Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo - Với phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”

Đăng ngày 04/06/2015
Lượt xem: 62026
100%

 
   Với 4 mục tiêu, 5 nội dung và 8 giải pháp của phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã được Công đoàn ngành cụ thể hóa nội dung, tiêu chuẩn thành phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, lồng ghép với phong trào “Lao động giỏi”, “lao động sáng tạo”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động lớn của ngành Giáo dục như: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dạy tốt - học tốt”, “Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”… phù hợp với ngành, với công việc và đối tượng nữ trong các cương vị, công việc khác nhau. Ban nữ công CĐ ngành là hạt nhân trong việc tham mưu cho Ban Chấp hành Công đoàn chỉ đạo các CĐCS tổ chức triển khai. Hàng năm vào dịp đầu năm học tổ chức cho chị em đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu cấp cơ sở và tạo điều kiện thuận lợi để chị em phấn đấu; tiến hành bình xét, tổng kết vào dịp tổng kết năm học, nhằm đánh giá việc triển khai chỉ đạo, thực hiện phong trào, rút ra bài học kinh nghiệm, đưa ra những giải pháp cụ thể để tiếp tục triển khai thực hiện trong năm tiếp theo, động viên khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai, tổ chức thực hiện phong trào.
Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” và các cuộc vận động lớn của ngành, chị em đó xác định từ nhiệm vụ, nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số đoàn viên gặp nhiều khó khăn nhất là các đồng chí giáo viên trẻ, đặc biệt ở các bậc Mầm non,Tiểu học, lương thấp, đang đi học nâng cao trình độ, nên ảnh hưởng phần nào đến hiệu quả công việc và các phong trào hoạt động của chị em. Tuy nhiên, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban nữ công LĐLĐ tỉnh, của ngành, sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, và sự phối hợp chặt chẽ, ủng hộ, giúp đỡ động viên kịp thời của Ban nữ công CĐN với Ban nữ công của các tổ chức công đoàn cơ sở, vì thế chị em đã hăng hái, tích cực đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành, không ngừng tự học tập nâng cao trình độ, năng lực, chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, công tác và học tập, tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng đạt chuẩn và trên chuẩn; tham gia các hoạt động hội giảng, hội thi giáo viên dạy giỏi; thi làm đồ dùng dạy học; sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học; tích cực nghiên cứu khoa học, đúc rút sáng kiến kinh nghiệm, đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
      Trong công tác Công đoàn, công tác nữ công, các chị luôn nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm và gắn bó tổ chức công đoàn, đặc biệt chị em luôn gần gũi, sâu sát và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nữ CNVCLĐ để đồng cảm, chia sẻ và động viên chị em vượt qua mọi khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.  Để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, vai trò của phụ nữ nói chung và phụ nữ ngành Giáo dục & Đào tạo nói riêng càng nặng nề hơn, đòi hỏi các chị  phải nỗ lực nhiều hơn để hoàn thành tốt cả hai chức năng, làm tròn cả hai bổn phận của người thầy trên lớp, người vợ, người mẹ tốt trong gia đình. Với chuyên môn các chị miệt mài, tận tuỵ và luôn hoàn thành xuất sắc. Trong gia đình các chị vừa là người con hiếu thảo, người chị, người em dịu hiền; là người vợ thủy chung, người mẹ mẫu mực. Các chị khéo léo thu xếp công việc gia đình để vẫn đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ ở tr­ường, cơ quan  mà vẫn có thời gian hướng dẫn con học tập, chăm sóc bố mẹ già, lo toan cuộc sống gia đình nề nếp, tham gia nhiệt tình các phong trào, các cuộc vận động nhân đạo, từ thiện ở địa ph­­ương. Nhiều chị cùng với thiên chức làm mẹ đồng thời lại gánh vác trách nhiệm làm cha, nhiều chị có hoàn cảnh éo le, bố mẹ ốm đau dài ngày, chồng con mắc bệnh hiểm nghèo và dưới tác động của mặt trái kinh tế thị trường, việc giáo dục con cũng đứng trước những thách thức đòi hỏi phải dành nhiều thời gian, công sức, nhưng bằng tình yêu thương các chị đã nuôi dạy các con chăm ngoan, học giỏi, thành đạt, rất nhiều gia đình có con thi đỗ thủ khoa các trường đại học; đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp; hàng năm có từ 35 đến 40% học sinh đỗ đại học; 60 đến 70% học sinh dự thi đạt học sinh giỏi Quốc gia. Nhiều năm liên tục GD&ĐT tỉnh Hưng Yên đứng trong tốp đầu toàn quốc có tỷ lệ học sinh thi đỗ đại học cao.
Qua sơ kết, tổng kết đánh giá phong trào, ngành đã chọn được nhiều gương tiêu biểu, thực sự là những tấm gương sáng không chỉ trong ngành mà còn có tác dụng tạo niềm tin và chất lượng đội ngũ thầy, cô giáo, trong phụ huynh và nhân dân. Hàng năm, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ở các bậc học đều tăng, cã trên 7000 SKKN được các cấp xếp loại, trên 6000 giáo viên dạy giỏi các cấp, trong đó giáo viên nữ chiếm trên 60%. Hàng năm có 278 tập thể, 85% cá nhân trong số đăng ký đạt danh hiệu “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” cấp cơ sở.
Trong những năm qua toàn ngành có nhiều chị đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, khối các trường Tiểu học, MN, THCS, THPT và khối các trường ĐH-CĐ-TCCN, nhiều tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước, Thủ tướng chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh, Hội LHPN Việt Nam, CĐ Giáo dục Việt Nam tặng Huân chương lao động, Cờ thi đua và Bằng khen. Năm 2012 Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua đơn vị tiêu biểu xuất sắc trong việc chỉ đạo, triển khai phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ./.