Công đoàn ngành Công thương Hưng Yên phải thực sự là niềm tin, là chỗ dựa của đoàn viên và người lao động

Đăng ngày 22/07/2023
Lượt xem: 1233
100%

“Đẩy mạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động để công đoàn thực sự là niềm tin, là chỗ dựa của đoàn viên và người lao động” là phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lê Quang Toản tại Đại Công đoàn ngành Công thương Hưng Yên lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Đồng chí Lê Quang Toản – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hưng Yên tặng hoa chúc mừng Đại hội

Trong 2 ngày 21 và 22/7, tại Nhà Văn hoá Lao động, Công đoàn ngành Công thương tổ chức Đại hội Công đoàn ngành Công thương Hưng Yên lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí: Lê Quang Toản – Tỉnh uỷ viên, Uỷ viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hưng Yên; Nguyễn Văn Thơ – Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Công thương; Vũ Trường Sơn - Phó Chủ tịch công đoàn Công thương Việt Nam; Chu Ngọc Hoa Liễu – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và 105 đại biểu đại diện cho hơn 3 nghìn đoàn viên, người lao động đến từ 18 công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành.

Đồng chí Nguyễn Văn Thơ – Giám đốc Sở Công thương tặng hoa chúc mừng Đại hội

Nhiệm kỳ 2018 – 2023, hoạt động của Công đoàn ngành Công thương Hưng Yên đã có những đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, hướng hoạt động về cơ sở nhằm thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Công đoàn ngành và các công đoàn cơ sở đã tích cực tham gia cùng chuyên môn xây dựng các chính sách về lao động, tiền lương và các quy chế có liên quan đến quyền, lợi ích của người lao động, bảo đảm các chế độ chính sách về lương, thưởng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp... dành cho người lao động được thực hiện hiệu quả. Đến nay hơn 70% các công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp tham mưu lãnh đạo ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể và bố trí bữa ăn ca, bếp ăn tập thể cho người lao động; hầu hết các đơn vị đều hỗ trợ người lao động có con nhỏ tiền gửi con tại nhà trẻ với mức bình quân 70 nghìn đồng/người/tháng. Vào ngày lễ, tết, công đoàn đã tham mưu các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tặng quà Tết cho người lao động; đối với đoàn viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo được kịp thời động viên, thăm hỏi.

Hoạt động nữ công là điểm sáng trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, các hoạt động giới, vì sự tiến bộ phụ nữ luôn được quan tâm. 100% lao động nữ duy trì được việc làm, 100% CĐCS đủ điều kiện thành lập ban nữ công quần chúng và hoạt động hiệu quả, một số doanh nghiệp xây dựng xưởng sản xuất riêng dành cho lao động nữ có thai và nuôi con nhỏ; trang bị và duy trì 02 nhà trẻ cho CNLĐ yên tâm sản xuất.

Các phong trào thi đua, trọng tâm là “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được triển khai sâu rộng, toàn ngành đã có 159 đề tài, sáng kiến cải tiến kinh nghiệm của người lao động với giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng cho các đơn vị, doanh nghiệp và xã hội. Nhiều người lao động được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng...

Đoàn Chủ tịch Đại hội

Trong nhiệm kỳ 2023 – 2028, Công đoàn ngành Công thương tỉnh phấn đấu: phối hợp với chuyên môn đồng cấp, lãnh đạo doanh nghiệp triển khai các giải pháp nâng cao năng suất lao động nhằm tăng mức thu nhập bình quân của người lao động từ 10 – 15%/năm và bảo đảm việc làm cho 100% công nhân lao động; hằng năm 100% công đoàn cơ sở khối cơ quan nhà nước tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, người lao động và 70% trở lên công đoàn cơ sở khối các doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động; hằng năm phát triển được từ 70 - 100 đoàn viên; hằng năm giới thiệu từ 10 - 15 đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, xem xét, kết nạp...

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Lê Quang Toản – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hưng Yên và đồng chí Nguyễn Văn Thơ – Giám đốc Sở Công thương đánh giá cao hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ ngành Công thương nhiệm kỳ vừa qua.

Đồng chí Lê Quang Toản – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hưng Yên phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Để thực hiện tốt hơn công tác trong nhiệm kỳ tới, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lê Quang Toản đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm đề nghị Ban Chấp hành Công đoàn khoá IV tập trung thực hiện, đó là: Tập trung cụ thể hoá các chương trình trọng tâm của Đại hội thành kế hoạch cụ thể hằng năm và triển khai phù hợp với điều kiện thực tiễn của ngành.

Đẩy mạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động; thường xuyên theo dõi nắm bắt tình hình tư tưởng đoàn viên để công đoàn thực sự là niềm tin, là chỗ dựa của đoàn viên và người lao động. Tăng cường đổi mới nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin cho phù hợp với xu thế của thời đại 4.0. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kĩ thuật. Quan tâm đến hoạt động nữ công và công tác giới.

Tập trung nguồn lực cho công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở với mục tiêu "phủ kín" các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động và đủ điều kiện thành lập CĐCS theo phương châm “ở đâu có CNLĐ, ở đó có tổ chức công đoàn”. Thu kinh phí công đoàn theo quy định pháp luật góp phần xây dựng nguồn tài chính đủ mạnh để chăm lo, bảo vệ tốt cho NLĐ. Đồng thời đổi mới hình thức hoạt động lấy đoàn viên là trung tâm, là mục tiêu phục vụ; tăng cường sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động, thực hiện tốt phương châm: nói tiếng nói của người lao động, hành động vì quyền lợi của người lao động, góp phần tạo sự đột phá trong phương thức chỉ đạo hoạt động, điều hành của Công đoàn ngành Công thương…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Chấp hành Công đoàn ngành Công thương tỉnh khóa IV

Đại hội đã bầu 12 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Công thương khóa IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028; bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội công đoàn Công thương Việt Nam và Đại hội Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Đồng chí Nguyễn Xuân Tuấn tái cử Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương Hưng Yên khoá IV, nhiệm kỳ 2023- 2028.

Đào Thị Thu