Hiệu quả từ tổ tự quản công nhân nhà trọ xóm đình Yên Phú-Giai Phạm-Yên Mỹ

Đăng ngày 29/03/2014
Lượt xem: 1709
100%
Xuất phát từ nhu cầu cần thiết của công nhân khu nhà trọ, được sự giúp đỡ của LĐLĐ huyện Yên Mỹ, ngày 20 tháng 7 năm 2011 tổ tự quản khu nhà trọ xóm Đình, thôn Yên Phú xã Giai Phạm huyện Yên Mỹ ra mắt và thành lập. Bước đầu là 40 nhà trọ, của 12 nhà dân, với hơn ba chục công nhân lao động làm việc ở các doanh nghiệp khác nhau thuê trọ. Công nhân của khu xóm Đình đã tự nguyện ra thành lập tổ tự quản nhằm xây dựng tình đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau lúc khó khăn trong cuộc sống, giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống tai tệ nạn xã hội trong khu dân cư. Đến nay sau gần một năm thành lập tổ tự quản đã đem lại những hiệu quả thiết thực đối với anh, chị, em công nhân. Anh Nguyễn Xuân Bắc công nhân nhà máy thép Việt Ý  Đại diện khu nhà trọ xóm Đình  Yên Phú cho biết:
Do điều kiện chúng tôi phải làm việc ca kíp, công việc bận rộn, không theo dõi nhiều thông tin đại chúng.Từ khi ra nhập tổ tự quản đã giúp tôi hiểu biết được các chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước, những quyền lợi của người lao động. Anh em thanh niên có buổi sinh hoạt tạo tình đoàn kết, gắn bó nên các tai TNXH giảm hẳn.
 

Một buổi sinh hoạt của tổ tự quản CNLĐ xóm Đình,
thôn Yên Phú, xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ

 
    Được tham dự một buổi sinh hoạt của khu nhà trọ xóm Đình, thôn Yên Phú xã Giai Phạm huyện Yên Mỹ mới thấy hết được ý nghĩa của tổ tự quản. Mỗi tháng một lần vào thời điểm thích hợp tổ tự quản lại tổ chức tập hợp anh, chị em khu nhà trọ để sinh hoạt. Nội dung sinh hoạt chủ yếu phổ biến các chủ trương đường lối chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động. Phổ biến những hương ước, nội quy quy định của địa phương. Đồng thời biểu dương những gia đình làm tốt, rút kinh nghiệm những gia đình còn chưa làm tốt nội quy, quy chế của địa phương. Ông Đỗ Như Thọ trưởng ban mặt trận thôn Yên Phú  Giai Phạm  Yên Mỹ nhận xét về tổ tự quản khu nhà trọ xóm Đình như thế này:
 Từ khi tổ tự quản thành lập tình hình an ninh trật tự thôn xóm được đảm bảo, môi trường xanh sạch đẹp hơn.Ý thức tự giác của các hộ gia đình chấp hành nội quy, quy chế của địa phương rất tốt ….”
  Những công nhân khu nhà trọ họ đến từ các tỉnh khác nhau: Thái Bình, Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái, Thanh Hoá…khắp mọi miền tổ quốc. Làm việc trong các nhà máy xí nghiệp khác nhau như: Hoà Phát, Thuận Phát , nhựa Song Long, Inox Hoà Bình vv…Nhưng họ đều tập hợp cùng đến một địa bàn khu dân cư để cư trú. Do đó việc thành lập tổ tự quản khu nhà trọ thông qua đó để anh, chị, em xóm trọ hiểu nhau hơn, tạo tình đoàn kết xóm làng, việc vui, việc buồn có nhau…Anh Hoàng Thành Thái công nhân công ty Hoà Phát  tổ trưởng tổ tự quản khu nhà trọ xóm Đình cho biết: Được sự giúp đỡ của LĐLĐ huyện cung cấp cho chúng tôi một số tài liệu, đặt một số báo truyền, nhưng hiện tổ tự quản cũng còn gặp nhiều khó khăn thiếu thốn những chúng tôi cố gắng khắc phục để duy trì hoạt động tổ tự quản..”. Mặc dù kinh phí, tài liệu tuyên truyền, phòng hội họp còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. buổi sinh hoạt được hộ dân cư giúp đỡ tạo điều kiện cho mượn phòng , sân nhà để tổ chức. Nhưng những gì mà tổ tự quản khu nhà trọ công nhân xóm Đình đã làm được, đáng để nhiều nơi học tập. Mong rằng, tỉnh ta đang trên đà phát triển, cần có nhiều mô hình tổ tự quản công nhân khu nhà trọ hơn nữa, để đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng một xã hội văn minh, hiện đại./.