Công đoàn phải có "Vị thế" trong đảm bảo quyền lợi người lao động

Đăng ngày 04/06/2015
Lượt xem: 987
100%
 
Những năm qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng các cấp Công đoàn trong tỉnh Hưng Yên vẫn tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua trong CNVCLĐ. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở khu vực kinh tế ngoài Nhà nước. Toàn tỉnh thành lập mới gần 200 Công đoàn cơ sở, phát triển thêm hơn 30 nghìn đoàn viên, nâng tổng số Công đoàn cơ sở lên 1.283 với trên 85 nghìn đoàn viên công đoàn. Mở rộng được mối quan hệ hợp tác với người sử dụng lao động và các cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương trong việc chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động.
Với những thành tích xuất sắc đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn tỉnh Hưng Yên đã được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2010, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương Độc lập Hạng Nhì năm 2012; Một Công đoàn cấp trên cơ sở và một cán bộ Công đoàn được Nhà nước tặng thưởng Huân Chương lao động hạng ba. Chính phủ, Tổng Liên đoàn, các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh tặng 45 cờ thi đua, 1.212 Bằng khen, 730 đồng chí được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn”.
Tuy nhiên, trình độ công nghệ và chất lượng lao động ở Hưng Yên còn thấp; chưa có sản phẩm mũi nhọn có sức cạnh tranh cao, nhiều vấn đề xã hội nảy sinh tác động tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội, tội phạm, ô nhiễm môi trường,... còn là vấn đề gay gắt; tệ quan liêu, lãng phí, tham nhũng, dịch bệnh vẫn là một nguy cơ tiềm ẩn cản trở sự phát triển; điều kiện ăn ở, sinh hoạt của CNLĐ là một vấn đề hết sức bức xúc. Quan hệ lao động trong các doanh nghiệp ngày càng diễn biến phức tạp, quyền lợi của người lao động dễ bị xâm phạm dẫn đến tranh chấp lao động tập thể có thể xảy ra; mặt khác do ảnh hưởng của thời “hậu” khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay vẫn đang diễn biến phức tạp. Sự biến đổi của thị trường toàn cầu đang đặt ra cho phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn ở các cấp công đoàn trong tỉnh Hưng Yên là phải tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động cho phù hợp với thực tiễn, động viên CNVCLĐ phát huy tốt tiềm năng thế mạnh của tỉnh để đẩy mạnh tốc độ CNH- HĐH. 


 
Trước sự biến động không ngừng của đội ngũ CNVCLĐ và sự phát triển của các loại hình kinh tế đã đặt ra cho tổ chức Công đoàn nhiều trọng trách mới nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước (theo tinh thần Nghị quyết 20, Hội nghị BCH TW6 khóa X). Nguyện vọng của đa số đoàn viên, người lao động hiện nay là Đảng, Nhà nước cần có những biện pháp, giải pháp hữu hiệu để phát triển kinh tế- xã hội bền vững, ổn định việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân. Với cương vị là người đứng đầu của tổ chức Công đoàn cấp tỉnh, tôi mong muốn Đại hội XI Công đoàn Việt Nam cần tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của người lao động cũng như tạo mối quan hệ hài hòa ổn định giữa chủ sử dụng lao động và người lao động. Sự quan tâm tới thực hiện chế độ, chính sách và tích cực cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt cho CNLĐ của tổ chức Công đoàn là động lực để mỗi người phấn đấu, hôm nay làm việc hiệu quả hơn hôm qua. Tới đây, LĐLĐ tỉnh Hưng Yên sẽ chỉ đạo tổ chức nhiều chương trình đối thoại công khai để cho các doanh nghiệp, người sử dụng lao động, người lao động có điều kiện trình bày những băn khoăn, bức xúc của họ về những vấn đề liên quan đến các chế độ chính sách cho người lao động.
Công đoàn Việt Nam cần kiến nghị Đảng, Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền...sớm có chính sách, quy hoạch xây dựng các khu nhà ở, nhà trẻ, mẫu giáo, bệnh viện, trường học, khu vui chơi, giải trí tại các khu chế xuất, khu công nghiệp cho công nhân. Phát động rộng rãi các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. 
 Về phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn, tôi mong muốn Công đoàn cấp trên tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động cho đội ngũ cán bộ công đoàn. Tổ chức các khóa đào tạo công nhân lao động trực tiếp sản xuất về lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn để bổ sung nguồn cán bộ công đoàn. Có cơ chế bảo vệ cán bộ công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp, không ngừng nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong hệ thống chính trị...và đời sống tinh thần của đoàn viên và người lao động; tổ chức các phong trào hành động cách mạng sôi nổi, rộng khắp, tạo sự chuyển biến mới trong hoạt động công đoàn các cấp./.