Các cấp Công đoàn tỉnh Hưng Yên tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo sửa đổi luật đất đai

Đăng ngày 11/03/2015
Lượt xem: 956
100%

 
Đã có 32 lượt ý kiến phát biểu cơ bản nhất trí với bố cục, nội dung của Dự thảo; đồng tình với dự thảo là tiếp tục khẳng định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện quản lý, song cần phải có cơ chế cụ thể để giám sát thực hiện quyền chủ sở hữu đất đai... Các ý kiến thảo luận tập trung vào các nội dung cụ thể như sau:
- Đối với công tác bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định canh, định cư khi Nhà nước thu hồi đất, nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo chỉ mới chú ý đến việc bồi thường giá trị đất và giao đất nơi ở mới, mà chưa thật sự chú ý đến đời sống của người dân sau khi tái định canh, định cư. Đề nghị Nhà nước có cơ chế, chính sách cụ thể đối với người dân sau khi tái định cư.
- Đề nghị dự thảo nên bổ sung nội dung “dành quỹ đất nhà ở cho công nhân lao động và nhà trẻ trong các khu công nghiệp, cụm Công nghiệp"; Nhà nước tạo điều kiện cho 
mượn hoặc tặng nhà, đất cho người khuyết tật để tạo điều kiện cho người khuyết tật có điều kiện sinh sống.
- Đề nghị bổ sung thêm hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất khi hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn mức tại Chương V của Dự thảo Luật; có quy định cụ thể về cơ chế tài chính đối với đất đai như: Căn cứ tiêu chí để xác định giá đất thị trường, nhất là trong việc xác định giá đất để tính giá bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, cho thuê đất. 
- Nhóm vấn đề cơ chế thu hồi đất và cơ chế giám sát trong thực hiện pháp luật được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận. Đề nghị Nhà nước nên giao quyền sử dụng cho người dân lâu dài.  
- Một vấn đề khác cũng được các đại biểu đặc biệt quan tâm và thảo luận sôi nổi, đó là quy định về thu hồi đất do tổ chức, cá nhân sử dụng tại Khoản 3 Điều 58 Dự thảo. Các ý kiến tập trung vào việc cần làm rõ hơn nữa quy định về “thu hồi đất có bồi thường trong trường hợp thật cần thiết”, các vấn đề thực tế hiện nay xung quanh công tác bồi thường, định giá đất khi thu