Hội nghị trực tuyến phối hợp công tác giữa Chính phủ với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Đăng ngày 27/12/2020
Lượt xem: 1421
100%

Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Chính phủ có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ. Tham dự Hội nghị trực tuyến tại trụ sở Chính phủ có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Triệu Tài Vinh; đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các ban Trung ương Đảng, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan của Quốc hội; lãnh đạo các bộ và cơ quan: Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Xây dựng, Bộ Y tế, Ngân hàng Nhà nước và Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

                                       Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hưng Yên

Tại điểm cầu của tỉnh Hưng Yên, đồng chí Nguyễn Duy Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Dự hội nghị còn có các đồng chí đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tham dự.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam nhiều vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động (CNLĐ) và hoạt động công đoàn được Chính phủ quan tâm giải quyết kịp thời. Tổ chức công đoàn đã phát huy vai trò tích cực trong việc tham gia xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, tham gia giám sát, phản biện xã hội, tuyên truyền người lao động (NLĐ) chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kịp thời phản ánh nhiều vấn đề được NLĐ quan tâm; phối hợp với ngành chức năng tổ chức nhiều họat động thiết thực chăm lo đời sống đoàn viên, NLĐ. Sau 5 năm số CNLĐ có việc làm tăng 26%, thu nhập bình quân tăng 35% so với giai đoạn 2011 - 2015; tỷ lệ CNLĐ đã qua đào tạo đạt 80%; 40 địa phương đã bố trí đất để Tổng LĐLĐ Việt Nam nghiên cứu đầu tư, xây dựng thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; gần 22 triệu lượt đoàn viên, NLĐ được hỗ trợ trong dịp Tết Nguyên đán; công tác an toàn, vệ sinh lao động ngày càng đi vào nề nếp, điều kiện lao động đã được cải thiện.

Thời gian tới, công tác phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam tập trung vào một số nội dung trọng tâm: Tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện các kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại các lần làm việc, gặp gỡ CNLĐ hàng năm; phối hợp trong công tác xây dựng luật; các bộ, ngành, địa phương phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng chăm lo cho đoàn viên, NLĐ; phối hợp, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật lao động, chính sách đối với NLĐ; phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”; phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến đoàn viên, NLĐ; phối hợp tổ chức các phong trào thi đua; triển khai thực hiện chương trình “Công đoàn Việt Nam đồng hành với Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước”.

Đ/c Nguyễn Duy Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Hưng Yên

Phát biểu với các đại biểu tại điểm cầu của tỉnh, đồng chí Nguyễn Duy Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã ghi nhận, đánh giá cao những hoạt động chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho đoàn viên, người lao động của các cấp công đoàn trong thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu trong thời gian tới LĐLĐ tỉnh cần khẩn trương phối hợp với ngành chức năng sớm triển khai, đẩy nhanh việc xây dựng thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp; quan tâm đến vấn đề nhà ở xã hội cho CNLĐ; phối hợp với các ngành chức năng giải quyết việc làm, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của CNLĐ; các cấp công đoàn phối hợp với đơn vị, địa phương, huy động nguồn kinh phí xã hội hóa nhằm chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, đặc biệt là chăm lo cho CNLĐ dịp Tết năm 2021.

Thay mặt, cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tuyết - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đã trân trọng cảm ơn đồng chí Nguyễn Duy Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến dự, chủ trì và phát biểu chỉ đạo Hội nghị tại điểm cầu Hưng Yên. Đồng thời, hứa với đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, thời gian tới LĐLĐ tỉnh sẽ thực hiện nghiêm các phát biểu chỉ đạo của đồng chí. Chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh phát huy tốt vai trò trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, đặc biệt quan tâm các chính sách có liên quan đến người lao động; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động…

                                                                                     Th/h: Quang Long