Công đoàn huyện Tiên Lữ làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với người lao động

Đăng ngày 11/07/2023
Lượt xem: 1273
100%

Trong 2 ngày 10 và 11/7, Liên đoàn Lao động huyện Tiên Lữ long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn huyện Tiên Lữ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: Lê Quang Toản – Tỉnh ủy viên, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh; Doãn Anh Quân – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tiên Lữ; Hoàng Xuân Hào - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh; Nguyễn Thị Bích Hường – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lữ; các đồng chí trong Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, Ban thường vụ Huyện ủy Tiên Lữ và 117 đại biểu chính thức đại diện cho gần 4.000 cán bộ, đoàn viên, người lao động đến từ 81 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc.

Đồng chí Lê Quang Toản Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội

Nhiệm kỳ 2018 – 2023, LĐLĐ huyện đã làm tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với người lao động. Các cấp công đoàn trong huyện đã phối hợp với chính quyền, tổ chức trao quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, trẻ em nghèo vượt khó… với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng.

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được LĐLĐ huyện chỉ đạo CĐCS triển khai hiệu quả. Quan hệ lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn huyện những năm qua cơ bản vẫn giữ được ổn định; không xảy ra đình công, lãn công hoặc ngừng việc tự phát. Liên đoàn Lao động huyện đã ký thỏa thuận hợp tác với 07 đơn vị nhằm mua hàng, khám chữa bệnh giảm giá cho đoàn viên, người lao động, đến nay đã có 6.503 lượt CNVCLĐ được hưởng lợi từ chương trình.

Vai trò của tổ chức Công đoàn được phát huy qua các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề cho người lao động cũng như trong công tác bổ nhiệm, đề bạt các vị trí quan trọng của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Toàn huyện có 50 đồng chí cán bộ công đoàn trúng cử Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; 60 đồng chí được Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn”. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn ngày một nâng cao cả về số lượng và chất lượng, thành lập mới được 8 CĐCS (đạt 160% so với Nghị quyết Đại hội đề ra); hằng năm, 93% CĐCS khối hành chính sự nghiệp đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ, 72% CĐCS khối doanh nghiệp ngoài nhà nước đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có CĐCS không hoàn thành nhiệm vụ. Các cấp công đoàn trong huyện đã giới thiệu 395 đoàn viên ưu tú học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng, trong đó có 344 đoàn viên ưu tú được các cấp ủy Đảng xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Các phong trào thi đua yêu nước được triển khai phù hợp với điều kiện thực tế, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong nhiệm kì, toàn huyện có 2.985 sáng kiến cải tiến kỹ thuật và sáng kiến kinh nghiệm, đề án, đề tài khoa học được công nhận; 1 tập thể được tặng Cờ của Tổng LĐLĐ Việt Nam; 04 tập thể và 06 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen, 02 tập thể được tặng Cờ của Liên đoàn Lao động tỉnh và nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành...

Đồng chí Doãn Anh Quân – Bí thư Huyện ủy Tiên Lữ tặng Đại hội bức trướng "Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển"

Nhiệm kỳ 2023 – 2028 với mục tiêu tổng quát: “Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới; làm tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với công nhân, viên chức, người lao động; tổ chức và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước”, LĐLĐ huyện Tiên Lữ phấn đấu: 100% đoàn viên, CNVCLĐ khối HCSN, trên 80% đoàn viên, CNLĐ khu vực ngoài Nhà nước được học tập, nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của công đoàn các cấp; phát triển mới từ 1.500 - 2.000 đoàn viên công đoàn; 90% CĐCS khu vực nhà nước; 70% CĐCS khu vực ngoài nhà nước đạt CĐCS vững mạnh; 80% trở lên nữ CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị HCSN, 60% nữ CNLĐ trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước đạt danh hiệu thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; CĐCS có tổ chức Đảng, mỗi năm giới thiệu ít nhất từ 01 đến 02 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp; 75% trở lên doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký kết thoả ước lao động tập thể…

Đồng chí Hoàng Xuân Hào - Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Doãn Anh Quân – Bí thư Huyện ủy Tiên Lữ và đồng chí Hoàng Xuân Hào - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương, ghi nhận cố gắng, nỗ lực của các cấp công đoàn huyện Tiên Lữ nhiệm kỳ qua.

Để thực hiện tốt hơn công tác trong nhiệm kỳ tới, các đồng chí đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm đề nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện khóa XI tập trung thực hiện, đó là: Tiếp tục quan tâm, chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên. Đẩy mạnh và tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Thực hiện tốt chức năng tham gia giám sát, phản biện xã hội của tổ chức Công đoàn, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát liên ngành việc thực hiện chính sách pháp luật về lao động, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật lao động. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng trong CNVCLĐ, chú trọng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới. Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Tham gia xây dựng Đảng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp và chung sức xây dựng Tiên Lữ đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, nâng cao...

Các đại biểu bỏ phiếu bầu BCH LĐLĐ huyện khóa XI

Với tinh thần “Đổi mới – Dân chủ - Đoàn kết – Phát triển”, Đại hội đã bầu 14 đồng chí vào Ban chấp hành và bầu Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028; bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Đồng chí Lê Khánh Thịnh – Chủ tịch LĐLĐ huyện Tiên Lữ khóa X tiếp tục được các đại biểu tín nhiệm bầu Chủ tịch LĐLĐ huyện khóa XI, nhiệm kì 2023- 2028.

Các đại biểu tặng hoa chúc mừng các đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành khóa mới

Liên đoàn Lao động huyện Tiên Lữ là đơn vị thứ 7 của Hưng Yên tổ chức thành công đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Đại hội được diễn ra trong không khí trang nghiêm, Đoàn Chủ tịch chỉ đạo diễn biến của Đại hội tương đối bài bản, khoa học, dân chủ. Các cán bộ, đoàn viên đã mang đến Đại hội các tiết mục văn nghệ chào mừng đặc sắc, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam./. 

Đào Thu