Hội nghị Ban chấp hành Liên đoàn lao động tỉnh Hưng Yên lần thứ bảy khóa XVII

Đăng ngày 10/07/2015
Lượt xem: 994
100%

Toàn cảnh hội nghị
 
Hội nghị đã đánh giá tình hình hoạt động Công tác Công đoàn và phong trào CNVCLĐ 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 với những kết quả nổi bật. Toàn tỉnh hiện có trên 148.278 CNVCLĐ, sinh hoạt tại 1401 Công đoàn cơ sở, 6 tháng đầu năm đã có 99,7% cơ quan hành chính sự nghiệp tổ chức Hội nghị cán bộ công chức; 60,2% đơn vị, doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể. 6 tháng đầu năm 2015 đã có trên 500 đề tài sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, nhiều tập thể, cá nhân có các đề tài sáng kiến đạt hiệu quả kinh tế cao. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xét 10 cá nhân có sáng kiến tiêu biểu  đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo. 6 tháng đầu năm 2015, Liên đoàn lao động tỉnh trích từ Quỹ "Mái ấm công đoàn" hỗ trợ 07 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn để xây mới và sửa chữa nhà với số tiền 180 triệu đồng; xét hỗ trợ 27 trường hợp là CNVCLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, số tiền 112 triệu đồng. Vận động CNVCLĐ tham gia ủng hộ các loại quỹ  như Quỹ “ Mái ấm công đoàn”, ủng hộ xây dựng khu tưởng niệm Chiến sỹ Gạc Ma, xây dựng bệnh xá tại Đảo Song tử Tây với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng, ủng hộ Quỹ “ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam”,  Quỹ “ Bảo trợ trẻ em” với số tiền trên 3 tỷ đồng.
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm đẩy mạnh như: Duy trì hoạt động của 15 tổ tư vấn pháp luật tại LĐLĐ các huyện, Thành phố, Công đoàn ngành và hoạt động của 04 tổ tự quản công nhân lao động khu nhà trọ; Tuyên truyền về Bộ Luật lao động, Luật công đoàn năm 2012, hưởng ứng năm an toàn giao thông 2015; biên soạn và phát hành 3.200 cuốn bản tin “Lao động và Công đoàn Hưng Yên” đến các công đoàn cơ sở trong tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cấp công đoàn mua và đọc Báo lao động, Tạp chí Lao động và Công đoàn...Phong trào thi đua liên kết phục vụ công nghiệp hóa - hiện đại hóa Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, được các cấp công đoàn hưởng ứng tích cực và thực hiện có hiệu quả, tiêu biểu như LĐLĐ huyện Văn Lâm đã vận động, phối hợp với Công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô xe máy Việt Nam bàn giao 01 máy bơm nước cho nhân dân xã Đại Đồng, trị giá 53 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng 01 nhà trẻ, mẫu giáo với số tổng số tiền 160 triệu đồng. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ gắn với phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc"... đã có 59 tập thể và 44 cá nhân đăng ký danh hiệu thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2015. Ủy ban Kiểm tra Công đoàn các cấp đã tổ chức 255 cuộc kiểm tra về chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, kiểm tra tài chính Công đoàn tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh.
Hội nghị cũng đã được nghe các tham luận về Đổi mới nội dung nâng cao chất lượng hoạt động LĐLĐ huyện Mỹ Hào; Công tác tuyên truyền giáo dục trong CNVCLĐ Công đoàn ngành Giáo dục và đào tạo; Công tác đại diện chăm lo bảo vệ Quyền lợi người Lao động LĐLĐ huyện Văn Lâm và công tác thực hiện quy chế dân chủ cơ sở Công đoàn ngành Y tế.

Đồng chí Cao Xuân Hồng, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị đồng chí Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đã biểu dương những kết quả đã đạt được 6 tháng đầu năm đồng thời cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế như: Hoạt động tuyên truyền giáo dục trong CNVCLĐ tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước gặp khó khăn, kết quả chưa cao. Công tác thu kinh phí, đoàn phí công đoàn ở một số Doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước và Doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn còn chậm. Việc giám sát bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ có lúc, có nơi chưa kịp thời. Đồng chí Chủ tịch LĐLĐ chỉ đạo từ nay đến cuối năm, các cấp Công đoàn cần duy trì và làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Phối hợp với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ, vận động CNVCLĐ tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện do Đảng, Nhà nước và các đoàn thể phát động. Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát doanh nghiệp trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động, nhất là vấn đề về tiền lương, tiền thưởng, tăng cường rà soát, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách về BHXH, BHYT tại các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh. Tập trung tuyên truyền vận động CNVCLĐ chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, các ngày lễ kỷ niệm trong năm. Tuyên truyền phổ biến luật liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động. Tiếp tục khảo sát các doanh nghiệp có từ 30 lao động trở lên để thành lập CĐCS. Tăng cường khảo sát kiểm tra việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở theo đúng  điều 17 luật Công đoàn Việt Nam. Tiếp tục vận động CNVCLĐ và các cấp công đoàn tích cực tham gia ủng hộ xây dựng Khu tưởng niệm Chiến Sỹ Gạc Ma và Bệnh xá Song Tử Tây thuộc huyện Đảo Trường Sa theo chương trình do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Kết hợp với Chi cục Thuế để tăng cường thu kinh phí Công đoàn....
Hội nghị đã bầu đồng chí Bùi Thị Hoài Thanh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Phù Cừ bổ sung vào Ban chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh Hưng Yên khóa XVII, nhiệm kỳ ( 2013 – 2018) ./.