Công ty dầu thực vật Quang Minh chây ỳ hơn 8 tỷ tiền thuế

Đăng ngày 30/12/2015
Lượt xem: 16552
100%


Nhà máy của Công ty CP dầu thực vật Quang Minh tại Hưng Yên. Nguồn: Internet.

Ngày 24-12, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, lãnh đạo Chi cục Kiểm tra sau thông quan (Cục Hải quan Hải Phòng) cho biết: Đầu năm 2015, đơn vị tiến hành hoạt động kiểm tra sau thông quan theo quy định đối với Công ty CP dầu thực vật Quang Minh.

Quá trình kiểm tra Chi cục phát hiện doanh nghiệp khai sai mã số dẫn đến thiếu số thuế phải nộp đối với mặt hàng nguyên liệu nhập khẩu dùng để sản xuất dầu thực vật, với tổng số tiền gần 7,5 tỷ đồng. Đây là số nguyên liệu được nhập khẩu năm 2011.

Sau khi phát hiện sai phạm của DN, tháng 7-2015, Chi cục Kiểm tra sau thông quan Hải Phòng đã quyết định ấn định số tiền thuế đối với Công ty CP dầu thực vật Quang Minh số tiền gần 7,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, DN không thực hiện nộp thuế theo quyết định của cơ quan Hải quan dù Cục Hải quan Hải Phòng đã có nhiều thông báo đốc thúc, thậm chí cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan, trích tiền từ tài khoản ngân hàng… nhưng đều không hiệu quả.

Đến nay, tổng số tiền thuế và tiền phạt chậm nộp của doanh nghiệp này đã lên hơn 8 tỷ đồng.

Để chống thất thu cho ngân sách, mới đây nhất, Cục Hải quan Hải Phòng đã đề nghị Cục Thuế tỉnh Hưng Yên- nơi quản lý thuế nội địa đối với Công ty CP dầu thực vật Quang Minh, thực hiện biện pháp cưỡng chế thông báo rộng rãi hóa đơn của Công ty này không còn giá trị sử dụng theo quy định của pháp luật.

Ngày 24-12, trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Hải quan, ông Tạ Quang Đặng- Giám đốc Công ty CP dầu thực vật Quang Minh xác nhận con số nợ thuế như đề cập ở trên là chính xác.

Lý giải vì sao DN không chấp hành nộp thuế theo quyết định của cơ quan Hải quan, ông Tạ Quang Đặng cho biết: Do nhà máy (đặt tại huyện Kim Động, Hưng Yên) vừa gặp hỏa hoạn, DN đang gặp khó khăn về tài chính nên chưa có tiền để nộp thuế theo quyết định của cơ quan Hải quan.