Công đoàn công ty Global Sourcenet chăm lo đời sống người lao động

Đăng ngày 20/06/2014
Lượt xem: 149365
100%
Là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực may mặc quần áo thời trang cao cấp dành cho phụ nữ, thị trường tiêu thị sản phẩm là Hoa Kỳ và Châu Âu. Ngay khi thành lập năm 2001, Ban Giám đốc (BGĐ) công ty đã xác định để duy trì tốt hoạt động kinh doanh, cần thành lập tổ chức công đoàn, bởi công đoàn chính là cầu nối giữa lãnh đạo doanh nghiệp và người lao động, là cán cân phân định để chủ doanh nghiệp và người lao động hiểu biết lẫn nhau, có những trao đổi kịp thời, tránh dẫn tới bức xúc, hiểu lầm làm phương hại đến quan hệ lao động. Công đoàn còn là người đại diện bảo vệ và chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ) có cuộc sống ổn định, giúp họ yên tâm lao động, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Hơn nữa, khi BGĐ triển khai một ý tưởng hoặc thực hiện một chính sách đối với công nhân thì công đoàn là người phát ngôn để các vấn đề đó đến được với từng đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), giúp họ hiểu và tích cực tham gia đóng góp ý kiến, kiến  nghị. Những việc làm đó đã và đang góp phần đưa công ty ngày càng phát triển lớn mạnh nên năm 2002 tổ chức công đoàn của công ty đã được thành lập và đi vào hoạt động có hiệu quả từ đó đến nay.
Trong những năm qua, công đoàn công ty luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền Bộ luật Lao động, luật công đoàn...cho công nhân, lao động (CNLĐ) để họ hiểu, nhận thức đầy đủ về quyền lợi và nghĩa vụ của mình, đặc biệt là làm tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. 100% cán bộ, công nhân viên (CBCNV) công ty được đóng BHXH và BHYT và được khám sức khỏe định kỳ hàng năm. Với 1.126 lao động trong đó lao động nữ là 970 chiếm tới 86% tổng số lao động công ty nên các chế độ thai sản, nghỉ ốm…cho lao động nữ được thực hiện đẩy đủ theo đúng quy định. Đối với CNLĐ nữ mang thai được công ty cho về nghỉ sớm 1 giờ, đảm bảo ngày làm 7 tiếng. Công đoàn đã chủ động hướng dẫn NLĐ ký kết Hợp đồng lao động sao cho NLĐ hưởng lợi hơn so với quy định của Pháp luật, tham gia xây dựng thang lương cùng với BGĐ, tính đến tháng 10/2011 công ty đã tăng lương cơ bản tối thiểu từ gần 1,4 triệu đồng lên gần 2 triệu đồng, trung bình CNLĐ có thu nhập từ 4,5 triệu đồng đến 5 triệu đồng/ tháng.
Ban Chấp hành công đoàn đề xuất phối hợp với BGĐ công ty hỗ trợ người lao động tiền ăn trưa và tiền thuê nhà trọ hàng tháng. Từ đầu tháng 4/2011 công đoàn công ty đã phối hợp với BGĐ thành lập Ban kiểm tra chất lượng bữa ăn giữa ca hàng ngày của NLĐ, do vậy chất lượng bữa ăn của NLĐ được xem trọng và nâng lên rõ rệt. 
Thực hiện tốt vai trò của mình, công đoàn công ty luôn chú trọng tới hoạt động tương thân, tương ái, giúp đỡ gia đình chính sách, hộ nghèo, con em CNLĐ nghèo, học giỏi, tặng quà các cháu thiếu nhi vào các dịp tết trung thu, ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, biểu dương các cháu là con CNLĐ có thành tích cao trong học tập…Trong năm 2011, công đoàn công ty đã tổ chức tặng 23 suất quà cho gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân ngày quốc tế lao động mùng 1/5, tùy vào hoàn cảnh mà mỗi gia đình CNLĐ được nhận mức quà khác nhau, nhiều CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn như chị Phạm Thị Lan, tổ Packing, có chồng bị bệnh ung thư được công ty hỗ trợ số tiền 1,5 triệu đồng, chị Hoàng Thị Thân, tổ Line 17 có con bị não bẩm sinh được hỗ trợ 800 nghìn đồng…ngoài ra công ty còn tặng 28 suất quà cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức tặng quà cho toàn thể CNVCLĐ nhân dịp quốc tế phụ nữ mùng 8/3, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, tổ chức tặng quà cho toàn thể con CNVCLĐ nhân dịp tết thiếu nhi mùng 1/6, tết trung thu với tổng kinh phí lên đến hơn 300 triệu đồng. Nhiều cá nhân, tập thể đã tự nguyện ủng hộ với số tiền cao nhằm chung tay chia sẻ với những CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bà Pack - Giám đốc điều hành công ty ủng hộ 4 triệu đồng, phòng kinh doanh ủng hộ hơn 400 nghìn đồng…

