Đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam làm việc với Tỉnh ủy và Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở

Đăng ngày 26/09/2024
Lượt xem: 39
100%

Sáng 26/9, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Hưng Yên về công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS).

Đại biểu dự buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn công tác, về phía tỉnh Hưng Yên có các đồng chí: Trần Quốc Toản - Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Quách Thị Hương - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân Vận Tỉnh ủy, Phạm Huy Bình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hưng Yên; Lê Quang Toản - TUV, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cùng các đồng chí lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, lãnh đạo Thị ủy Mỹ Hào, Huyện uỷ Văn Lâm, Đảng uỷ khối CQDN tỉnh, Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh; các đồng chí lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, lãnh đạo các Ban LĐLĐ tỉnh…

Tại buổi làm việc, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Quang Toản đã báo cáo kết quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở 7 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Quang Toản báo cáo công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS

Hiện nay, Liên đoàn Lao động tỉnh quản lý 1.639 công đoàn cơ sở (CĐCS)  với trên 168.000 đoàn viên CNLĐ), (tỷ lệ đoàn viên nữ là 62,51%), trong đó, khu vực hành chính sự nghiệp có 808 CĐCS với 30.395 đoàn viên, khu vực sản xuất kinh doanh có 830 CĐCS với 142.039 đoàn viên công đoàn, khu vực phi chính thức có 01 nghiệp đoàn cơ sở (NĐCS) với 39 đoàn viên.

Trên cơ sở chỉ tiêu được Tỉnh ủy, Tổng LĐLĐVN giao, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Với những biện pháp triển khai hiệu quả, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Hưng Yên đã phát triển mới 8.792 đoàn viên. Trong đó, phát triển mới 6.644 đoàn viên trong đơn vị kinh tế tư nhân, đạt tỷ lệ 55,4% chỉ tiêu Tỉnh ủy Hưng Yên giao; phát triển 39 đoàn viên khu vực phi chính thức, đạt tỷ lệ 7,8% chỉ tiêu Tổng LĐLĐVN giao.

Toàn tỉnh thành lập mới được 59 CĐCS. Trong đó, 7 CĐCS khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI); 51 CĐCS trong đơn vị kinh tế tư nhân, đạt tỷ lệ 85% chỉ tiêu Tỉnh ủy Hưng Yên giao; thành lập mới 1 nghiệp đoàn cơ sở, đạt tỷ lệ 33,3% chỉ tiêu Tổng LĐLĐVN giao.

Đặc biệt trong đợt tháng 7 “Tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phát triển mới 3.089 đoàn viên và thành lập mới được 18 CĐCS và giới thiệu 56 đoàn viên công đoàn ưu tú cho đảng xem xét, kết nạp...

Tại Hội nghị Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã kiến nghị một số nội dung: Đề nghị các sở, ngành, cơ quan hữu quan, các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với tổ chức Công đoàn cùng cấp trong việc vận động các chủ doanh nghiệp, người lao động trong các doanh nghiệp gia nhập tổ chức Công đoàn, tăng cường công tác kiểm tra thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn tại các doanh nghiệp. Đề nghị Tổng Liên đoàn phối hợp với Tỉnh ủy xem xét, bố trí đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn...

Bí thư Huyện ủy Văn Lâm – Phạm Thái Sơn phát biểu tại Hội nghị

Phó Bí Thư Thường trực Thị ủy Mỹ Hào - Đào Quang Minh phát biểu tại Hội nghị

Các đại biểu cũng đã trao đổi, thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tại đơn vị, địa phương. Qua đó, bàn giải pháp, mô hình, cách làm hay để sớm hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Đồng chí Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Trần Quốc Toản phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Quốc Toản - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định tỉnh Hưng Yên ưu tiên phát triển công nghiệp nên dư địa vẫn còn nhiều, đề nghị công đoàn tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tìm giải pháp, tăng cường tuyền truyền vận động, rà soát, đánh giá, nắm bắt tình hình tư tưởng của NLĐ. Để làm được điều này, các cấp công đoàn trong tỉnh cần đổi mới phương thức hoạt động, đáp ứng tốt các yêu cầu trong tình hình mới. Đồng chí mong muốn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục quan tâm, chỉ đạo để công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở tại Hưng Yên hoàn thành chỉ tiêu đề ra và đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án xây Khu thiết chế công đoàn văn hóa thể thao cho CNVCLĐ.                     

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam – Ngọ Duy Hiểu phát biểu tại kết luận Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy Hưng Yên, sự phối hợp, vào cuộc của các sở, ban, ngành đã giúp các cấp công đoàn trong tỉnh đạt được kết quả trong công tác phát triển đoàn viên của LĐLĐ tỉnh Hưng Yên; chia sẻ với những khó khăn của địa phương trong việc phát triển đoàn viên. Đồng thời, đề nghị LĐLĐ tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan kịp thời nắm bắt thông tin, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên; rà soát, nắm chắc địa bàn, đến tận nơi khảo sát để kịp thời nắm bắt tình hình thực tế; Chú trọng tập hợp, thu hút công nhân, người lao động tham gia tổ chức công đoàn thông qua hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Tiếp tục thực hiện tốt chức năng cốt lõi là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Đối với đội ngũ cán bộ công đoàn, cần có những chính sách, chế độ đãi ngộ phù hợp…

Với những kiến nghị của của LĐLĐ tỉnh, đoàn công tác đã trả lời, giải đáp một số nội dung tại buổi làm việc; với những nội dung ngoài thẩm quyền sẽ tổng hợp, trao đổi, kiến nghị với đơn vị chức năng để tìm giải pháp giải quyết thỏa đáng trong thời gian sớm nhất.

T/h: Nguyễn Thị Thoảng

Tin liên quan: