Đại hội đại biểu Công đoàn ngành Xây dựng lần thứ XVI - nhiệm kỳ 2018 – 2023

Đăng ngày 25/01/2018
Lượt xem: 1427
100%

Đ/c Nguyễn Thị Thanh Tuyết - Tỉnh ủy viên, UVBCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phát biểu chỉ đạo Đại hội

Nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Xây dựng Việt Nam, của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp và tạo điều kiện của các cấp chính quyền, phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn ngành Xây dựng Hưng Yên đã tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, chăm lo tốt đến đời sống, vật chất và tinh thần cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ. Các cấp Công đoàn ngành đã chủ động tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được duy trì và đẩy mạnh, đã có nhiều sáng kiến, đề tài được áp dụng, 527 lượt lao động giỏi được công nhận. Các đề tài sáng kiến được chủ sử dụng lao động đánh giá cao, làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng. Điển hình như sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giảm sức lao động cho công nhân của đồng chí Đỗ Hồng Sơn – Phó Giám đốc, kiêm Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Triều Dương làm lợi cho Công ty trên 1 tỷ đồng năm 2015.
Hàng năm, có 100% đơn vị quản lý nhà nước và hành chính sự nghiệp tổ chức Hội nghị CBCCVC; 65% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ và tổ chức đối thoại định kỳ giữa người sử dụng lao động và người lao động. Trong nhiệm kỳ qua, các CĐCS đã chủ động đề xuất, phối hợp tổ chức 69 cuộc đối thoại hàng trăm lượt người lao động tham gia, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải đáp các vướng mắc, kiến nghị của người lao động, góp phần hạn chế việc tranh chấp lao động xảy ra.
Với những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, 29 tập thể và 57 cá nhân được UBND tỉnh, Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam khen thưởng. Nhiều tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng. 36 đồng chí được trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn”, 15 đồng chí được trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp ngành Xây dựng”.
Trong Báo cáo trình bày tại Đại hội cũng nêu rõ phương hướng phấn đấu trong nhiệm kỳ tới, đó là: 100% đoàn viên, CNVCLĐ được tuyên truyền, học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của Công đoàn cấp trên. Hàng năm phấn đấu 100% cơ quan, đơn vị có tổ chức Công đoàn dăng ký xây dựng và đạt danh hiệu “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”; Phấn đấu 80% CĐCS đạt vững mạnh, không có công đoàn cơ sở yếu kém; 80% nữ cán bộ, CNVCLĐ đạt danh hiệu nữ công “Hai giỏi” các cấp; 100% cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 65% doanh nghiệp ngoài Nhà nước có tổ chức Công đoàn tổ chức Hội nghị người lao động; 65% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký kết Thỏa ước lao động tập thể; Tập trung thực hiện công tác phát triển đoàn viên, phấn đấu tỷ lệ đoàn viên trên tổng số lao động đạt 100% trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập, 70% trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Hàng năm, mỗi CĐCS giới thiệu từ 1-2 đoàn viên ưu tú cho các cấp ủy Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp.
Tại Đại hội các đại biểu đã được nghe các tham luận làm nổi bật cho bản báo cáo chính trị: Tập trung đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn trong các Công ty cổ phần; Công đoàn với việc chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng; Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng.
Phát biểu tại Đại hội đồng chí Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà công nhân, viên chức, lao động và Công đoàn ngành Xây dựng đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng thời chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế và định hướng cho công đoàn ngành nhiệm kỳ tới cần phấn đấu đó là: Công đoàn ngành cần bám sát nhiệm vụ hơn nữa nhằm khẳng định vị trí vai trò của công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân viên chức, lao động, góp phần đưa sự nghiệp công đoàn ngày càng lớn mạnh. Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng; tập trung vào các phong trào thi đua trọng tâm do Nhà nước, Tổng Liên đoàn, Tỉnh Hưng Yên và ngành phát động. Các Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành cần có chương trình, kế hoạch cụ thể tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát triển bền vững trong cạnh tranh và hội nhập. Có kế hoạch bồi dưỡng đoàn viên, CNVCLĐ nâng cao nhận thức về Đảng, thường xuyên giới thiệu đoàn viên ưu tú để các cấp uỷ Đảng bồi dưỡng kết nạp.

Ban Chấp hành khóa mới ra mắt Đại hội

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và đổi mới, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành khóa mới gồm 11 đồng chí và bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn tỉnh Hưng Yên lần thứ XVIII gồm 10 đồng chí; bầu 1 đồng chí đi dự Đại hội đại biểu Công đoàn Xây dựng Việt Nam lần thứ XIII. Phiên họp thứ nhất BCH Công đoàn ngành Xây dựng lần thứ XVI, nhiệm kỳ (2018 – 2023) đã bầu đồng chí Nguyễn Việt Quân – Chủ tịch CĐ ngành khóa XV tiếp tục tái cử, giữ chức Chủ tịch Công đoàn ngành khóa XVI, đồng chí Nguyễn Xuân Sang – Cán bộ Công đoàn chuyên trách CĐ ngành Xây dựng được bầu giữ chức Phó Chủ tịch./.   

                                               T/h: Tạ Quang Long