Hội nghị Ban chấp hành Liên đoàn lao động tỉnh lần thứ 10, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2018-2023

Đăng ngày 20/08/2020
Lượt xem: 1697
100%

Các đồng chí Thường trực LĐLĐ tỉnh, Chúc mừng các đồng chí tham gia BCH Đảng bộ huyện, thị xã, thành phố nhiệm kỳ(2020 – 2025)

 Năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức và phối hợp tổ chức chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động(CNVCLĐ) với tổng số tiền trên 25 tỷ đồng. Trong đó: Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức “Ngày hội Công nhân - Tết sum vầy - Mừng xuân, ơn Đảng” năm 2020, tại Chương trình đã trao 800 suất quà, vé xe cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 600 triệu đồng và trao tiền hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà Mái ấm Công đoàn cho 07 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn từ Quỹ xã hội Liên đoàn Lao động tỉnh với tổng số tiền 230 triệu đồng; hỗ trợ 23 trường hợp CNVCLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro với tổng số tiền 96 triệu đồng; bàn giao 03 nhà Mái ấm công đoàn với số tiền 90 triệu đồng. Ngoài ra, phối hợp với doanh nghiệp mở 09 gian hàng để bán hàng giảm giá cho người lao động; tổ chức giao lưu đố vui có thưởng, bốc thăm may mắn nhận quà, tổng giá trị giải thưởng là trên 20 triệu đồng. LĐLĐ tỉnh đã tổ chức đi thăm, làm việc với các doanh nghiệp để nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, kế hoạch thưởng Tết, tình hình đời sống, việc làm của người lao động và trực tiếp xuống xưởng biểu dương, khen thưởng cho 180 công nhân lao động tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong sản xuất với số tiền 135 triệu đồng. Công đoàn cấp trên cơ sở đã trao 2.600 suất quà (tiền và hiện vật) cho cán bộ công đoàn, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách trên địa bàn với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Công đoàn cơ sở tổ chức được 138 Tết sum vầy cho CNLĐ và trao 81.431 suất quà với số tiền trên 19,3 tỷ đồng. Ngoài ra, còn vận động đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ 67 chuyến xe cho CNLĐ ở xa về quê ăn Tết với số tiền trên 296 triệu đồng .

Các đại biểu dự Hội nghị

Trong công tác tuyên truyền, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tổ chức được 1.425 hội nghị tuyên truyền, quán triệt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền về Luật Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn cho trên 15.500 lượt người tham dự.
Trong công tác phòng chống dịch Covid – 19, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh kêu gọi các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, đoàn viên, công nhân lao động cùng chung tay hỗ trợ nhân dân, CNLĐ, đoàn viên công đoàn tại nơi bị ảnh hưởng dịch Covid-19, đội ngũ y bác sỹ, nhân viên y tế, bộ đội, công an nơi tuyến đầu phòng chống dịch, các cháu học sinh… khẩu trang, nước sát khuẩn và các trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Với số tiền trên 3 tỷ đồng.
Phong trào thi đua "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo" được các cấp Công đoàn cụ thể hoá thành các nội dung phù hợp với đặc điểm tình hình của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Toàn tỉnh đã có gần 2.495 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được các cấp, các ngành công nhận, làm lợi gần 1 tỷ đồng. Chào mừng 90 năm ngày thành lập Đảng Công sản Việt Nam và hưởng ứng "Tết trồng cây", LĐLĐ tỉnh vận động các cấp Công đoàn Khu công nghiệp tỉnh tặng "Hàng cây công đoàn" cho huyện Yên Mỹ với 90 cây trị giá trên 100 triệu đồng.
Thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động Việt Nam” Liên đoàn Lao động tỉnh đã ký kết hợp tác với 14 đối tác; Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ký kết với 16 đối tác; 6 tháng đầu năm 2020 đã có trên 10.000 đoàn viên và người lao động được hưởng lợi từ chương trình mang lại với số tiền trên 1 tỷ đồng. Trong đó LĐLĐ tỉnh chỉ đạo công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tuyên truyền giới thiệu đến người lao động trong tỉnh chương trình tri ân hỗ trợ khách hàng sử dụng sản phẩm của Công ty cổ phần sữa Hà Lan, Công ty hỗ trợ giá cho đoàn viên công đoàn, người lao động đối với 02 sản phẩm đồng giá 100.000đ/01 sản phẩm, đã có hàng nghìn người lao động được hưởng lợi từ chương trình với số tiền hàng trăm triệu đồng.
Công tác phát triển đoàn viên thành lập công đoàn cơ sở: 6 tháng đầu năm 2020, các cấp công đoàn trong tỉnh phát triển được 8.542 đoàn viên (đạt 170% chỉ tiêu được giao);đã thành lập 29CĐCS trong đó 21 công đoàn cơ sở doanh nghiệp có 25 lao động trở lên (đạt 105% chỉ tiêu được giao), giới thiệu 739 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng để xem xét kết nạp (đạt 45,3% chỉ tiêu được giao).
Công tác Nữ công: Các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền các quy định của pháp luật về chế độ, chính sách đối với lao động nữ; Các cấp công đoàn đã tổ chức cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ tham gia ý kiến góp ý vào văn kiện Đại hội Đảng các cấp; tổ chức triển khai các chính sách mới liên quan đến lao động nữ. Kết quả, đã tổ chức 300 cuộc tuyên truyền, giáo dục về giới, bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ; kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, về chăm sóc sức khỏe sinh sản... cho trên 15.000 lượt nữ CNVCLĐ. 85% công đoàn các cấp đã tổ chức hoạt động với nhiều hình thức phong phú như: nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, biểu dương, giao lưu văn nghệ, giao hữu thể dục thể thao, hưởng ứng chương trình "Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam" và Tuần lễ áo dài Việt Nam. Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH, Chỉ thị 03/CT-TLĐ và 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2015- 2020.
Với thành tích đạt được trong năm 2019, sáu tháng đầu năm 2020 đã có 05 tập thể cá nhân được Tổng Liên đoàn khen thưởng trong đó: 02 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen có thành tích xuất sắc đột suất trong công tác phòng chống dịch Covid-19; 01 tập thể, 01 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen có thành tích suất sắc trong công tác vận động nữ CNVCLĐ giai đoạn 2010 - 2020; Liên đoàn Lao động tỉnh được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua có thành tích suất sắc trong công tác vận động nữ CNVCLĐ và phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" giai đoạn 2010 - 2020.

Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của gần 200 doanh nghiệp, ảnh hưởng đến đời sống việc làm của người lao động. Theo tổng hợp hiện số lao động bị chấm dứt hợp đồng trên 300 người, số lao động bị ngừng việc dưới 01 tháng là trên 8.000 người, số lao động nghỉ luân phiên trên 2.500 người… Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 02 vụ ngừng việc tập thể. Tại Công ty TNHH May mặc Dệt kim Smartshirt (Việt Nam), huyện Ân Thi, nguyên nhân chủ yếu người lao động ngừng việc là do Công ty chậm cung cấp nước uống cho người lao động, cắt giảm các khoản phụ cấp của người lao động. Tại Công ty cổ phần sản xuất thời trang Dự Phát, Khu công nghiệp dệt may Phố Nối B, người lao động ngừng việc với kiến nghị bật điều hòa sớm hơn, không điều chỉnh đơn giá sản phẩm. Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo công đoàn cấp trên cơ sở và trực tiếp về làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp, Ban chấp hành công đoàn Công ty giải quyết các kiến nghị, đề xuất của người lao động, nhanh chóng ổn định tình hình để công nhân lao động trở lại làm việc.

Đ/c Nguyễn Thị Thanh Tuyết, Tỉnh ủy viên, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tuyết, Tỉnh ủy viên, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nhấn mạnh: “ Từ nay đến cuối năm do đại dịch Covid – 19 sẽ ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp và người lao động nên các cấp công đoàn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ chào mừng Đại hội thi đua yêu nước tỉnh lần thứ IX, Đại hội thi đua yêu nước trong CNVCLĐ toàn quốc lần thứ X và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025; Tập trung nắm chắc tình hình đời sống, thu nhập của CNVCLĐ cũng như tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng sau đại dịch Covid-19; Đôn đốc, chỉ đạo các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hoàn thành các chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ năm 2020 của Tổng Liên đoàn; Tiếp tục thực hiện đề án đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Công đoàn tỉnh Hưng Yên theo chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tỉnh ủy Hưng Yên, đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, công đoàn, an toàn vệ sinh lao động; Hỗ trợ xây sửa nhà mái ấm công đoàn, hỗ trợ các trường hợp CNLĐ mắc bệnh hiểm nghèo; thăm làm việc với doanh nghiệp, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, khen thưởng CNLĐ có thành tích trong phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" ; Tổ chức các hoạt động chăm lo cho CNVCLĐ nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 như: tổ chức chương trình Tết Sum vầy, thăm, tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và biểu dương công nhân lao động tiêu biểu..."

Đ/c Nguyễn Thị Thanh Tuyết, Tỉnh ủy viên, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho đồng chí Luyện Phương Nam, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid – 19.

Nhân dịp này, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào “ Xanh – sạch – Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động năm 2019 cho Cty cổ phần may Hưng Long II thành phố Hưng Yên. Tặng bằng khen học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh cho đồng chí Đào Thị Kim Thương- Chủ tịch công đoàn Cty cổ phần may Hưng Long II. Tặng bằng khen cho đồng chí Luyện Phương Nam Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và Đinh Đăng Định, Chủ tịch Công đoàn Cty sản xuất phụ tùng ô tô xe máy Việt Nam có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid – 19.

Các đồng chí Thường trực LĐLĐ tỉnh tặng hoa đồng chí Đinh Quang Phúc và Trần Thị Bích Ngọc

Cũng tại Hội nghị Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh lần thứ 10, còn tổ chức chia tay 2 đồng chí Đinh Quang Phúc và Trần Thị Bích Ngọc thôi không tham gia Ban chấp hành công đoàn tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2018-2023 để nhận nhiệm vụ công tác mới ./.

                     T/h; Thu Nguyệt - Ban TG - Nữ công