Khai mạc Hội nghị lần thứ 5 BCH Tổng LĐLĐVN (khóa XI): Tiếp tục hướng mạnh về cơ sở

Đăng ngày 26/12/2014
Lượt xem: 1175
100%


Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng phát biểu khai mạc hội nghị BCH. 

Chăm lo tốt cho NLĐ

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng đề nghị các ủy viên BCH phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, với tất cả nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm của mình, tích cực thảo luận, đóng góp ý kiến để có được những đánh giá chính xác về hoạt động năm 2014 và đề ra nhiệm vụ trọng tâm, thiết thực năm 2015. Với sự điều hành của Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hồng, phiên họp sáng 25.12 đã nghe Phó Chủ tịch thường trực Trần Thanh Hải báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động CĐ năm 2014, nhiệm vụ năm 2015 và báo cáo tóm tắt kết quả công tác tài chính CĐ theo Luật CĐ 2012. Theo đó, năm 2014, hoạt động CĐ có nhiều chuyển biến. Nghị quyết (NQ) ĐH CĐVN lần thứ XI và 4 chương trình hành động thực hiện NQ được các cấp CĐ cụ thể hóa, hướng về cơ sở, vì đoàn viên, NLĐ; tập trung các hoạt động chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ. Tích cực tham gia với cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, chia sẻ với DN. Thống kê của 41 LĐLĐ tỉnh, TP hiện nay, tổng số dự án vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm là 661 dự án, tạo việc làm cho 5.430 LĐ, Quỹ trợ vốn cho CNLĐ nghèo vay tự tạo việc làm đã trợ vốn cho trên 261.000 NLĐ với số tiền trên 1.600 tỉ đồng. Chương trình MACĐ tiếp tục được các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện. Năm 2014, có trên 2.700 căn nhà “MACĐ” được trao cho NLĐ khó khăn với số tiền trên 77,7 tỉ đồng.

Tháng 5.2014, khi Trung Quốc ngang ngược vi phạm chủ quyền biển đảo của VN, gây bức xúc trong CB, đoàn viên, CNLĐ, Tổng LĐLĐVN và các LĐLĐ tỉnh, TP, CĐ ngành đã kịp thời báo cáo với các cấp có thẩm quyền, nhanh chóng cử CB xuống cơ sở nắm tình hình và phối hợp thực hiện các biện pháp phù hợp để giúp đỡ NLĐ, hỗ trợ các DN sớm ổn định và trở lại hoạt động SXKD. BCH Tổng LĐLĐVN đã ra Tuyên bố phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển VN. Tổng LĐLĐVN và các CĐ ngành gửi nhiều thư tới các tổ chức quốc tế, các tổ chức CĐ thế giới để thông tin về việc làm sai luật pháp quốc tế của Trung Quốc và nhận được sự đồng tình chủ trương của VN.

Phong trào thi đua yêu nước do CĐ phát động đã khơi dậy, khích lệ, động viên đoàn viên, NLĐ tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 85 năm CĐVN và các ngày lễ lớn của đất nước. CNVCLĐ cả nước đã phát huy 876 đề tài, sáng kiến, cải tiến, giải pháp hữu ích với giá trị làm lợi trên 328 tỉ đồng. Các hoạt động kỷ niệm 85 năm CĐVN như hội thảo khoa học với chủ đề “85 năm CĐVN - những giá trị bền vững”; truyền hình trực tiếp với chủ đề “85 năm - Vinh quang CĐVN” tại 3 điểm cầu Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh và nhiều hoạt động của các cấp CĐ dịp này một lần nữa khẳng định sự lớn mạnh và những đóng góp to lớn của GCCN, của tổ chức CĐ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Tiếp tục đổi mới và hướng mạnh về cơ sở

