Dấu ấn 5 năm một chặng đường Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên

Đăng ngày 24/08/2023
Lượt xem: 329
100%

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XXIII Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo  Hưng Yên, 5 năm qua mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng Công đoàn ngành GD-ĐT Hưng Yên đã tập trung chỉ đạo, triển khai và tổ chức có hiệu quả các nhiệm vụ, chương trình kế hoạch đề ra. Trong đó, công tác chăm lo cho cán bộ, nhà giáo, người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt cả nhiệm kỳ và đạt được kết quả tích cực.

Ban Chấp hành Công đoàn ngành khóa XXIII ra mắt Đại hội

            Nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp công đoàn trong ngành đã triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực với nhiều đổi mới nhằm nâng cao đời sống tinh thần, vật chấtgóp phần động viên, khích lệ CBNGNLĐ yên tâm công tác và cống hiến cho sự nghiệp Giáo dục.Công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CBNGNLĐ luôn được các cấp công đoàn chú trọng thực hiện thông qua các hoạt động như: Liên hoan văn nghệ, các giải đấu bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn; thăm hỏi, động viên, tặng quà cho cán bộ, đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo nhân ngày lễ lớn của dân tộc, của ngành; thăm hỏi, hỗ trợ gia đình CBNGNLĐ không may tử vong do tai nạn, bệnh hiểm nghèo. Bên cạnh đó, nhằm chia sẻ áp lực và hỗ trợ đội ngũ cán bộ, nhà giáo kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng ứng xử sư phạm, bồi đắp lòng đam mê yêu nghề, Công đoàn ngành phối hợp với Sở GDĐT tổ chức nhiều hội thảo như: Thầy cô thay đổi vì trường học hạnh phúc, lớp bồi dưỡng tập huấn với chuyên đề Sứ mệnh người thầy- Giáo dục bằng tình yêu thương.

Lớp bồi dưỡng tập huấn với chuyên đề Sứ mệnh người thầy- Giáo dục bằng tình yêu thương

Nhằm chăm lo thiết thực cho đoàn viên, Công đoàn ngành đẩy mạnh thực hiện Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động”. Ban Thường vụ Công đoàn ngành lựa chọn, ký kết có chọn lọc, phù hợp với nhu cầu và đặc thù CBNGNLĐ, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của các cấp công đoàn về chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động, đồng thời góp phần tạo sự gắn kết bền chặt giữa CBNGNLĐ với tổ chức công đoàn. Trong nhiệm kỳ, Công đoàn ngành đã ký kết với 4 doanh nghiệp để CBNGNLĐ được hưởng chính sách ưu đãi. Trong đó có Công ty TNHH Medlatec, Công ty Nasaco với các dịch vụ tầm soát ung thư miễn phí, chăm sóc, tư vấn sức khỏe cho CBNGNLĐ. Kết quả 21/38 CĐCS đã phối hợp với đơn vị tổ chức thăm khám, tư vấn sức khỏe định kỳ cho CBNGNLĐ.

Trong 5 năm qua, các phong trào thi đua luôn được Công đoàn ngành tích cực hưởng ứng, cụ thể phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” đã được các cấp công đoàn ngành Giáo dụcduy trì và đẩy mạnh với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo.Qua phong trào giúp đội ngũ nhà giáo tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ vào dạy học để nâng cao chất lượng mỗi giờ lên lớp. Tại các công đoàn cơ sở, nhiều cách làm sáng tạo đã được phối hợp triển khai và khẳng định tầm quan trọng của phong trào thi đua trong các trường học như: Tổ chức các hội thi giảng viên, giáo viên; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, hội thảo khoa học… để gắn trách nhiệm, tạo động lực cho giáo viên trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời góp phần thúc đẩy phong trào thi đua có tính thực tiễn, phù hợp với yêu cầu đổi mới đặt ra. Phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ”, “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” tiếp tục được các cơ quan, đơn vị, nhà trường triển khai một cách hiệu quả. Qua 5 năm thực hiện, các nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển được thành lập và hoạt động tích cực. Kết quả được thể hiện rõ khi 100% giáo viên đều ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện dạy học trực tuyến trong thời gian dài ảnh hưởng dịch bệnh nhằm đảm bảo việc "Học sinh ngừng đến trường nhưng không ngừng việc học".

Cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”; “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được các công đoàn cơ sở tích cực thực hiện và đi vào chiều sâu. Thông qua các cuộc vận động, nhiều mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến được giới thiệu và nhân rộng. Đội ngũ cán bộ, nhà giáo đã đầu tư vào chuyên môn, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ vào giảng dạy.Cùng với đó, chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid -19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát độngđược các CĐCS cơ sở tích cực hưởng ứng và đạt kết quả cao. Thông qua các phong trào thi đua, cuộc vận động đã lan tỏa, tác động tích cực đến CBNGNLĐ, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo; nâng cao chất lượng giáo dục, chấn chỉnh kỷ cương, nề nếp học đường; tạo môi trường sư phạm năng động, lành mạnh, tích cực.Từ phong trào, cuộc vận động đã xuất hiện nhiều tấm gương nhà giáo tận tâm, nhiệt huyết, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao và được nhiều cấp tuyên dương, khen thưởng.

Điểm nhấn trong hoạt động Công đoàn ngành GDĐT nhiệm kì 2018 - 2023 là công tác xây dựng Đảng. Công tác xây dựng Đảng luôn được các cấp công đoàn quan tâm, chủ động đề xuất các buổi làm việc với cấp ủy Đảng để tranh thủ sự quan tâm và lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với hoạt động công đoàn; đồng thời vận động đoàn viên tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Các cấp công đoàn tích cực phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho cấp ủy Đảng xem xét, kết nạp. Trong nhiệm kỳ qua đã giới thiệu kết nạp được 281 đảng viên.

Với ngành đặc thù có hơn 80% là nữ CBNGNLĐ, công tác nữ công luôn được  quan tâm đặc biệt. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền và tổ chức công đoàn đã chú trọng đến việc bảo vệ quyền lợi của cán bộ, nhà giáo người lao động nữ,  tạo điều kiện về việc học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ gìn hạnh phúc gia đình, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan, phấn đấu đạt danh hiệu “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”. Vào các dịp kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 Công đoàn ngành tổ chức nhiều buổi nói chuyên chuyên đề do các chuyên gia đầu ngành trực tiếp trao đổi, chia sẻ như: “Giữ lửa yêu thương- Truyền lửa hạnh phúc”, “Chăm sóc sức khỏe toàn diện thời hội nhập”; các CĐCS tích cực tham gia cùng lãnh đạo nhà trường tổ chức các hoạt động với các nội dung phong phú thiết thực như treo băng rôn, khẩu hiệu chào mừng, gặp mặt và thăm hỏi tặng quà cho nữ cán bộ, giáo viên và con nữ cán bộ giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng quà các cháu có thành tích xuất sắc trong học tập... Ngoài ra, nhiều đơn vị còn tổ chức giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao, thi cắm hoa, nấu ăn, các hội thi dành cho nữ cán bộ, nhà giáo...

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, công tác nữ công CĐNGD luôn được đổi mới, có chiều sâu, tiếp tục có tác động tích cực trong việc chăm lo phát triển đội ngũ nữ CBNGNLĐ, tạo động lực cho nữ CBNGNLĐ hăng hái thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ của đơn vị và của Ngành. Các đơn vị đã có nhiều giải pháp đổi mới hoạt động công tác nữ công với những nội dung thiết thực và hình thức phong phú phù hợp với yêu cầu và nguyện vọng của nữ CBNGNLĐ. Các chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ đều đạt và vượt. Nhiều tập thể, cá nhân nữ CBNGNLĐ tiêu biểu được các cấp khen thưởng.

Với nhiều thành tích xuất sắc đạt được trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên được nhiều cấp khen thưởng: 4 lần được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen, 3 lần được Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen năm 2018, năm 2021 được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen.

Một nhiệm kỳ mới, 2023-2028 bắt đầu, nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều thành công nhưng cũng không ít những khó khăn, thách thức, tiếp nối thành tích, kết quả các nhiệm kỳ qua, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, sự ủng hộ, hỗ trợ của Ban Giám đốc Sở GDĐT, sự chung sức, đồng lòng của đội ngũ cán bộ và đoàn viên, chúng ta tin tưởng rằng Công đoàn ngành GDĐT sẽ hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu do Đại hội lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2023-2028đề ra./.

Trần Đắc Viện - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh Hưng Yên