Hưng Yên: Xử lý kiên quyết tình trạng khai thác cát sông trái phép

Đăng ngày 14/12/2013
Lượt xem: 1366
100%


Một điểm khai thác cát tự do trên sông Hồng

    Để khắc phục tình trạng trên, mới đây UBND tỉnh Hưng Yên đã tổ chức cuộc họp về tình hình khai thác cát sông trên địa bàn tỉnh. Sau khi lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường và một số sở, ngành, địa phương liên quan báo cáo thực trạng, đồng chí Doãn Thế Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp và các tổ chức, cá nhân phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, đề cao trách nhiệm trong việc quản lý tài nguyên trên địa bàn; xây dựng kế hoạch và biện pháp tổ chức thực hiện quyết liệt, ngăn chặn và xử lý kiên quyết, thời tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn sông Hồng, sông Luộc.

   Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên giao Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý chặt chẽ việc cấp phép thăm dò, khai thác theo quy hoạch; rà soát lại các Giấy phép  khai thác khoáng sản đã cấp bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định. Yêu cầu các đơn vị được cấp Giấy phép khai thác cát phải đăng ký và báo cáo có bãi tập kết; công bố công khai quy hoạch và các dự án được phép khai thác cát, các bến bãi trên địa bàn tỉnh để nhân dân cùng tham gia giám sát, quản lý. Quản lý việc khai thác theo đúng Giấy phép khai thác khoáng sản đã được cấp, yêu cầu đăng ký khối lượng khai thác hàng ngày, không làm ảnh hưởng đến môi trường, đê điều, đường bộ và đời sống của nhân dân trong khu vực. Thường xuyên kiểm tra và xử lý kiên quyết đối với những trường hợp khai thác không đúng quy định, nếu vi phạm nghiêm trọng thì thu hồi giấy phép khai thác.
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải làm việc với các sở, ngành hữu quan của thành phố Hà Nội, Hà Nam, Thái Bình tham mưu để UBND các tỉnh, thành phố ký kết quy chế phối hợp trong việc quản lý khai thác cát trên toàn tuyến sông Hồng, sông Luộc. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố có tuyến đê sông Hồng, sông Luộc đi qua tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt, thông báo công khai các chủ trương, biện pháp, quy trình tổ chức khai thác cát ở những mỏ cát đã được cấp giấy phép đến chính quyền cấp xã và các doanh nghiệp.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh mở đợt tấn công cao điểm và duy trì thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm khắc những tàu thuyền và phương tiện khai thác cát trái phép, gây mất an ninh trật tự trên tuyến sông Hồng, sông Luộc thuộc địa bàn tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn và đăng ký các phương tiện khai thác, bến đỗ phương tiện khai thác; phối hợp với Công an tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát thường xuyên mã số các phương tiện khai thác và chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật Giao thông đường bộ; không để tình trạng tàu thuyền và phương tiện khai thác cát trái phép neo đậu trên tuyến sông Hồng, sông Luộc thuộc địa bàn tỉnh; xử phạt nghiêm minh đối với những phương tiện xe quá tải, quá khổ, chở cát lậu. 
Sở Nông nghiệp và PTNT có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra các bến, bãi đã được cấp phép và rà soát, trình bổ sung những  bến, bãi mới (khi cần thiết) bảo đảm đúng quy hoạch; kiểm tra phát hiện xử lý kịp thời các vi phạm nhằm bảo đảm an toàn đê điều.
UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo các ngành chức năng của huyện, thành phố và UBND các xã, phường dọc tuyến sông Hồng, sông Luộc có trách nhiệm quản lý nhà nước về khai thác cát sông trên địa bàn và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc khai thác cát sông trái phép.