Chuyện lạ ở công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hưng Yên: Người lao động không được nghỉ hưu

Đăng ngày 09/09/2013
Lượt xem: 4036
100%
Có hiện tượng trù dập hay không?

Trong quá trình công tác từ năm 1979-2013, bà Trần Thị Trục (SN 1958, KĐT Phố Nối, thị trấn Bần Mỹ Hào, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) luôn hoàn thành nhiệm vụ, không vi phạm kỷ luật, đồng thời còn tham gia BCH CĐ của Cty CP đầu tư xây dựng Hưng Yên (CP ĐTXD HY) tại P.Lam Sơn, TP.Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Ngày 5.5.2013 là thời điểm bà đủ thời gian công tác để nghỉ hưu, song ông Chu Thành Công - Chủ tịch HĐQT kiêm GĐ Cty - không ra quyết định để bà nghỉ hưu theo đúng quy định của Luật LĐ và Luật BHXH.

Ngày 12.8, tiếp xúc với PV, bà Trục cho biết: “Năm 2004 tôi làm thủ quỹ tại Cty CP ĐTXD HY, trong quá trình làm việc, ông Chu Đình Cao (đã mất năm 2007, là bố đẻ ông Công) - Chủ tịch HĐQT kiêm GĐ Cty - đã để lại một số chứng từ do ông chủ động bán một số lô đất của dự án khu chung cư đô thị Phố Nối từ năm 2005-2007 lấy tiền chi tiêu cá nhân. Từ tháng 12.2007, ông Chu Thành Công lên làm Chủ tịch HĐQT kiêm GĐ Cty, nhiều lần tôi và ông Ngô Xuân Huy - phụ trách phòng kế toán - đề nghị ông Công giải quyết những tồn tại trên nhưng ông Công không thực hiện”.

Bà Trục cho rằng, đó là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc tôi không được nghỉ hưu đúng chế độ. “Tôi đã có đơn trình bày, kêu cứu gửi tới UBND tỉnh Hưng Yên và các sở, ban ngành liên quan nhưng sự việc của tôi không được giải quyết” - bà Trục cho biết.

Ông Công thông báo rằng, bà còn giữ của Cty hơn 1,6 tỉ đồng và một số giấy tờ như  phiếu thu tiền góp vốn đầu tư và xây dựng nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất khu chung cư đô thị Phố Nối. Cty buộc bà Trục trả tiền và trả chứng từ rồi mới cho nghỉ hưu. Sự việc trên gây bất ngờ cho bà Trục, bà cho rằng, thực tế Cty không có bất kỳ biên bản bàn giao quỹ tiền mặt và tài liệu nào từ năm 2005 đến năm 2012 để chứng minh bà  đã ký nợ số tiền trên với Cty.

Yêu cầu GĐ thực hiện đúng luật

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Mai - Chủ tịch CĐ Cty CPĐTXD HY - cho biết, sau khi nhận được đơn kiến nghị của bà Trục, CĐ Cty đã yêu cầu họp ban giám đốc để làm rõ nguyên nhân tại sao lãnh đạo Cty không cho bà Trục nghỉ hưu và CĐ Cty nêu rõ ý kiến bà Trục đã đến thời điểm nghỉ hưu thì Cty phải có trách nhiệm hoàn thành thủ tục, quyết định cho bà Trục được nghỉ hưu. Còn việc bà Trục có giữ tiền và giấy tờ Cty hay không thì cần được các cơ quan chức năng và pháp luật xác định làm rõ.

Theo bà Chu Ngọc Hoa Liễu - Chủ nhiệm UBKT LĐLĐ tỉnh Hưng Yên - LĐLĐ tỉnh đã có công văn gửi CĐ ngành xây dựng để cùng tham gia giải quyết đơn theo phân cấp quản lý và hướng dẫn bà Trục gửi đơn đến Thanh tra Sở LĐTBXH tỉnh để được xem xét giải quyết các chế độ, quyền lợi. 

Được biết, CĐ ngành xây dựng Hưng Yên đã nhiều lần tới Cty làm việc với đại diện Cty và có ý kiến rằng, hồ sơ của bà Trục đã đóng đầy đủ các chế độ bảo hiểm, đề nghị Cty giải quyết chế độ nghỉ hưu cho bà Trục; nếu bà Trục nợ tiền, đề nghị lãnh đạo Cty đưa vụ việc ra pháp luật.

Bà Bùi Thị Doan - Trưởng phòng Lao động - tiền lương - bảo hiểm xã hội (Sở LĐTBXH tỉnh Hưng Yên) - cho biết, trong thời gian sớm nhất sẽ phối hợp với Thanh tra sở trực tiếp làm việc với lãnh đạo Cty để đề ra biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc.