôi ký vào biên bản để “đánh đổi” cho tôi quyết định nghỉ hưu?”.

Từ tháng 2.2013 bà Trục không nhận được lương từ Cty và do lãnh đạo Cty không ký quyết định nghỉ hưu vào tháng 5.2013, nên từ đó đến nay bà Trục không được nhận lương hưu. “Gia đình tôi  rất khó khăn, bởi chỉ trông vào khoản lương hưu hơn 2,1 triệu đồng/tháng của chồng tôi. Không hiểu tôi còn phải chịu đựng những điều gì trong thời gian tới?”.

Giám đốc Cty “né” cơ quan chức năng

Theo tìm hiểu của PV, trước đó, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản số 50/PC-UBND ngày 14.8 gửi GĐ Sở LĐTBXH tỉnh để kiểm tra, giải quyết vụ việc của bà Trục, báo cáo UBND tỉnh biết kết quả giải quyết. Ngoài ra, Thanh tra tỉnh cũng đã nhận được đơn của bà Trục và đã yêu cầu ban kiểm soát Cty làm việc và có biên bản trả lời...

Ngày 26.8, bà Bùi Thị Doan - Trưởng phòng Lao động-Tiền lương-Bảo hiểm xã hội (Sở LĐTBXH Hưng Yên) - cho biết, phòng đã phối hợp với Thanh tra sở gặp bà Trục để xác minh đơn kêu cứu. Sở cũng đã có công văn gửi Cty CP ĐTXD Hưng Yên để yêu cầu lãnh đạo Cty hợp tác giải quyết, tuy nhiên theo đúng hẹn thì ông Chu Thành Công không đến.

Gần đây nhất- ngày 23.8, Sở LĐTBXH có công văn lần 2 mời ông Chu Thành Công đến  để giải quyết vụ việc, nhưng ông Công vẫn không có mặt. Bởi vậy, vụ việc vẫn chưa có hướng giải quyết.

Việc ông Chu Thành Công không thực hiện quyết định để bà Trần Thị Trục nghỉ hưu đã được CĐ Cty, CĐ ngành xây dựng tỉnh, LĐLĐ tỉnh Hưng Yên xác minh là vi phạm Bộ luật LĐ và Luật BHXH. Tuy nhiên, khi các cơ quan chức năng vào cuộc thì vướng mắc, không giải quyết vụ việc được bởi lý do... GĐ DN tránh né, không tiếp xúc!

Chẳng lẽ các sở, ban ngành của tỉnh Hưng Yên phải “bó tay” trước ông GĐ của Cty CP ĐTXD Hưng Yên, để NLĐ không được hưởng quyền lợi chính đáng của mình (?!).