Hội thi Tài năng người lao động Công ty tổ chức
chào mừng ngày quốc tế phụ nữ 08/03 năm 2012

 
Để khích lệ công nhân hăng hái tham gia hoàn thành vượt mức nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, công đoàn còn đề xuất với BGĐ tổ chức phát động thi đua lao động sản xuất, cải tiến lề lối làm việc góp phần tăng năng suất lao động, tổ chức đăng ký các tiêu chí thi đua, các công trình sản phẩm chào mừng các ngày lễ lớn, phát động các phong trào thi đua: “Lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm” gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các phong trào thi đua “Lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm”; “Sáng kiến cải tiến kỹ thuật”…tích cực phối hợp với các phòng chuyên môn phát động thi đua xây dựng nhà xưởng “xanh- sạch- đẹp”, thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ. NLĐ được trang bị đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân nên thời gian qua trong công ty không xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ. Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động được quan tâm chu đáo. Hàng năm công đoàn công ty đều tổ chức giao lưu văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng, tổ chức thi đấu giao hữu bóng đá trong các bộ phận nhân dịp các sự kiện của công ty, tổ chức giao lưu bóng đá hàng ngày…Nhân ngày quốc tế phụ nữ mùng 8.3.2012 công đoàn công ty đã phối hợp với BGĐ tổ chức hội thi tài năng NlĐ, bốc thăm trúng thưởng nhằm động viên tinh thần NLĐ, hội thi cũng đã tổ chức bán đấu giá sản phẩm bức tranh thêu và bình gốm sứ, đồng thời kêu gọi toàn bộ CBCNVCLĐ công ty quyên góp, hỗ trợ 18 đối tượng thuộc diện hộ nghèo của công ty, mỗi người được nhận hơn 300 nghìn đồng. Hội thi đã thu hút hơn 1.000 CNLĐ tham gia cổ vũ tạo được khí thế phấn khởi, lành mạnh. Đây là một trong số những hoạt động thường xuyên của công ty nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ.
Đồng chí Trần Đỗ Mười, Chủ tịch công đoàn công ty chia sẻ một số kinh nghiệm: “Để BGĐ là người nước ngoài họ hiểu và biết đến vai trò của tổ chức công đoàn trong công ty, sau khi tổ chức đại hội vào tháng 5.2011 BCH công đoàn công ty thường xuyên trao đổi với BGĐ để họ thấy được mặt lợi, các vấn đề về tăng lương, thưởng cho CNLĐ sao cho phù hợp, tổ chức các buổi đối thoại giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ với kinh phi thấp nhưng mang lại hiệu quả cao, khi BGĐ thấy được đồng tiền họ bỏ ra mang lại hiệu quả họ sẽ tin vào tổ chức công đoàn, mặt khác công đoàn cũng phải tạo được lòng tin đối với NLĐ để NLĐ làm và nghe theo, đôi khi cũng phải ra điều kiện với BGĐ nhưng những điều kiện đó là nguyện vọng chính đáng của NLĐ để BGĐ hiểu rằng nếu mất NLĐ thì công ty mất tất cả…trong khi nhiều doanh nghiệp thiếu hụt lao động, muốn lôi kéo lao động, nếu muốn giữ chân NLĐ thì phải đảm bảo các chế độ chính sách, tăng lương, thưởng, các chế độ phụ cấp đồng thời giảm giờ làm. Để làm được việc đó thì phải có chiếc cầu nối chính là tổ chức công đoàn”.
Với gần 100% CNLĐ tham gia vào tổ chức công đoàn, công đoàn công ty Global Sourcenet đã có những bước trưởng thành, thực sự trở thành điểm tựa để người lao động gửi gắm và gắn bó lâu dài.
Đồng chí Tôn Kim Thúy, Chủ tịch LĐLĐ huyện Văn Lâm cho biết “hoạt động công đoàn của công ty Global Sourcenet có được sự nề nếp, sôi nổi và có hiệu quả như ngày hôm nay thì trước đó cũng đã trải qua nhiều thăng trầm khi mà BGĐ và người lao động có nhiều bất đồng, không giải quyết được. Được sự giúp đỡ của công đoàn cấp trên, đặc biệt là sự tận tâm, nhiệt tình, khéo léo nhưng cương quyết của BCH công đoàn khóa mới đã thực sự là chiếc cầu nối giữa chủ sử dụng lao động và người lao động để họ dần hiểu nhau hơn. Mấy năm gần đây, BGĐ đã hiểu và tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn hoạt động, thường xuyên tổ chức được các hội thi, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ. Một trong những thành quả mới đây nhất mà công đoàn công ty đã làm được nhằm hưởng ứng “Tháng công nhân” năm 2012 là đã thành lập và cho ra mắt câu lạc bộ nữ công vượt khó  đây là việc làm mà không phải công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước nào cũng làm được”.