Khởi kiện những doanh nghiệp ở Hưng Yên nợ đọng bảo hiểm kéo dài

Đăng ngày 09/10/2015
Lượt xem: 4716
100%


Tòa án nhân dân huyện Văn Lâm xét xử công ty Inox Đại Phát
theo đơn khởi kiện của Bảo hiểm xã hội huyện Văn Lâm

Mỹ Hào, Văn Lâm và Yên Mỹ là ba địa phương có nhiều doanh nghiệp nợ bảo hiểm. Trong đó, các doanh nghiệp ở huyện Yên Mỹ nợ gần 50 tỉ đồng, các doanh nghiệp ở huyện Mỹ Hào, Văn Lâm nợ trên 20 tỉ đồng. Danh sách các doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm ngày càng tăng lên.

Những doanh nghiệp nợ kéo dài là các công ty trong tập đoàn Việt Á nợ trên 9 tỉ đồng, thời gian nợ từ 41 đến 61 tháng; Công ty cổ phần Inox Hòa Bình nợ 10 tỉ đồng, thời gian nợ 48 tháng;  Công ty trách nhiệm hữu hạn Nam Dũng nợ 4,9 tỉ đồng, thời gian nợ 54 tháng...

Bà Nguyễn Thị Kim Dung – Giám đốc bảo hiểm xã hội huyện Mỹ Hào cho biết: "Cơ quan bảo hiểm xã hội huyện gặp nhiều khó khăn khi đôn đốc thu vì doanh nghiệp không hợp tác. Những doanh nghiệp có số nợ đọng lớn thì trụ sở chính lại đóng trên địa bàn thành phố Hà Nội nên việc gặp lãnh đạo doanh nghiệp để làm việc cũng gặp rất nhiều khó khăn."

Ngày 6 tháng 10, Tòa án nhân dân huyện Văn Lâm đã xét xử công ty Inox Đại Phát theo đơn khởi kiện của Bảo hiểm xã hội huyện Văn Lâm vì doanh nghiệp cố tình nợ đọng tiền đóng bảo hiểm. Những luận chứng về hành vi vi phạm của doanh nghiệp được đưa ra, doanh nghiệp đều thừa nhận lỗi và cam kết trả nợ sớm. Đây cũng là lần đầu tiên ở Văn Lâm một doanh nghiệp bị cơ quan quản lý nhà nước khởi kiện và xét xử.

Ông Đỗ Như Nam – Giám đốc bảo hiểm xã hội huyện Văn Lâm cho rằng đây là biện pháp mạnh để răn đe các doanh nghiệp cố tình vi phạm, vì vậy các doanh nghiệp cần tuân thủ theo đúng quy định trong việc đóng bảo hiểm cho người lao động.

Cách đây không lâu, Tòa án nhân dân huyện Kim Động đã xét xử ba doanh nghiệp là Quang Minh, Phượng Hoàng và Hải Hưng theo đơn khởi kiện của Bảo hiểm xã hội huyện.  Ngay trước khi bước vào xét xử, hai doanh nghiệp là Quang Minh và Phượng Hoàng xin hòa giải và cam kết đến hết năm 2015, sẽ nộp hết số tiền gần 2 tỉ đồng nợ bảo hiểm.

Việc làm trên hoàn toàn mới mẻ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên nhưng là cần thiết để giúp các doanh nghiệp thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về đóng bảo hiểm, đồng thời cũng là để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động. Có như vậy, mới ngăn chặn được tình trạng số tiền nợ đọng bảo hiểm của doanh nghiệp đang ngày càng tăng cao.