Công nhân, viên chức, lao động và tổ chức công đoàn hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành

Đăng ngày 23/08/2013
Lượt xem: 1004
100%
Từ khi thành lập đến nay công đoàn tỉnh ta đã mang trong mình những truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam, của quê hương Hưng Yên văn hiến anh hùng. Trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, lớp lớp thế hệ cán bộ, đoàn viên công đoàn tỉnh ta đã hoà chung vào sự nghiệp cách mạng của đất nước, để lại dấu ấn sâu đậm trong suốt chặng đường xây dựng và trưởng thành của công đoàn Việt Nam. Vị trí, vai trò và uy tín của công đoàn ngày một nâng cao, thực sự là chiếc cầu nối giữa người sử dụng lao động và người lao động, các hoạt động xã hội của công đoàn có ý nghĩa thiết thực đối với đời sống vật chất, tinh thần của đông đảo công nhân viên chức, lao động (CNVC-LĐ), góp phần đáng kể vào sự phát triển chung của kinh tế, xã hội tỉnh nhà. Công đoàn tỉnh ta đã trải qua 16 kỳ đại hội, mỗi  kỳ đại hội luôn đề ra những nhiệm vụ trọng yếu, cách đi sáng tạo và thích hợp để thực hiện tốt 3 chức năng của tổ chức công đoàn, góp phần xây dựng đội ngũ CNVC-LĐ lớn mạnh, đáp ứng được tiến trình CNH-HĐH đất nước. Hội nghị thành lập Liên hiệp công đoàn Hưng Yên chính thức được tổ chức tại đình Cầu Ngọc, nay là đình Mão Xuyên, xã Nguyễn Trãi, huyện Ân Thi vào tháng 5.1948 và được xem như đại hội lần thứ nhất công đoàn tỉnh ta. Nó có ý nghĩa hết sức to lớn, không chỉ đánh dấu bước trưởng thành mới cả về lượng và chất của phong trào công nhân mà còn là dấu mốc quan trọng, một sự kiện trọng đại góp phần vào sự lớn mạnh của tổ chức công đoàn Việt Nam. Sau khi tổ chức 7 lần đại hội, từ năm 1968 đến năm 1996, sau gần 30 năm hợp nhất 2 tỉnh Hải Dương và Hưng Yên thành tỉnh Hải Hưng, công đoàn 2 tỉnh cũng được hợp nhất thành công đoàn Hải Hưng và tiến hành thêm 6 lần đại hội. Đến năm 1997, tỉnh ta được tái lập và theo đó LĐLĐ tỉnh Hưng Yên cũng được tái lập với xuất phát điểm kinh tế thấp, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 204 USD/người/năm,tổ chức công đoàn gặp nhiều khó khăn. Lúc này, LĐLĐ tỉnh được bàn giao 18.931 CNVC-LĐ, trong đó 18.892 đoàn viên công đoàn với 1 LĐLĐ thị xã, 3 công đoàn ngành và 106 CĐCS. Ngay sau khi tái lập, LĐLĐ tỉnh đã bắt tay vào củng cố kiện toàn tổ chức, xây dựng CĐCS, kết nạp đoàn viên, phát triển tổ chức công đoàn, đến nay toàn tỉnh đã có hơn 13 vạn CNVC-LĐ, sinh hoạt ở 1.271 tổ chức CĐCS nhằm thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động.
 

Đ/c Chu Thế Bình - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thăm tặng quà CNVCLĐ
có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp tết nguyên đán Tân Mão 2011

