Hội thảo khoa học: “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp tại các Khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên”

Đăng ngày 10/05/2023
Lượt xem: 318
100%

Ngày 05/5/2023, Ban Thường vụ Công đoàn các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên”.

Dự có các đồng chí: Hoàng Xuân Hào - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh; Phạm Trường Tam - TUV, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh; Vũ Quốc Nghị - Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh;  Nguyễn Xuân Hải – Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh; PGS.TS. Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng Khoa Kinh tế, Trường ĐHSPKT Hưng Yên; PGS.TS Hoàng Thanh Xuân - Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Công đoàn; Tiến sỹ Nhạc Phan Linh -  Phó Viện Trưởng Viện Công nhân và Công đoàn, Tiến sỹ Lê Thị Phương Thảo, Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Trường Đại học Công đoàn...

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Hoàng Xuân Hào - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh phát biểu: “Xây dựng tổ chức Công đoàn cơ sở vững mạnh là vấn đề mà tất cả các cấp Công đoàn đều hết sức quan tâm, coi trọng. Công đoàn cơ sở có mạnh, thì tổ chức Công đoàn mới mạnh, từ đó mới có đủ vị thế để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ cốt lõi của mình”.

Đ/c Hoàng Xuân Hào - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh phát biểu khai mạc Hội thảo

Theo số liệu thống kê, đến hết năm 2022, các doanh nghiệp trong các KCN có 249 công đoàn cơ sở, với tổng số 57.043 đoàn viên trên tổng số 65.164 lao động. Trong đó, có 34 CĐCS trực thuộc các ngành và địa phương khác đang hoạt động trong các khu công nghiệp với khoảng 4.855 đoàn viên trên tổng số 6.232 lao động. Hiện nay, trong các KCN tỉnh đã thu hút và tạo việc làm cho khoảng 78.000 lao động là người địa phương và các tỉnh khác; hoạt động công đoàn từng bước phát triển có những chuyển biến tích cực và thu được những kết quả bước đầu quan trọng.

Đ/c Luyện Phương Nam - Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh phát biểu tại Hội thảo

Đồng chí Luyện Phương Nam - Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh cho biết, thời gian qua, Công đoàn các KCN tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị, từng bước nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công đoàn và chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở (CĐCS), không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, lấy quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động làm mục tiêu tập hợp, thu hút và hoàn thiện phương thức hoạt động. Các CĐCS doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước trên địa bàn đã tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động, theo hướng thiết thực; thực hiện quy chế dân chủ, đảm bảo ATVSLĐ; đại diện tập thể người lao động tham gia xây dựng các nội quy, quy chế của doanh nghiệp; thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động, quy chế trả lương, quy chế khen thưởng, từ đó đã góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh… Bên cạnh kết quả đã đạt được, tình hình quan hệ lao động và hoạt động công đoàn trong các doanh nghiệp trong các KCN vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, chậm đổi mới, chưa theo kịp với đòi hỏi từ nhu cầu thực tiễn và kỳ vọng của số đông người lao động.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tham luận về các vấn đề: Định hướng nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS trong tình hình mới, đổi mới phương thức hoạt động công đoàn hướng về đoàn viên và người lao động trong doanh nghiệp KCN; Đánh giá hoạt động CĐCS nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp; Công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ, nghiệp vụ công tác công đoàn cho cán bộ công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp; Kinh nghiệm trong việc xây dựng quan hệ lao động trong doanh nghiệp nhằm nâng cao vị thế của công đoàn cơ sở và sự phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp trong hoạt động công đoàn; Những giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp...

Hội thảo đã đánh giá thực trạng về chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh, từ đó đưa ra được những đề xuất, kiến nghị về nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp; xác định những mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp đối với hoạt động công đoàn cơ sở trong thời gian tới./.

Minh Tiến – Công đoàn các KCN tỉnh

 

Tin liên quan: