Gần 1.000 công nhân, viên chức, lao động Hưng Yên tham gia Chương trình tư vấn, giải đáp chính sách BHXH

Đăng ngày 26/12/2017
Lượt xem: 7787
100%

Đến dự Chương trình tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT, BHTN có đồng chí ( đ/c) Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; đ/c Ngọ Duy Hiểu - Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban quan hệ lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam; đ/c Nguyễn Ngọc Hiển - Ủy viên đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Lao động; đ/c Phạm Thị Tuyến - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam; đ/c Đoàn Văn Hòa - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; đ/c Nguyễn Duy Hưng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đ/c Nguyễn Thị Thanh Tuyết - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hưng Yên; đ/c Phạm Hữu Hiện - Giám đốc BHXH tỉnh Hưng Yên.

Tổ tư vấn các chính sách, giải đáp từng câu hỏi của NLĐ trong Hội trường.

Tham dự chương trình còn có 14 chuyên gia đến từ các Vụ, Ban, đơn vị thuộc Bộ LĐTBXH, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam, Sở LĐTBXH, Sở Y tế, BHXH và LĐLĐ tỉnh Hưng Yên; nhóm các luật sư giàu kinh nghiệm trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh giữa người lao động và chủ sử dụng lao động; đại diện các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương và đặc biệt là 880 công nhân, viên chức, lao động đến từ LĐLĐ các huyện, thành phố, Công đoàn ngành, công đoàn Viên chức tỉnh, công đoàn các khu công nghiệp tỉnh.
Phát biểu tại Chương trình đồng chí Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết: Chính sách BHXH, BHYT được xác định là những chính sách quan trọng, giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của nước ta. Đến nay, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT đã thu được những kết quả quan trọng. Số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,35 triệu người; số người tham gia BHXH tự nguyện 224 nghìn người; số người tham gia BHYT là 80,71 triệu người (đạt tỉ lệ bao phủ 86,4% dân số). Công tác giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí, KCB BHYT luôn được BHXH Việt Nam đảm bảo triển khai kịp thời với người tham gia. Tuy nhiên, để thực hiện thành công mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia BH thất nghiệp và trên 90% dân số tham gia BHYT, thì so với tiềm năng và yêu cầu chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa.

 Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu, nhấn mạnh: Chính sách BHXH, BHYT, BHTN là những chính sách đảm bảo, trợ giúp, ổn định cuộc sống của NLĐ. Nhìn lại một trong số những nguyên nhân chính sách BHXH chưa đạt hiệu quả cao, trong đó, doanh nghiệp chưa làm tròn trách nhiệm xã hội, chưa chấp hành riêng pháp luật, còn trốn đóng bảo hiểm xã hội và một bộ phận NLĐ nhận thức chưa đúng, đủ về vai trò quan trọng của các quy định này. Chương trình tư vấn nhằm trang bị, cung cấp cho cán bộ công đoàn cơ sở, NLĐ công cụ pháp lý tự bảo vệ quyền lợi của mình và tuyên truyền cho NLĐ khác về chính sách này.

Kể từ 1.1.2018, nhiều nội dung mới của chính sách, pháp luật về BHXH sẽ được triển khai thực hiện. Trong đó, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội thêm hai nhóm đối tượng là người lao động là công dân Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng; người lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp được tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của Chính phủ. Tiền lương tháng đóng BHXH từ ngày 1.1.2018 trở đi bao gồm: Mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động. Theo đó, Phụ cấp lương là các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ như: Phụ cấp chức vụ, chức danh; Phụ cấp trách nhiệm; Phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; Phụ cấp thâm niên; Phụ cấp khu vực; Phụ cấp lưu động; Phụ cấp thu hút; Các phụ cấp có tính chất tương tự. Bên cạnh đó, từ ngày 1.1.2018, tỷ lệ % hưởng lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu được tính như sau: Lao động nữ: Được tính bằng 45% tương ứng với 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%. Lao động nam được tính bằng 45% tương ứng với số năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH, được tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.

Đ/c Nguyễn Ngọc Thọ - Phó Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHXH, BHXH Việt Nam - chia sẻ thông tin về một số nội dung mới của chính sách BHXH. 

Sau khi chia sẻ thông tin về một số nội dung mới của chính sách BHXH sẽ được áp dụng từ ngày 1.1.2018, theo quy định của Luật BHXH sửa đổi, ông Nguyễn Ngọc Thọ đặt câu hỏi với CBCNVC, NLĐ liên quan đến các vấn đề chính sách BHXH, BHYT, BHTN; thời gian nghỉ chế độ thai sản khi sinh con và việc quản lý sổ BHXH của NLĐ cũng như các vấn đề quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với NLĐ... Các câu trả lời đúng nhận được phần quà ý nghĩa từ Ban tổ chức.
Hội trường trở nên sôi động hơn với phần hỏi đáp. Nhiều câu hỏi liên quan đến chính sách BHXH, BHYT đã được đặt ra. Nhiều cán bộ công đoàn, đại biểu tham dự đã trả lời câu hỏi với hình thức giao lưu, tư vấn trực tiếp cho công nhân về những vấn đề lớn, vấn đề nóng trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội hiện nay. Các nội dung tuyên truyền trong chương trình được thể hiện thông qua các câu hỏi của người lao động và phần giải đáp, tư vấn của các chuyên gia về BHXH, BHYT, BHTN, các luật sư cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

Các bàn tư vấn bên ngoài khu vực hội trường tư vấn cho công nhân.

Không chỉ có phần hỏi đáp phía bên trong hội trường, bên ngoài hội trường, nhiều bàn tư vấn tại chỗ đã được đặt ra tư vấn cho từng công nhân có yêu cầu về các chính sách BHYT, BHXH, BHTN... Sự tư vấn của chuyên gia, luật sư đã cung cấp những kiến thức bổ ích, thiết thực về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động, cũng như chủ sử dụng lao động tại một số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Trong Chương trình còn có phần bốc thăm trúng thưởng dành cho CBCNVC, NLĐ với nhiều phần thưởng hấp dẫn bao gồm phích nước, nồi cơm điện, mũ bảo hiểm và 2 chiếc điện thoại Samsung. Cô giáo mầm non Nguyễn Thị Hương, huyện Ân Thi và Trần Thị Hợp, LĐLĐ huyện Phù Cừ đã may mắn nhận được phần quà là chiếc điện thoại Samsung A5 trị giá 7.990.000 đồng.

Tiểu phẩm” Mua hết”do Đoàn viên Công đoàn Viên chức tỉnh thể hiện.

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức của NLĐ và chủ sử dụng lao động về ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; giải đáp các thắc mắc của NLĐ phát sinh trong quá trình thực hiện BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; tư vấn cho chủ sử dụng lao động và NLĐ về các nội dung, quy định mà họ chưa nắm rõ;…. Qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ, số lượng NLĐ tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; nâng cao hơn nữa chất lượng an sinh xã hội trong các doanh nghiệp./.
                                                                                BBT