 
Trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng mà trực tiếp là BCH Đảng bộ tỉnh, đội ngũ CNVC-LĐ không ngừng lớn mạnh. Đi đôi với việc củng cố xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, các cấp công đoàn đã tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao năng lực hoạt động, kỹ năng thương lượng cho cán bộ công đoàn, đồng thời nghiên cứu, đề xuất chính sách, chế độ đãi ngộ phù hợp với cán bộ CĐCS trong các doanh nghiệp. Việc kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động của các cơ quan chức năng và tổ chức công đoàn diễn ra thường xuyên hơn, nhờ đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi cho chính sách như đóng BHYT, BHXH, BHTN, chế độ nghỉ ốm, nghỉ thai sản đối với phụ nữ…cũng được nhiều doanh nghiệp quan tâm, thực hiện tốt như công ty cổ phần Traphaco, công ty VAP, công ty cổ phần may Tiên Hưng, hợp tác xã may Đại Đồng...Cùng với đó, các cấp công đoàn còn tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quan hệ lao động để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động trong các doanh nghiệp. Với nỗ lực của các cấp công đoàn, thời gian qua, ở các doanh nghiệp tình trạng mâu thuẫn, tranh chấp lao động diễn ra trên địa bàn tỉnh nhà đã giảm đi đáng kể. Người lao động tin tưởng vào tổ chức công đoàn, chủ doanh nghiệp, hăng say sản xuất, nâng cao năng suất, hiệu quả công việc.
Công tác tuyên truyền, giáo dục cho CNVC-LĐ cũng được các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện tốt. Từ năm 2001 đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức được 264 hội nghị tuyên truyền cho 124.835 lượt đoàn viên công đoàn, CNVC-LĐ về công tác an ninh, quốc phòng, phòng chống các tệ nạn xã hội; cấp phát 30 ngàn tờ gấp các loại và 1.800 đầu sách tuyên truyền về pháp luật lao động như luật công đoàn, luật BHYT, luật BHXH…để người lao động hiểu được quyền lợi chính đáng của mình, nhằm xây dựng mói quan hệ hài hòa, ổn định giữa người sử dụng lao động và người lao động trong các doanh nghiệp. Để chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho CNVC-LĐ, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp cho CNVC-LĐ, con em, gia đình CNVC-LĐ bị ốm đau đồng thời hỗ trợ, xây mới hàng chục ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, công đoàn còn phối hợp với chính quyền các địa phương tới thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với nước vào các dịp lễ, tết…Vận động CNVC-LĐ ủng hộ hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho các loại quỹ như quỹ vì người nghèo, quỹ nạn nhân chất độc màu da cam, quỹ tấm lòng vàng lao động…Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được các cấp công đoàn quan tâm, thường xuyên tổ chức các hội diễn, giải bóng đá, bòng bàn, cầu lông thu hút đông đảo CNVC-LĐ hăng say tập luyện và tham gia thi đấu, qua đó đẩy mạnh được phong trào luyện tập và thi đấu thể thao trong CNVC-LĐ đồng thời từng bước xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, lối sống lành mạnh trong CNVC-LĐ, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, công tác thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cơ quan và đơn vị.

Đ/c Chu Thế Bình - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh bàn giao
nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

 
Từ khi tái lập tỉnh đến nay, CNVC-LĐ tỉnh ta đã không ngừng phấn đấu, thi đua lao động sản xuất góp phần hoàn thành toàn diện các mục tiêu kinh tế, xã hội mà đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Các phong trào thi đua do công đoàn tổ chức luôn bám sát chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Tổng LĐLĐ Việt Nam và nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà. Hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi-Lao động sáng tạo”, hàng năm có từ 90- 95% CĐCS đăng ký tham gia. Chỉ tính riêng trong nửa nhiệm kỳ qua (2008-2013), toàn tỉnh đã có 6 công trình sản phẩm giá trị kinh tế cao được gắn biển chào mừng các sự kiện chính trị, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước và của tổ chức công đoàn, 7.000 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào sản xuất làm lợi hàng trăm tỷ đồng cho Nhà nước và các đơn vị. Phong trào thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị, gia đình văn hóa cũng được các cấp công đoàn đặc biệt quan tâm, số cơ quan đơn vị đăng ký xây dựng đạt năm sau luôn cao hơn năm trước, năm 2002, toàn tỉnh mới có 71/257 cơ quan đạt danh hiệu cơ quan, đơn vị văn hóa (chiếm 28%), đến năm 2010 toàn tỉnh đã có 731/805 cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa (chiếm 90,8%), số CNVC-LĐ đăng ký  xây dựng gia đình văn hóa là hơn 90% và 83,7% gia đình CNVC-LĐ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, góp phần thiết thực trong xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền và các đoàn thể trong sạch, vững mạnh.  
Với truyền thống kiên cường bất khuất, luôn đi đầu trong các cuộc đấu tranh chống ngoại xâm, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn tỉnh ta luôn phát huy khí thế hào hùng của Bãi Sậy kiên cường, Hàm Tử, Chương Dương, đường 5, Tây Kết của lớp thế hệ trước, tiếp bước truyền thống của cha anh trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, trong thời nay các phong trào thi đua được các cấp công đoàn phát động luôn thu hút được đông đảo CNVC-LĐ tham gia hưởng ứng. Qua quá trình phấn đấu liên tục và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, CNVCLĐ tỉnh ta đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận trong các phong trào thi đua yêu nước, được Đảng và Nhà nước tặng các phần thưởng cao quý. Năm 1946 được Bác Hồ gửi thư khen ngợi, năm 1963 được Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, năm 1999 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất, năm 2006 Huân chương độc lập Hạng III và mới đây nhất năm 2010 công đoàn tỉnh ta đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc; Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tổng LĐLĐ Việt Nam, các Bộ, ngành Trung ương tặng thưởng nhiều Cờ và Bằng khen các loại.
Chặng đường trước mắt của phong trào công nhân và hoạt động công đoàn tỉnh nhà có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thử thách nhưng với sức mạnh của đội ngũ CNVC-LĐ, đội ngũ cán bộ công đoàn có năng lực và bản lĩnh, có nhiệt tình và sự hiểu biết tin tưởng rằng phong trào công nhân và hoạt động công đoàn tỉnh ta ngày càng vững bước đi lên trên con đường đổi mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh ./.