Công đoàn ngành xây dựng Hưng Yên: Truyên truyền triển khai hiếp pháp năm 2013 – Trao quà CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Đăng ngày 15/05/2014
Lượt xem: 961
100%
 
    Trên 100 CNLĐ của công ty được nghe đồng chí báo cáo viên truyền đạt những nội dung cơ bản về Hiến pháp và lịch sử lập hiến ở Việt Nam; những điểm mới và nội dung cơ bản của Điều 4, Điều 10 Hiến pháp Nước CHXHCN Việt Nam năm 2013. Cụ thể Điều 4 Hiến pháp 2013 đã thể hiện đầy đủ hơn bản nhất của Đảng theo tinh thần Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011), khẳng định: "Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng".
Tại Điều 10 Hiến pháp 2013 khẳng định Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội của GCCN và của NLĐ được thành lập trên cơ sở tự nguyện; Hiến pháp 2013 đã bỏ cụm từ "Cùng với” trong câu Công đoàn cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp... " nhằm phân định rõ quyền và trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đối với NLĐ. Hiến pháp 2013 không chỉ quy định Công đoàn tham gia kiểm tra, giám sát mà còn  "tham gia thanh tra" hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động. Ðiều 10 Hiến pháp (sửa đổi) quy định đầy đủ, cụ thể và rõ hơn về trách nhiệm của công đoàn trong việc tuyên truyền, vận động người lao động học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật.
Ðây là những quy định mới, phù hợp với sự phát triển KT-XH của đất nước, phù hợp với Cương lĩnh của Ðảng về phát triển đất nước thời kỳ đẩy mạnh CNH, HÐH. Sau hội nghị mỗi cán bộ đoàn viên, CNLĐ sẽ là những tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền cho người thân, gia đình và nhân dân thực hiện tốt Hiến pháp, góp phần nâng cao ý thức sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Tại Hội nghị Ban tổ chức cũng đã phát động nhắn tin ủng hộ chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”.