Đại hội Công đoàn huyện Văn Lâm lần thứ XI, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Đăng ngày 21/03/2018
Lượt xem: 1578
100%

Các đồng chí lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội

Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS phối hợp cùng thủ trưởng cơ quan, đơn vị đảm bảo tốt các chế độ, chính sách, quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ, chú trọng việc phát huy dân chủ ở cơ sở bằng việc tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức (CBCCVC) đối với các cơ quan HCSN và các trường học, Hội nghị Người Lao động đối với các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Qua kiểm tra theo dõi, 100% các cơ quan, trường học tổ chức Hội nghị CBCCVC vào dịp cuối năm, 56 % doanh nghiệp tổ chức được Hội nghị Người lao động, nhiều đơn vị triển khai, thực hiện tốt, đúng nội dung, quy trình, đảm bảo chất lượng. Trên 80% Công đoàn khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước đại diện NLĐ đối thoại định kỳ và đột xuất với Người sử dụng lao động những vấn đề mà các bên quan tâm.

      Với chức năng của mình, LĐLĐ huyện cùng các CĐCS đã làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với NLĐ, chủ động giải quyết kịp thời, dứt điểm những vướng mắc từ cơ sở, không để xảy ra đơn thư khiếu nại vượt cấp kéo dài. Trong nhiệm kỳ, LĐLĐ huyện và các CĐCS đã phối hợp với các ngành chức năng, lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp giải quyết dứt điểm hàng trăm đơn thư và các kiến nghị của NLĐ. Phối hợp liên ngành với cơ quan BHXH, phòng LĐTB - XH huyện kiểm tra giám sát việc chấp hành đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ.
Hướng dẫn 75% CĐCS đại diện CNLĐ xây dựng, thương lượng, ký kết lần đầu và ký kết lại TƯLĐTT. Tổ chức tập huấn kỹ năng tham gia đàm phán, thương lượng tập thể, kỹ năng thuyết trình cho cán bộ CĐCS khi tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNLĐ. Chất lượng các bản TƯLĐTT được nâng lên rõ rệt, trong đó nhiều đơn vị đưa được những nội dung quan trọng như tiền lương, chất lượng bữa ăn ca và điều kiện làm việc của NLĐ.
Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện đã làm tốt công tác thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ chuyên trách Công đoàn nghỉ hưu, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, con CNVCLĐ vượt khó vươn lên, chăm ngoan học giỏi và các hộ nghèo của địa phương, trị giá trên 400 triệu đồng. Chỉ đạo CĐCS phối hợp cùng chính quyền tặng quà tết, tặng quà đột xuất cho CNLĐ với tổng trị giá trên 50 tỷ đồng. Hỗ trợ xây, sửa nhà cho cán bộ ĐVCĐ nghèo từ Quỹ Mái ấm Công đoàn.

Nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện tập trung cao trong việc phát động và triển khai các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ. Thông qua phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, hàng năm đã có hàng trăm sáng kiến kinh nghiệm được các cấp công nhận. Trong đó có nhiều CNLĐ được Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh, UBND huyện khen thưởng. Trong nhiệm kỳ đã có 07 ĐVCĐ đã được nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai có hiệu quả phong trào: Đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái. Vận động CNVCLĐ tích cực tham gia ủng hộ các loại quỹ như¬: quỹ vì ngư¬ời nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ nạn nhân nhiễm chất độc da cam, quỹ vì trẻ em, quỹ Mái ấm Công đoàn, quỹ tình thương...với tổng số tiền trên 01 tỷ đồng mỗi năm. Trong đó, CNVCLĐ khối hành chính sự nghiệp huyện luôn đi đầu về số l¬ượng tiền ủng hộ và thời gian hoàn thành sớm so với quy định.
Phong trào “Thi đua liên kết phục vụ công nghiệp hoá nông nghiệp nông thôn” gắn với phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”: chỉ đạo các CĐCS vận động chính quyền hỗ trợ các phương tiện làm việc, máy móc thiết bị cho các gia đình nông dân nghèo, nhiễm chất độc da cam của huyện (hỗ trợ sổ tiết kiệm, máy bơm nước công suất lớn, giếng khoan, nhà ở, phòng học, đồ dùng và phương tiện học tập...) tổng giá trị đạt gần 06 tỷ đồng. Đã vận động các doanh nghiệp quan tâm xây, sửa nhà cho 04 gia đình chính sách, các hộ nghèo của huyện tại các xã Minh Hải, TT Như Quỳnh....Chỉ đạo các CĐCS nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Ьược sự quan tâm lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và Thường trực LĐLĐ tỉnh, sự phối kết hợp chặt chẽ với các ngành đoàn thể huyện, trong nhiệm kỳ qua LĐLĐ huyện đã vận động phát triển đ¬ược 46 CĐCS với 6463 đoàn viên công đoàn (Chỉ tiêu ĐH X thành lập 20 CĐCS và phát triển 1000 ĐVCĐ). Đến nay, trên địa bàn huyện đã có trên 80% các Doanh nghiệp đi vào hoạt động ổn định có tổ chức Công đoàn; kết nạp trên 85% CNVCLĐ tại các đơn vị có tổ chức Công đoàn vào tổ chức. Đi đôi với việc phát triển Đoàn viên, thành lập CĐCS, LĐLĐ huyện luôn chú trọng tới việc đổi mới phương thức hoạt động, thu hút ngày càng nhiều CNVCLĐ, ĐVCĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, xây dựng CĐCS vững mạnh, qua bình xét hàng năm có 100% CĐCS khối HCSN và trên 45% CĐCS khối doanh nghiệp đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc.
Với những nỗ lực cố gắng của tập thể BCH LĐLĐ huyện cũng như¬ cán bộ Công đoàn toàn huyện, trong nhiệm kỳ vừa qua đã có trên 40 tập thể và 150 cá nhân được các cấp khen thưởng trong đó 11 tập thể được tặng cờ thi đua các cấp, trên 500 lượt cá nhân, tập thể được trao tặng Giấy khen, Bằng khen, trên 550 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, 08 cá nhân được Tổng LĐLĐ trao Bằng Lao động sáng tạo. Đặc biệt năm 2016, LĐLĐ huyện được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua là đơn vị xuất sắc trong hoạt động Công đoàn và phong trào CNVCLĐ.
Tại Đại hội, các đại biểu đã tập trung thảo luận phân tích làm rõ những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, chỉ ra những mặt còn hạn chế, những khó khăn tổ chức công đoàn đang đối mặt và một số kiến nghị đối với các cấp chính quyền và công đoàn; đồng thời phổ biến kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo của Công đoàn cơ sở trong tổ chức hoạt động của công đoàn.
Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đã ghi nhận những thành tích mà LĐLĐ huyện đã đạt được trong năm qua, đồng thời giao nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới các cấp công đoàn huyện Văn Lâm cần nêu cao tinh thần phấn đấu luôn là huyện đứng đầu trong tốp 10 huyện, thành phố của tỉnh, khẳng định vị trí công đoàn trong thời kỳ mới. Đồng chí yêu cầu Nghị quyết Đại hội cần điều chỉnh chỉ tiêu thành lập 15 công đoàn cơ sở và phát triển mới 2.000 đoàn viên mà báo cáo đã nêu thành thành lập 40 CĐCS và phát triển mới 5000 đoàn viên và bổ sung thêm chỉ tiêu các cấp công đoàn huyện cần quan tâm nhiều hơn công tác xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa hàng năm nhằm đem lại môi trường làm việc tốt hơn trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Các Đ/c lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và huyện chụp ảnh lưu niệm với BCH LĐLĐ huyện
khóa XI, nhiệm kỳ (2018 - 2013)

Sau 02 ngày làm việc, Đại hội đã bầu Ban chấp hành Công đoàn huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2018 – 2023 gồm 19 đồng chí; bầu đoàn đại biểu dự đại hội XVIII Công đoàn tỉnh Hưng Yên gồm 20 đồng chí. Đồng chí Tôn Kim Thúy được Đại hội tín nhiệm tái cử giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2018 – 2023; đồng chí Phạm Đức Mạnh giữ chức Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện./.
                                                                                                                                                                                 Th/h: Minh Trâm