Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên kỷ niệm 10 năm thành lập

Đăng ngày 22/05/2019
Lượt xem: 72793
100%

Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng

Đến dự có các đồng chí: Đỗ Xuân Tuyên – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Tuyết – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; Lãnh đạo một số đơn vị huyện, ngành; Thường trực, Trưởng các ban LĐLĐ tỉnh, nguyên lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, lãnh đạo 18 LĐLĐ huyện, thành phố, thị xã, CĐ ngành; CĐ các Khu công nghiệp tỉnh bạn, lãnh đạo doanh nghiệp và chủ tịch CĐCS trực thuộc CĐ các Khu công nghiệp tỉnh.

Đồng chí Luyện Phương Nam – Chủ tịch CĐ các Khu công nghiệp tỉnh
báo cáo kết quả 10 hoạt động

Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên được thành lập ngày 19/5/2009, là một trong 18 Công đoàn cấp trên cơ sở trực thuộc LĐLĐ tỉnh quản lí, thực hiện chức năng, nhiệm vụ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động trong các khu công nghiệp. Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh là đơn vị có số lượng CĐCS và công nhân lao động tăng nhanh nhất. Khi thành lập đi vào hoạt động năm 2009, CĐ các KCN tỉnh có 30 CĐCS; đến nay 206 DN có tổ chức CĐ với hơn 43.000 đoàn viên, đạt tỉ lệ 85% tổng số CNLĐ. Công đoàn các KCN luôn chủ động, tích cực vận động và tổ chức 107 Hội nghị lấy ý kiến của hơn 9 nghìn lượt CNVCLĐ đóng góp ý kiến tham gia xây dựng luật; các văn bản quy phạm pháp luật; các chính sách về tiền lương, BHXH... phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền lợi của NLĐ tại các DN trong KCN; phối hợp với thủ trưởng cơ quan, lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức hội nghị cán bộ công chức (CBCC) và hội nghị NLĐ theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Tổng LĐLĐVN. Hằng năm, 100% cơ quan hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức và trên 42% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động. Chương trình văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đã được công đoàn các Khu công nghiệp quan tâm tổ chức với gần 250 hội diễn văn nghệ, các giải thể thao.
Để thực hiện hiệu quả chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT”, đồng thời xác định rõ tầm quan trọng của TƯLĐTT trong doanh nghiệp, CĐ các KCN đã tổ chức 23 lớp tập huấn cho hơn 1.440 lượt cán bộ CĐCS về kỹ năng đàm phán, thương lượng, ký kết TƯLĐTT. Đến nay, thương lượng tập thể tại cơ sở đã đi vào những nội dung cụ thể, thực chất; số lượng ngày càng tăng và chất lượng các bản TƯLĐTT ngày càng nâng cao. Hiện trên 70% DN có CĐCS trực thuộc đã ký kết được TƯLĐTT, các điều khoản trong các bản TƯLĐTT đều có lợi hơn cho NLĐ so với luật. Những việc đó đã góp phần quan trọng vào việc chăm lo, bảo vệ tốt quyền lợi cho NLĐ.
Các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo ATVSLĐ”, “Công nhân giỏi”… được các cấp CĐ và các DN phối hợp tổ chức thường xuyên. Từ các phong trào đó, trên 20 nghìn lượt CNLĐ trực tiếp sản xuất đã được biểu dương khen thưởng tại cơ sở, 137 NLĐ giỏi được CĐ các KCN biểu dương khen thưởng, 14 CNLĐ giỏi xuất sắc được Tổng LĐLĐVN tặng Bằng “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; 2 đồng chí được tặng “Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh” và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm cùng 10 đồng chí
Chủ tịch CĐCS có thành tích tiêu biểu trong hoạt động công đoàn

Phát biểu tại lễ kỉ niệm, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tuyết - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh biểu dương kết quả đạt được của các cấp công đoàn và người lao động tại các khu công nghiệp tỉnh trong 10 năm qua. Mong muốn trong chặng đường tiếp theo, các cấp công đoàn KCN tỉnh tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của công đoàn cấp trên cũng như tình hình thực tế của từng doanh ngiệp để đề ra phương hướng hoạt động hiệu quả. Đẩy mạnh thực hiện các chương trình phúc lợi đoàn viên, tạo sự khác biệt về quyền lợi giữa người lao động là đoàn viên và người lao động không phải đoàn viên công đoàn để thu hút người lao động. tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 22 ngày 05/6/2008 của BCH Trung ương Đảng về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp để CNLĐ yên tâm lao động, sản xuất và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, hạn chế thấp nhất các vụ tranh chấp lao động và đình công của CNLĐ, giúp doanh nghiệp ổn định và phát triển bền vững. Tập trung lấy ý kiến của người lao động vào dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi (2009). Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Đặc biệt phải đổi mới mạnh mẽ cách thức, phương pháp hoạt động, quan tâm chăm lo hơn nữa đến người lao động và gia đình người lao động để công đoàn thực sự là ngôi nhà thứ hai của họ.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tuyết – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh
trao tặng bức trướng cho Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh

Nhân dịp này, thay mặt Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tuyết đã trao tặng Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh bức trướng với dòng chữ: “Đổi mới – Sáng tạo – Hiệu quả” và trao bằng khen cho 10 đồng chí chủ tịch CĐCS tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn./.

                                                       T/h : Đào Thu - Ban Tuyên giáo