Năm 2015 là năm thứ hai thực hiện NQ ĐH CĐVN lần thứ XI. Đây cũng là năm đặt ra cho tổ chức CĐ yêu cầu phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, thực sự hướng về cơ sở, vì đoàn viên và NLĐ theo tinh thần NQ ĐH CĐVN lần thứ XI, động viên CB, đoàn viên, CNVCLĐ cả nước ra sức phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đất nước. CĐ sẽ tập trung vào 6 lĩnh vực quan trọng. Một trong số đó là mở đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong CB, đoàn viên, CNVCLĐ nghiên cứu, tham gia xây dựng văn kiện ĐH Đảng các cấp và chào mừng các sự kiện chính trị, lịch sử trọng đại của đất nước năm 2015. Triển khai Tháng Công nhân năm 2015 với phương châm chăm lo tốt hơn cho NLĐ, CĐ tiếp tục “Đồng hành vì sự phát triển bền vững của DN”. Phấn đấu năm 2015, số đoàn viên CĐ tăng thêm 616.696 đoàn viên; tiếp tục chỉ đạo các hoạt động thí điểm đổi mới cách thức tập hợp CNLĐ và thành lập CĐCS. Thực hiện kế hoạch thương lượng, xây dựng TƯLĐTT theo nhóm DN, ngành địa phương và ngành T.Ư ở một số tỉnh, TP trọng điểm; Chỉ đạo, hướng dẫn CĐ cấp trên cơ sở đại diện thương lượng, ký kết TƯLĐTT ở những DN chưa có tổ chức CĐCS.

  Trong phiên họp sáng 25.12, BCH còn nghe Tờ trình báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện NQ 4a/BCH-TLĐ ngày 6.1.2005 của BCH về “Nâng cao hiệu quả hoạt động CĐ tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị, DN”, do Phó Chủ tịch Mai Đức Chính trình bày; Báo cáo hoạt động của UBKT CĐ các cấp năm 2014, chương trình năm 2015, do Chủ nhiệm UBKT Đỗ Xuân Học trình bày.

Sáng 25.12, Đảng Đoàn TLĐ và Ban Tổ chức TLĐ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm chức danh lãnh đạo Tổng LĐLĐVN với các mức lấy phiếu là tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp. Kết quả: Đồng chí Đặng Ngọc Tùng - Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - có 132/147 phiếu tín nhiệm cao, 14/147 phiếu tín nhiệm, 1/147 phiếu tín nhiệm thấp. Đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐVN: 130/147 phiếu tín nhiệm cao, 14/147 phiếu tín nhiệm, 3/147 phiếu tín nhiệm thấp. Đồng chí Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN: 120/147 phiếu tín nhiệm cao, 26/147 phiếu tín nhiệm, 1/147 phiếu tín nhiệm thấp. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN: 116/147 phiếu tín nhiệm cao, 24/147 phiếu tín nhiệm, 7/147 phiếu tín nhiệm thấp. Đồng chí Nguyễn Văn Ngàng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN: 103/147 phiếu tín nhiệm cao, 35/147 phiếu tín nhiệm, 9/147 phiếu tín nhiệm thấp. Đồng chí Trần Văn Lý - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN: 99/147 phiếu tín nhiệm cao, 38/147 phiếu tín nhiệm, 10/147 phiếu tín nhiệm thấp. T.E.A

* Phát biểu của đồng chí Hà Thị Khiết - Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư - tại hội nghị: Có thể nói, từ sau ĐH CĐVN lần thứ XI đến nay, tổ chức CĐ đã có những bước phát triển mới trên nhiều lĩnh vực. Tôi cũng đánh giá cao những nỗ lực của các cấp CĐ trong việc thực hiện Chỉ thị 22-CT/TƯ năm 2008 của Ban Bí thư về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng QHLĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN và tổ chức đối thoại theo Nghị định 60/2013 của Chính phủ quy định chi tiết khoản 3 Điều 63 của Bộ luật LĐ về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở... góp phần quan trọng giảm các vụ đình công.

Năm 2015 là năm tiến hành ĐH Đảng các cấp, tiến tới ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XII. Các cấp CĐ tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 36-CT/TƯ của Bộ Chính trị về ĐH đảng bộ các cấp tiến tới ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, CĐ các cấp cần tập trung và chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ tham gia đóng góp vào dự thảo các văn kiện ĐH đảng bộ các cấp. Đồng thời đẩy mạnh công tác phối hợp với các cấp chính quyền, ngành, tổ chức chính trị xã hội trong thực hiện QĐ 217-QĐ/TƯ và 218-QĐ-TƯ của Bộ Chính trị khóa XI về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội”; “Quy định về việc MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”...