Câu lạc bộ của những người lao công

Đăng ngày 25/12/2013
Lượt xem: 1317
100%
   
Công nhân Công ty TNHH một thành viên môi trường và công trình đô thị Hưng Yên
đang cắt tỉa vườn hoa, cây cảnh
     Để tạo điều kiện cho công nhân lao động quên đi những vất vả, mệt nhọc Công đoàn công ty phát huy vai trò là nhịp cầu nối,  đã kịp thời động viên, tạo nhiều sân chơi giúp đoàn viên công đoàn có những giờ phút nghỉ ngơi thư giãn thoải mái. Thành lập các câu lạc bộ như CLB bóng bàn, cầu lông, bóng đá, tennit, CLB nữ công, đội văn nghệ. Tổ chức nhiều hội diễn văn hóa, văn nghệ; giải cầu lông, bóng bàn. Giao hữu bóng đá với các Công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tạo khí thế thi đua hăng say, lao động, sản xuất. Điển hình cho các phong trào này phải kể đến Câu lạc bộ nữ công Công ty. Trong số 305 lao động toàn công ty, lực lượng lao động nữ là 178 chiếm gần 60%. Ngoài những ngàytruyền thống của giới như ngày Quốc tế phụ nữ 8/3; Phụ nữ Việt Nam 20/10, câu lạc bộ sinh hoạt mỗi tháng một lần. Tại các buổi sinh hoạt với nội dung phong phú theo chủ đề “ Vai trò người phụ nữ trong gia đình”; “học tập luật bình đẳng giới”; “Luật phòng chống bạo lực gia đình, Pháp lệnh dân số”...đã thu hút nhiều chị em tham gia. Qua các buổi sinh hoạt giúp chị em nuôi dạy con ngoan, con khỏe, xây dựng gia đình tiến bộ hạnh phúc.
    Để minh chứng cho điều này, chúng tôi được dự một buổi sinh hoạt Câu lạc bộ nữ công tại Công ty. Điều làm chúng tôi ấn tượng và xúc động nhất, là bài thơ Chiếc chổi tre của tác giả Huy Tản- Nguyên Giám đốc Cty Thị Chính Hải Phòng, qua giọng ngâm của chị Phạm Thị Tuyết Trưởng ban nữ công Công đoàn Cty.
 “....Nửa đêm tỉnh dậy em đi
Mẹ già thức giấc con thì ngóng trông
Nhớ khi gió lạnh sang đông
Ngọn đèn soi tỏ đường không bóng người
Chổi tre em quét nhẹ thôi
Mong sao giấc ngủ mọi người đều ngon
..............................................
Con ơi con ngủ cho ngoan
Đêm khuya trăng lạnh mẹ còn đi ca....”
      Từng câu, từ trong bài thơ mặc dù chưa nói hết những khó khăn vất vả của các chị lao công, nhưng phần nào làm cho chúng tôi thấu hiểu nỗi vất vả của các chị, quên đi việc riêng, gác lại việc gia đình để làm cho phố phường  sạch đẹp.Trao đổi với chúng tôi chị Nguyễn Thị Thanh Mai – tổ trưởng tổ cây xanh công ty cho biết: “Chị em sinh hoạt trong câu lạc bộ rất vui, được giao lưu thể hiện những bài hát, bài thơ mà mình yêu thích; trao đổi, tâm tư tình cảm việc chăm sóc gia đình con cái, giúp nhau cùng tiến bộ”.

Đội văn nghệ chào mừng đại hội Công ty
         Bên cạnh việc tạo sân chơi cho người lao động, tổ chức Công đoàn đóng vai trò nòng cốt trong xét thi đua khen thưởng, nâng lương, nâng bậc và Hội đồng bảo hộ lao động của đơn vị. Phối hợp với chính quyền tổ chức đại hội CNVC, phát huy quyền làm chủ tập thể của người lao động. Cùng với việc tham gia giải quyết các chế độ cho người lao động. Công đoàn tham gia tổ chức sắp xếp lao động sản xuất ở các bộ phận cho phù hợp, đổi mới cơ chế quản lý nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất. Thực hiện đầy đủ chế độ bảo hộ lao động, chế độ bồi dưỡng độc hại cho người lao động theo đúng danh mục quy định. Tiếp tục duy trì tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, lập sổ theo dõi sức khỏe cá nhân, phát hiện bệnh và kịp thời điều trị. Các chế độ chính sách cho người lao động đều được giải quyết kịp thời đảm bảo chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVC-LĐ.
     Chị Vũ Thị Thu công nhân tổ thu gom rác cho biết: “ Tôi vào làm việc tại công ty từ năm 2003. Một ngày công việc của tôi phải quét và thu gom rác trên các đường phố khoảng gần 5 km. Mặc dù làm việc trong môi trường vất vả nhưng chúng tôi luôn được lãnh đạo và BCH công đoàn công ty động viên kịp thời. Mọi chế độ chính sách đều bảo đảm. Hàng năm chúng tôi còn được Công ty bố trí cho đi tham quan, nghỉ mát. Những lúc ốm đau, gia đình khó khăn, khi có việc hiếu, việc hỷ  Công ty luôn tạo điều kiện và cử anh chị em đến động viên giúp đỡ tạo lên sự gắn bó nên chúng tôi rất yên tâm làm việc.  Ngày lễ, tết khối lượng công việc gấp hai, ba lần ngày bình thường, Công ty tổ chức gặp mặt, được gặp các đồng chí lãnh đạo của tỉnh, thành phố động viên trao quà nên chúng tôi rất vui”.
      Công tác tuyên truyền và giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, CNVCLĐ được Công đoàn quan tâm chú trọng. Bằng hình thức lồng ghép các nội dung, chương trình hoạt động nhân những ngày lễ lớn như Ngày thành lập Đảng 3/2; Chiến thắng 30/4, ngày quốc tế lao động 1/5; ngày thành lập Công đoàn 28/7... Công đoàn đã tổ chức sinh hoạt nói chuyện truyền thống lịch sử; tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Phối hợp với LĐLĐ tỉnh; Ban ATGT tỉnh; BHXH tỉnh; Hội phụ nữ tỉnh tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến đoàn viên công đoàn Luật Công đoàn và Luật Lao động sửa đổi năm 2012; luật an toàn giao thông; BHXH, BHYT đối với người lao động...
    Với những hoạt động tiêu biểu, Công đoàn Công ty TNHH một thành viên môi trường và công trình đô thị, nhiều năm liên tục được Tổng LĐLĐ Việt Nam; UBND tỉnh; LĐLĐ tỉnh; BHXH tỉnh... tặng cờ và bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn; phong trào xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động./.